General

ผู้พิพากษาชาวปากีสถานคัดค้านหน่วยงานของรัฐบาลกลางต่อการแบน Cryptocurrency

Photo 1597543177355 E874cee9dee8.jpg

ผู้พิพากษารายหนึ่งได้ออกมาแสดงจุดยืนถ้าทายอำนาจรัฐ โดยมองว่าปากีสถานนั้นยังคงตามหลังชาติอื่นในเรื่องการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่หลายขุม

ผู้พิพากษา Muhammad Iqbal Kalhoro แห่งศาลสูงสินธ์ (Sindh High Court - SHC) ซึ่งเป็นหน่วยงานตุลาการสูงสุดของจังหวัดสินธ์ ประเทศปากีสถาน ได้ท้าทายรัฐบาลกลาง, ธนาคารกลางแห่งประเทศปากีสถาน (State Bank of Pakistan - SBP) และสำนักงานสอบสวนกลาง (Federal Investigation Agency - FIA) ต่อคำสั่งแบน Cryptocurrency ของ SBP ในปี 2018

ถึงเวลาหรือยังที่ปากีสถานนั้นจะไล่ให้ทันประเทศอื่น?

ตามรายงานจากแหล่งข่าวท้องถิ่นอย่าง Arynews TV ระบุถึงความเชื่อของผู้พิพากษา Kalhoroที่กล่าวว่าปากีสถานยังคงตามหลังชาติอื่นในเรื่องการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยผู้พิพากษารายนี้ยังตั้งได้คำถามที่จี้ไปที่จุดบอดของนโยบายดังกล่าวได้อย่างชัดเจนเอาไว้ว่า

“เหตุใด Cryptocurrency ยังคงเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในประเทศปากีสถาน ทั้ง ๆ ที่สิ่งเหล่านี้นั้นได้ถูกนำมาใช้งานจริงแล้วแทบจะทั่วทุกมุมโลก”

อย่างไรก็ตามทนายความของธนาคารกลางแห่งประเทศปากีสถาน (SBP) ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างต่อการแบนสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นไม่ได้ถูกแบนแต่อย่างใด เพียงแค่ยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการกำกับดูแลอย่างถูกต้องภายในประเทศปากีสถานก็เท่านั้น

แต่ทว่าหากอ้างอิงจากข้อมูลของ Arynews แล้วนั้น ทาง Apex bank แห่งประเทศปากีสถาน และ ธนาคารกลางแห่งประเทศปากีสถาน ต่างได้ออกคำเตือนต่อการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อการค้า เนื่องจากสกุลเงินดิจิทัลยังคงไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ทางด้านผู้พิพากษา Kalhoro เองก็ยังคงยืนกรานที่จะตั้งคำถามต่อไปเพื่อให้ทราบถึงเหตุผลที่ทางหน่วยงานดังกล่าวไม่ยอมอนุมัติให้สินทรัพย์ดิจิทัลถูกกฎหมายเสียที เนื่องจากเขาเองก็ยังคงมองไม่เห็นถึงผลเสียต่อรูปกฎหมายในการใช้สินทรัพย์ดิจิทัล ดังนั้นศาลจึงออกคำสั่งให้หน่วยงานดังกล่าวทำการกำหนดนโยบายโดยอ้างอิงจากข้อกฏหมายระดับสากลที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency

ไม่ใช่แค่ปากีสถานเท่านั้นที่ประสบปัญหาเหล่านี้

การกระทำในลักษณะเดียวกันนี้เองก็ได้เกิดขึ้นกับประเทศอินเดียที่ซึ่งเป็นที่เลื่องลือว่าได้มีการต่อต้านสกุลเงินดิจิทัลเช่นเดียวกัน โดยทาง CryptoSiam ได้เคยรายงานถึงนโยบายของคณะรัฐมนตรีรัฐบาลกลางแห่งประเทศอินเดียที่จะระงับการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อ Trader ในพื้นที่กว่า 1.7 ล้านราย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง