ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

งงเป็นไก่ตาแตก! Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

9

ความพังของ FTX ได้ทำให้เราเจอตอว่า Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io ซึ่งชาวคริปโตจำนวนมากมองว่าเรื่องดังกล่าวนั้น ‘ยอมรับไม่ได้!!’

นอกเหนือจากการล่มสลายของ FTX จะได้ทำร้ายนักลงทุนจำนวนมากอย่างไม่มีชิ้นดีแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังพอมี ‘ข้อดี’ อยู่เสียบ้าง และนั่นก็คือการทำให้ผู้คนจำนวนมากตื่นตัวกับ ‘การป้องกันความเสี่ยง’ ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องที่มักจะถูกมองข้าม

ทั้งนี้ เหล่า Exchange จำนวนมากที่ยังอยู่รอดปลอดภัย ก็ต่างแห่แหนกันมาโชว์ว่าพวกเขามีเงินรองรับจริง ๆ ด้วยการอวดรายการการทำธุรกรรมผ่านที่อยู่กระเป๋าเงินเย็น และร้อนของพวกเขาต่อสาธารณะ ซึ่งทาง Crypto.com ก็ต่อขบวนอวดเงินของพวกเขาด้วย

อย่างไรก็ดี อวดมากเกินเลยพาซวย เพราะชาวเน็ตดันไปสังเกตเห็นว่า ข้อมูล Cold Store ของ Crypto.com เปิดเผยการโอนที่น่าสงสัย 320,000 Ether

Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

หลังจากชาวเน็ตเห็นความไม่ชอบมาพากล พวกเขาจึงได้ไปไล่นั่งหาข้อมูล จนพบกว่าการทำธุรกรรมดังกล่าว เกิดจากทาง Crypto.com โดยมีปลายทางไปยัง Gate.io

$1,234 ถูกโอนไปยังที่อยู่กระเป๋าสตางค์ที่เชื่อมโยงกับ Gate.io เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2022

ข้อมูลเครือข่ายยืนยันการโอน 320,000 ETH จาก Crypto.com ไปยัง Gate.io ที่มา: อีเธอร์สแกน
ข้อมูลเครือข่ายยืนยันการโอน 320,000 ETH จาก Crypto.com ไปยัง Gate.io ที่มา: อีเธอร์สแกน

ชาวคริปโต ‘โคตรไม่ปลื้ม’

หลังจากทราบข่าวข้างต้น ชาวคริปโตจำนวนมากต่างก็ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการโอน 320,000 ETH จาก Cold wallet ของ Crypto.com ไปยัง Gate.io

โดยประเด็นสำคัญในข้อกังวลเหล่านี้นั้นพุ่งไปยัง ‘คำมั่นสัญญา’ ที่ทาง Crypto.com เคยให้กับเหล่าผู้ใช้ไว้ในอดีดว่า 100% ของ Cryptocurrencies ที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของถูกเก็บไว้แบบออฟไลน์ใน Cold Storage โดยความร่วมมือกับ Ledger ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์

ถ้า 100% จริง แล้วเอาเงินที่ไหนมาโอนจ้ะ...?

เรื่องนี้แย่เข้าไปอีก เมื่อ CEO เผยความจริง

Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com ได้ออกมาเปิดเผยถึง ‘ที่มาที่ไป’ ของการโอน ETH ในครั้งนี้ โดยเขาระบุว่าเงินซึ่งคิดเป็น 82% ของ ETH ที่ Crypto.com ที่ถือครองในกระเป๋าเงินเย็น ณ เวลาที่เขียน ถูกส่งไปที่ Gate.io โดยไม่ได้ตั้งใจ

Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com
Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com

ที่จริงมันควรจะย้ายไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินเย็นใบใหม่ของเรา
แต่มันดันถูกส่งไปยังที่อยู่ภายนอกที่ได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ดี ทาง Marszalek ยังได้ยืนยันว่า Gate.io คืนเงินไปยังกระเป๋าเงินเย็นของ Crypto.com แล้ว ทั้งยังให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่ามีการใช้กระบวนการใหม่เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำสอง

ทั้งนี้ ในความเป็นจริงแล้วข้อมูลออนไลน์ยืนยันตัวเลขที่แตกต่างจากปากของ Marszalek โดยพบว่า Gate.io คืนแค่เพียง 285,000 ETH กลับไปยัง Crypto.com เท่านั้น

แล้วทำไม Marszalek จึงระบุว่าเงินทั้งหมดถูกส่งคืนแล้ว?

ความพลาดที่ไม่น่าให้อภัยของ Crypto.com

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Crypto.com ถูกจับขึ้นพาดหัวข่าวเกี่ยวกับการโอนเงินของพวกเขาพลาดโดยไม่ตั้งใจ

โดยหากเราย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม 2022 เราก็จะพบว่า Crypto.com เองก็เคยเผลอส่งเงิน 10.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (มูลค่ามากกว่า 7 ล้านดอลลาร์) ให้กับนักลงทุนในเมลเบิร์นโดยบังเอิญมาแล้ว

ทั้งนี้ สิ่งที่แย่มาก ๆ ในเหตุการณ์ดังกล่าวก็คือ ที่จริงแล้วมันเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 แต่ทว่าทาง Crypto.com ก็ไม่มีใครรู้จนกระทั่งมีการตรวจสอบประจำปีในเดือนธันวาคม 2564

อย่างไรก็ดี เหล่ากูรูการเงินไทย ไม่ว่าจะเป็น คุณปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang หรือแม้แต่ อ.ตั๊ม หรือคุณ Piranha33 ผู้เป็นกรรมการผู้จัดการ CDC ChalokeDotCom ต่างก็ ‘ไม่ปลื้ม’ ความผิดพลาดของ Crypto.com และสนับสนุนให้ผู้คนออกห่างจากแพลตฟอร์มนี้โดยเร็ว

เรื่อง crypto.com
โอนผิด ผมมองว่าให้อภัยไม่ได้ครับ ไร้สาระ ไม่มีความสามารถ ถ้าใครฝากไว้
ก็ถอนออกก่อนนะครับ เรื่องพวกนี้มันพื้นฐานเหมือน 1+1 เท่ากับเท่าไหร่ แล้วตอบผิด
แล้วจะมารักษาเงินแสนกว่าล้านของลูกค้าได้อย่างไร?

คนไทยไม่น่ามีใครใช้
แต่ Get your funds off crypto.com
Get your funds off
exchanges.! 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไทยทลายเครือข่ายบริษัทคริปโตเถื่อน พัวพันกลุ่มมิจฉาชีพและธุรกิจมืด ไม่ถึงหนึ่งปีเงินหมุนเวียน 6 พันล้านบาท!
BlackRock ขยายผลิตภัณฑ์การลงทุนในตลาดต่างประเทศ เดินหน้าเปิดตัว Ethereum ETF ในบราซิล
คณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของประเทศไนจีเรีย ออกใบอนุญาตให้กับกระดานเทรดคริปโตเป็นครั้งแรกในประเทศ