ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ปรมินทร์ - อ.ตั๊ม จวกแรง Crypto.com 'ชี้ไม่มีความสามารถ-อภัยไม่ได้' แนะถอนเงินออกมาก่อน!

crypto.com โอนเงินผิด ปรมินทร์ พิริยะ

หนึ่ง ปรมินทร์ - อ.ตั๊ม จวกหนักกรณี Crypto.com โอนผิดบช. ชี้ ‘ไม่มีความสามารถ’ และ ‘ให้อภัยไม่ได้’ แนะนลท. ถอนเงินออกมาก่อน

หลังจากที่มีประเด็นเรื่อง Crypto.com โอนเหรียญ ETH ผิด address รวมมูลค่า 410 ล้านดอลลาร์ จากต้องการโอนไปสู่ Cold wallet ของทาง Exchange เอง แต่กลับโอนไปยังบัญชีของ Gate.io อีกหนึ่งเว็บเทรดชื่อดังแทน

อย่างไรก็ตามทาง Crypto.com ก็สามารถประสานงานกับปลายทางและนำเงินกลับคืนมาได้ในที่สุด แต่ก็ยังทิ้งคำถามไว้กับนักลงทุนว่า "ทำไม Exchange ระดับโลกถึงทำพลาด" หรือ "เรื่องแค่นี้ยังพลาดแล้วเงินของตนที่ฝากไว้ละ?"

อ่านข่าวต่อ - งงเป็นไก่ตาแตก! Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

หนึ่ง ปรมินทร์ - อ.ตั๊ม เตือนนลท. เอาเงินออกมาจาก Crypto.com!

‘ปรมินทร์ อินโสม’ ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ Satang Pro ก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวอย่างดุเดือดผ่าน Facebook และทวิตเตอร์ โดยจวกว่า ‘ไม่มีความสามารถ’ และ ‘ให้อภัยไม่ได้’ ถึงขนาดที่แนะนำให้ใครก็ตามที่ฝากเงินไว้อยู่ ‘ถอนเงินออกมาก่อน’

เรื่อง crypto.com โอนผิด ผมมองว่าให้อภัยไม่ได้ครับ ไร้สาระ ไม่มีความสามารถ ถ้าใครฝากไว้ ก็ถอนออกก่อนนะครับ เรื่องพวกนี้มันพื้นฐานเหมือน 1+1 เท่ากับเท่าไร แล้วตอบผิด แล้วจะมารักษาเงิน แสนกว่าล้านลูกค้าได้ยังไง

<i>‘พิริยะ สัมพันธารักษ์’ หรือ ‘อ.ตั๊ม’ กล่าวถึงกรณี Crypto.com</i>
‘พิริยะ สัมพันธารักษ์’ หรือ ‘อ.ตั๊ม’ กล่าวถึงกรณี Crypto.com

เช่นกันกับ ‘พิริยะ สัมพันธารักษ์’ หรือ ‘อ.ตั๊ม’ ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวผ่าน Facebook พร้อมกับแนะนำไปในแนวทางเดียวกัน และยังพื่มเติมให้ ‘เอาเงินออกมาจาก Exchange’ ด้วย

คนไทยไม่น่ามีใครใช้ แต่ Get your funds off crypto.com Get your funds off exchanges.!

กูรูระดับโลกเคลื่อนไหว

ในงานสัมมนา Pacific Bitcoin conference วันที่ 10-11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ‘Michael Saylor’ ซีอีโอของ ‘MicroStrategy’ บริษัทที่ถือ Bitcoin มากที่สุดในโลก ก็ได้กล่าวในลักษณะนี้เช่นกัน

<i>Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy</i>
Michael Saylor ซีอีโอของ MicroStrategy

ในระบบที่ไม่มี Self-custody ผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Custodian นั้นจะมีอำนาจมากเกินไป และสามารถใช้อำนาจนั้นในทางมิชอบได้

*Self-custody คือการเก็บคริปโตไว้กับตัวเอง เช่น Hardware wallet, online wallet 
*Custodian คือผู้ให้บริการเก็บสะสมคริปโต อย่างเช่น Exchange ต่างๆ

ทั้งนี้ Changpeng Zhao หรือ ‘CZ’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Binance ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนที่กำลังมองหาการทำ Self-custody แทนการเก็บคริปโตไว้ใน Exchange แนะให้ทดลองทำจำนวนน้อยๆ ก่อน หากผิดพลาดอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้

“Self custody เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล คุณจะทำมันเมื่อไรก็ได้ แต่จงทำให้แน่ใจว่าจะทำมันถูก แนะนำว่าให้ลองเริ่มจากจำนวนน้อยๆ ก่อน เพื่อศึกษาระบบการทำงาน/เครื่องมือของมัน เพราะความผิดพลาดนั้นอาจจะมีราคาสูงได้”

ซึ่งก็จริงอย่างที่ CZ ระบุ การโอนคริปโตจาก Exchange ต่างๆ เข้าสู่กระเป๋าแบบ Self-custody นั้นไม่ใช่อะไรที่ทำง่าย และค่อนข้างซับซ้อนพอสมควรโดยเฉพาะกับมือใหม่ รวมไปถึงเมื่อทำพลาดแล้วจะไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นผู้ใช้ควรที่จะศึกษาวิธีการทำอย่างละเอียดถี่ถ้วน หรืออาจจะทำลองกับเงินจำนวนน้อยๆ ที่สามารถสูญเสียได้ดูก่อน หากเกิดผิดพลาดจะได้ไม่เสียดาย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง