ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

งงเป็นไก่ตาแตก! Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

9

ความพังของ FTX ได้ทำให้เราเจอตอว่า Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io ซึ่งชาวคริปโตจำนวนมากมองว่าเรื่องดังกล่าวนั้น ‘ยอมรับไม่ได้!!’

นอกเหนือจากการล่มสลายของ FTX จะได้ทำร้ายนักลงทุนจำนวนมากอย่างไม่มีชิ้นดีแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังพอมี ‘ข้อดี’ อยู่เสียบ้าง และนั่นก็คือการทำให้ผู้คนจำนวนมากตื่นตัวกับ ‘การป้องกันความเสี่ยง’ ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องที่มักจะถูกมองข้าม

ทั้งนี้ เหล่า Exchange จำนวนมากที่ยังอยู่รอดปลอดภัย ก็ต่างแห่แหนกันมาโชว์ว่าพวกเขามีเงินรองรับจริง ๆ ด้วยการอวดรายการการทำธุรกรรมผ่านที่อยู่กระเป๋าเงินเย็น และร้อนของพวกเขาต่อสาธารณะ ซึ่งทาง Crypto.com ก็ต่อขบวนอวดเงินของพวกเขาด้วย

อย่างไรก็ดี อวดมากเกินเลยพาซวย เพราะชาวเน็ตดันไปสังเกตเห็นว่า ข้อมูล Cold Store ของ Crypto.com เปิดเผยการโอนที่น่าสงสัย 320,000 Ether

Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

หลังจากชาวเน็ตเห็นความไม่ชอบมาพากล พวกเขาจึงได้ไปไล่นั่งหาข้อมูล จนพบกว่าการทำธุรกรรมดังกล่าว เกิดจากทาง Crypto.com โดยมีปลายทางไปยัง Gate.io

$1,234 ถูกโอนไปยังที่อยู่กระเป๋าสตางค์ที่เชื่อมโยงกับ Gate.io เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2022

ข้อมูลเครือข่ายยืนยันการโอน 320,000 ETH จาก Crypto.com ไปยัง Gate.io ที่มา: อีเธอร์สแกน
ข้อมูลเครือข่ายยืนยันการโอน 320,000 ETH จาก Crypto.com ไปยัง Gate.io ที่มา: อีเธอร์สแกน

ชาวคริปโต ‘โคตรไม่ปลื้ม’

หลังจากทราบข่าวข้างต้น ชาวคริปโตจำนวนมากต่างก็ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการโอน 320,000 ETH จาก Cold wallet ของ Crypto.com ไปยัง Gate.io

โดยประเด็นสำคัญในข้อกังวลเหล่านี้นั้นพุ่งไปยัง ‘คำมั่นสัญญา’ ที่ทาง Crypto.com เคยให้กับเหล่าผู้ใช้ไว้ในอดีดว่า 100% ของ Cryptocurrencies ที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของถูกเก็บไว้แบบออฟไลน์ใน Cold Storage โดยความร่วมมือกับ Ledger ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์

ถ้า 100% จริง แล้วเอาเงินที่ไหนมาโอนจ้ะ...?

เรื่องนี้แย่เข้าไปอีก เมื่อ CEO เผยความจริง

Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com ได้ออกมาเปิดเผยถึง ‘ที่มาที่ไป’ ของการโอน ETH ในครั้งนี้ โดยเขาระบุว่าเงินซึ่งคิดเป็น 82% ของ ETH ที่ Crypto.com ที่ถือครองในกระเป๋าเงินเย็น ณ เวลาที่เขียน ถูกส่งไปที่ Gate.io โดยไม่ได้ตั้งใจ

Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com
Kris Marszalek ซีอีโอของ Crypto.com

ที่จริงมันควรจะย้ายไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินเย็นใบใหม่ของเรา
แต่มันดันถูกส่งไปยังที่อยู่ภายนอกที่ได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ดี ทาง Marszalek ยังได้ยืนยันว่า Gate.io คืนเงินไปยังกระเป๋าเงินเย็นของ Crypto.com แล้ว ทั้งยังให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่ามีการใช้กระบวนการใหม่เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำสอง

ทั้งนี้ ในความเป็นจริงแล้วข้อมูลออนไลน์ยืนยันตัวเลขที่แตกต่างจากปากของ Marszalek โดยพบว่า Gate.io คืนแค่เพียง 285,000 ETH กลับไปยัง Crypto.com เท่านั้น

แล้วทำไม Marszalek จึงระบุว่าเงินทั้งหมดถูกส่งคืนแล้ว?

ความพลาดที่ไม่น่าให้อภัยของ Crypto.com

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Crypto.com ถูกจับขึ้นพาดหัวข่าวเกี่ยวกับการโอนเงินของพวกเขาพลาดโดยไม่ตั้งใจ

โดยหากเราย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม 2022 เราก็จะพบว่า Crypto.com เองก็เคยเผลอส่งเงิน 10.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (มูลค่ามากกว่า 7 ล้านดอลลาร์) ให้กับนักลงทุนในเมลเบิร์นโดยบังเอิญมาแล้ว

ทั้งนี้ สิ่งที่แย่มาก ๆ ในเหตุการณ์ดังกล่าวก็คือ ที่จริงแล้วมันเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 แต่ทว่าทาง Crypto.com ก็ไม่มีใครรู้จนกระทั่งมีการตรวจสอบประจำปีในเดือนธันวาคม 2564

อย่างไรก็ดี เหล่ากูรูการเงินไทย ไม่ว่าจะเป็น คุณปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang หรือแม้แต่ อ.ตั๊ม หรือคุณ Piranha33 ผู้เป็นกรรมการผู้จัดการ CDC ChalokeDotCom ต่างก็ ‘ไม่ปลื้ม’ ความผิดพลาดของ Crypto.com และสนับสนุนให้ผู้คนออกห่างจากแพลตฟอร์มนี้โดยเร็ว

เรื่อง crypto.com
โอนผิด ผมมองว่าให้อภัยไม่ได้ครับ ไร้สาระ ไม่มีความสามารถ ถ้าใครฝากไว้
ก็ถอนออกก่อนนะครับ เรื่องพวกนี้มันพื้นฐานเหมือน 1+1 เท่ากับเท่าไหร่ แล้วตอบผิด
แล้วจะมารักษาเงินแสนกว่าล้านของลูกค้าได้อย่างไร?

คนไทยไม่น่ามีใครใช้
แต่ Get your funds off crypto.com
Get your funds off
exchanges.! 

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS