ข่าว DeFi

ทางการมะกันสั่งปิดบริษัท Crypto 2 แห่ง เพราะไม่ยอมลงทะเบียนกับภาครัฐ

Letitia James Nyag.jpg

สำนักงานอัยการสูงสุดนิวยอร์กได้ทำการลงดาบกับบริษัท Crypto สองแห่งที่ไม่ยอมขึ้นทะเบียนกับทางการมะกัน โดยสั่งให้พวกเขาปิดการดำเนินงานในทันที นอกจากพวกเขานี้ยังได้เล็งที่จะปิดบริษัทอื่น ๆ อีกด้วย

สำนักงานอัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก (New York Attorney General - NYAG) ซึ่งนำทัพโดยอัยการสูงสุด Letitia James ได้สั่งปิดบริษัท Crypto รวดเดียวถึง 2 แห่ง โดยทั้งสองบริษัทข้างต้นเป็นผู้ให้บริการกู้ยืมเงินสินทรัพย์ Crypto ที่ไม่จดทะเบียนกับทางภาครัฐนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของหน่วยงานข้างต้นยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะพวกเขายังได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมกับแพลตฟอร์มคริปโทที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเพิ่มเติมอีก 3 แห่งด้วยกัน

บริษัท Crypto ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยปกติแล้วแพลตฟอร์มการกู้ยืมคริปโท (Crypto Lending Platforms) นั้นจะเป็นสถานที่ที่อำนวยความสะดวกในกู้ยืมแบบ Peer-to-Peer ระหว่างบุคคลโดยใช้คริปโทเป็นหลักประกัน (Collateral Lending) ทั้งนี้ทางผู้ปล่อยกู้จะได้รับดอกเบี้ยกลับไปตามที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งนั่นทำให้หน่วยงานกำกับดูแลแห่งแดนมะกันมองว่าแพลตฟอร์มรูปแบบดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับการนำเสนอผลประโยชน์บางประการแก่ชาวนิวยอร์ก ซึ่งเข้าข่ายสินทรัพย์ที่ต้องควบคุมความปลอดภัยภายใต้พระราชบัญญัติมาร์ติน (Martin Act) ของนิวยอร์กนั่นเอง

ทั้งนี้ตามกฎระเบียบได้ระบุว่าเหล่าหน่วยงาน หรือบริษัทที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาวนิวยอร์กจะต้องลงทะเบียนกับสำนักงานอัยการสูงสุด (Office of the Attorney General - OAG) เสมอ ทั้งนี้การโดยการตกอยู่ภายใต้การจำแนกข้างต้นนั้นทำให้แพลตฟอร์มการกู้ยืมคริปโทเองก็ต้องลงทะเบียนเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามบริษัทให้กู้ยืม Crypto ทั้งสองข้างต้นนั้นได้ละเลยข้อบังคับตรงนี้ไป และต้องโทษในที่สุด

“แพลตฟอร์ม Cryptocurrency จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เช่นเดียวกับบริษัทแบบอื่น ๆ นั่นคือเหตุผลที่ตอนนี้เรากำลังสั่งให้บริษัท Crypto ทั้งสองแห่งนี้ปิดตัวลง และยังมีการควบคุมให้บริษัทอีก 3 แห่งที่มีความใกล้เคียงกันต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อเราในทันที” อัยการสูงสุดกล่าว

Letitia James 1024x683.jpg
อัยการสูงสุด Letitia James

“สำนักงานของฉันมีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้เล่นในอุตสาหกรรมจะไม่ใช้ประโยชน์จากนักลงทุนที่ไม่คิดเล็กคิดน้อย เราได้ดำเนินการเรื่องนี้กับแพลตฟอร์มคริปโต และเหล่าผู้สร้างเหรียญจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง หรือการกระทำที่ผิดกฎหมายในนิวยอร์ก ซึ่งสิ่งที่เราได้ทำในวันนี้นั้นเป็นการต่อยอดจากงานดังกล่าว และยังถือเป็นการส่งสารให้บริษัทเหล่านี้รู้ว่าเราไม่มีวันลังเลที่จะดำเนินการใด ๆ ก็ตามที่จำเป็นต่อเหล่าบริษัทที่คิดว่าตนนั้นอยู่เหนือกฎหมาย”

การสั่งปิดบริษัท Crypto สะท้อนถึงบทลงโทษที่เข้มข้น

เรียกได้ว่า NYAG ภายใต้การบริหารของอัยการสูงสุด Letitia James นั้นได้จัดการกับเหล่าผู้ที่ละเมิดต่อกฎหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยกำปั้นเหล็กเลยก็ว่าได้ เพราะในหลาย ๆ ครั้งพวกเขาทำการลงดาบที่ “รุนแรง” เกินความจำเป็นไปมากทีเดียว ซึ่งการเคลื่อนไหวของเหล่าผู้บังคับใช้กฎหมายในรูปแบบนี้ได้ผลักดันให้แพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นใหม่จำนวนมากต้องคำนึงถึงความอยู่รอดปลอดภัยของตัวเองด้วยการขอใบอนุญาตให้ครบถ้วนก่อนที่จะเริ่มดำเนินการในรัฐต่าง ๆ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เจตนาของ NYAG นั้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรงต่อผู้บริโภคอย่างเราแต่อย่างใด เพราะเป้าหมายโดยรวมของสำนักงานอัยการสูงสุดคือการคุ้มครองผู้ลงทุนนั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)