Blockchain

ฟิลิปปินส์เปิดตัว Blockchain App เพื่อจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล

Photo 1592119482011 230afaca83ee.jpg

เพื่อนบ้านของเราล้ำหน้าไปมากแล้ว เพราะล่าสุดเมืองฟิลิปปินส์ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบล็อกเชนที่สามารถใช้งานได้ในมือถือสำหรับการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล

กรมธนารักษ์ของฟิลิปปินส์พร้อมกับ UnionBank และ Philippine Digital Asset Exchange ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นบล็อกเชนที่สามารถใช้งานได้ในมือถือในนาม Bonds.PH สำหรับการจำหน่ายพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลโดยเฉพาะเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

Edwin R. Bautista.jpg
Edwin R. Bautista ประธาน และซีอีโอของ UnionBank 

ตามรายงานข่าวจากสำนักข่าวท้องถิ่นอย่าง Inquirer.Net ประธานและซีอีโอของ UnionBank Edwin R. Bautista กล่าวว่าการกระทำในครั้งนี้ถือเป็น “ตราสารหนี้แบบค้าปลีกรายแรกของเอเชียที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน”

นำการลงทุนไปสู่คนที่ยังเข้าไม่ถึง

จากการประมาณการพบว่ากว่าร้อยละ 77 ของผู้ใหญ่ในฟิลิปปินส์ยังไม่มีบัญชีธนาคาร ดังนั้นแอปพลิเคชั่นมือถือที่ชื่อว่า Bonds.PH ตัวนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและหาทางเลือกในการลงทุนที่ง่ายขึ้นให้แก่ประชากรที่ไม่มีบัญชีธนาคารของประเทศ

Rosalia V. De Leon 1024x683.jpeg
Rosalia V. De Leon เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ของประเทศฟิลิปปินส์

Rosalia V. De Leon จากกรมธนารักษ์ของประเทศฟิลิปปินส์ เเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของแอปพลิเคชั่นนี้โดยกล่าวว่า “การเปิดตัวของBonds.PH ได้ปูทางสำหรับชาวฟิลิปปินส์ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารสำหรับการลงทุน เพื่อให้เกิดความง่ายในการเข้าถึงการลงทุนในตราสารหนี้ BTr’s ตัวใหม่ล่าสุดอย่าง RTB-24”

ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

แอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้พลเมืองของประเทศสามารถลงทุนในผลิตพัณฑ์ตราสารหนี้ได้อย่างง่ายดายโดยใช้เพียง 5,000 เปโซฟิลิปปินส์ (ประมาณ 100 ดอลล่าสหรัฐ) ซึ่งผู้ใช้แอปจะสามารถชำระเงินทันทีโดยชำระผ่านบริการการชำระเงินทางอินเทอร์เน็ตเช่น InstaPay, GCash และ Paymaya พวกเขายังสามารถชำระเงินผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตหรือชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์ผ่านบัญชี UnionBank ของพวกเขาได้อีกด้วย

กรมธนารักษ์ฟิลิปปินส์ตัดสินใจเปิดใช้งานแอปตัวนี้ด้วยการนำเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทมาช่วยลดเวลา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายระหว่างการตรวจสอบบัญชีของผู้ใช้ด้วยตนเองและกระบวนการชำระบัญชี ซึ่งการใช้ Distributed Ledger Technology หรือ DLT ในครั้งนี้กรมธนารักษ์ยังต้องการให้แน่ใจว่ากระบวนการจำหน่ายพันธบัตรเป็นไปได้ปลอดภัยและมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ

ไวรัสช่วยกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง

เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว UnionBank ได้เปิดตัว stablecoin ที่เน้นการชำระเงินโดยใช้สกุลเงินเปโซของฟิลิปปินส์เพื่อผลักดันการหลอมรวมทางการเงินที่มากขึ้นภายในประเทศ ต่อมาในเดือนเมษายนปีนี้ ซีอีโอของธนาคารก็ได้คาดการณ์ว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสกำลังเพิ่มความจำเป็นที่ธนาคารต้องหันเข้าสู่ระบบดิจิทัลและเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดของเงินสด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase