ข่าว Bitcoin

ปารากวัยและอาร์เจนตินา เป็นเป้าหมายใหม่สำหรับการขุด Crypto โดยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Latin America Crypto.jpg

นับตั้งแต่การปราบปราม crypto ของจีน บริษัทขุดต่างก็มองหาฐานการดำเนินงานใหม่ และภูมิภาคละตินอเมริกากลายเป็นเป้าหมายใหม่ของพวกเขา

ประเด็นสำคัญ

  • นับตั้งแต่การปราบปรามสกุลเงินดิจิทัลของจีน เหล่านักขุดก็เริ่มมองหาประเทศเป้าหมายในการขุด crypto ใหม่ ซึ่งปารากวัยและอาร์เจนตินาเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจ
  • ปารากวัยมีพลังงานเหลือใช้ประมาณ 5,500 เมกะวัตต์ และกำลังจะสูญเปล่า และการขุด BTC อาจช่วยได้
  • อาร์เจนตินาเป็นอีกประเทศที่ถูกจับตามอง เนื่องมีอุณหภูมิที่ต่ำ และ Bitfarms ได้เริ่มการขุดในประเทศนี้แล้ว 

เหล่านักขุดกำลังจับตามองประเทศในละตินอเมริกาอย่างเช่น อาร์เจนตินาและปารากวัย โดยพวกเขาต้องการสร้างฐานการขุดบิตคอยน์ (BTC) แห่งใหม่ และกาการขุด altcoin อื่น ๆ ด้วย

Infobae และ La Nacion รวมถึงบริษัทอื่นๆ กำลังจะเดินตามรอยของบริษัท Future Fintech ของจีน ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทได้ประกาศแผนสร้างโรงงานขุด Bitcoin ในปารากวัยอย่างเป็นทางการ

เมื่อต้นปีนี้ สื่อหลายแห่งในประเทศรายงานว่า มีกลุ่มนักขุดชาวจีนอย่างน้อยแปดกลุ่มที่สนใจตั้งเหมืองขุดในปารากวัย และความสนใจดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปารากวัยอาจใช้ประโยชน์ในการขุด crypto จากพลังงานที่เหลือใช้ได้

ปารากวัยเป็นประเทศเป้าหมายสำหรับเหล่านักขุดคริปโตมานานแล้ว เนื่องจากมีไฟฟ้าและพลังงานน้ำที่อุดมสมบูรณ์ พืชในประเทศสามารถผลิตพลังงานส่วนเกินออกมาได้ ซึ่งในปัจจุบัน ภูมิภาคละตินอเมริกาคิดเป็นเศษเสี้ยวของอัตราแฮช (hash rate) บิตคอยน์ทั่วโลก จากข้อมูลของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เผยว่า อัตราแฮชของปารากวัยคิดเป็นเพียง 0.18% ในเดือนสิงหาคมปีนี้ และในอาร์เจนตินาคิดเป็นเพียง 0.05% เท่านั้น

ผู้เล่นประเทศอื่น ๆ ในละตินอเมริกาก็มีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยเช่นกัน โดยบราซิลมีอัตราแฮชน้อยกว่า 0.5%

ข้อมูลจาก Infobae ระบุเกี่ยวกับพลังการขุดคริปโตในละตินอเมริกาพบว่า เวเนซุเอลามี 0.42% ของทั้งหมดทั่วโลก และปารากวัยอยู่ในอันดับที่สองที่ 0.29%

ทั้งหมดนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ในขณะนี้ที่ Future Fintech ได้ดำเนินการแล้วว่าจะไปดำเนินการที่ปารากวัย

Hunag Shanchun CEO ของบริษัทกล่าวว่า ตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนวิธีการติดตั้งอุปกรณ์ขุดอยู่ เขากล่าวว่า “เราวางแผนในการประเมินโอกาสนี้ในปารากวัยอย่างรอบคอบ เราจะทำงานร่วมกับที่ปรึกษาในพื้นที่ของเรา เพื่อตรวจสอบแหล่งไฟฟ้าพลังงานน้ำและพลังงานสะอาดของปารากวัย รวมถึงสถานที่ที่เป็นไปได้สำหรับการพัฒนาเหมืองขุด และนโยบายสำหรับการลงทุนของเรา”

“We plan to carefully evaluate this development opportunity in Paraguay. We will work with our local consultant to review Paraguay’s hydroelectric and clean energy resources, the possible locations for the development of a mining farm, and the preferential policy treatment that we could receive for our capital investment.”

ประเด็นสำคัญคือ รัฐบาลปารากวัยระบุว่าได้ให้การสนับสนุนแก่ธุรกิจการขุดคริปโตเคอร์เรนซี ด้วยเหตุนี้หลายบริษัทจึงวางแผนที่จะย้ายการดำเนินงานของพวกเขาไปยังปารากวัย 

การย้ายฐานการขุดไปยังประเทศต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ นับตั้งแต่ประเทศจีนประกาศแบนคริปโตในประเทศ รวมถึงปราบปรามเหมืองขุดทั้งหมด ทำให้เหล่านักขุดและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การขุดจากทั้งจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันกำลังมองหาประเทศเป้าหมายใหม่

มีการประมาณการว่า ขณะนี้ปารากวัยมีพลังงานที่ไม่ได้ใช้ประมาณ 5,500 เมกะวัตต์ ซึ่งกำลังจะสูญเปล่า และผู้เชี่ยวชาญเผยว่าสิ่งนี้สามารถควบคุม หากมีการส่งสัญญาณเริ่มต้นยุคของการขุด BTC ในประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ปารากวัยไม่ใช่ประเทศเดียวในภูมิภาคที่มีศักยภาพการขุดคริปโต

อาร์เจนตินาอีกประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการขุด

ในประเทศอาร์เจนตินา Bitfarms บริษัทขุดบิตคอยน์ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq กำลังเริ่มทำงานในเหมืองคริปโตขนาดใหญ่ โดยมีการติดตั้งเครื่องขุดมากกว่า 55,000 เครื่องแล้ว

สื่อตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทขุดส่วนใหญ่ที่มีความสนใจในภูมิภาคนี้ต่างก็จับตามองไปที่อาร์เจนตินา เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถช่วยให้แท่นขุดเย็นลงได้โดยไม่ต้องมีเครื่องทำความเย็นเพิ่มเติม

สหรัฐฯ ยังครองแชมป์ Hash Rate มากที่สุดในโลก

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ระบุว่า สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีอัตราแฮช (Hash Rate) มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยอยู่ที่ 42.70% ตามมาด้วยคาซัคสถานที่มีส่วนแบ่งมากถึง 21.90% ของโลก และรัสเซียที่ 13.60% อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าอัตราแฮชของจีนได้ลดลงแทบไม่เหลือ ซึ่งนั่นก็มาจากนโยบายการปราบปรามคริปโตและการขุดในประเทศนั่นเอง

Screenshot 2021 11 06 at 09.51.10 1024x780.png

แม้ว่าภูมิภาคละตินอเมริกาจะยังมีสัดส่วนนี้ที่ค่อนข้างน้อย แต่นโยบายที่เอื้อต่อการขุดอาจทำให้ตัวเลขเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต ซึ่งทางคริปโตสยามจะรายงานความคืบหน้านี้ให้ทราบต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC