Mining

ในที่สุด Nvidia ก็ชนะคดีความที่พัวพันมากว่า 3 ปี

Nvdia.jpg

Nvidia ผู้ผลิต GPU อันดับต้น ๆ กำลังเฉลิมฉลองชัยชนะหลังจากผู้พิพากษาสั่งยกฟ้องคดีความทางกฎหมายมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าทำให้เหล่านักลงทุนเข้าใจผิดโดยบิดเบือนยอดขาย GPU ของพวกเขา

คดีความสามปีนี้เป็นการกล่าวหา Nvidia ว่า “บิดเบือนความจริงในการขายสินค้ามูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ” ของฮาร์ดแวร์การขุดคริปโตในช่วง Bull Run ย้อนไปตั้งแต่สมัย 2017/2018 ในช่วงใกล้จะถึงวันที่ 2 มีนาคม ปีนั้น โดยศาลแขวงแคลิฟอร์เนียนั้นมีคำตัดสินเป็นไปในทางที่ผู้ผลิต GPU ต้องการ

คดีดังกล่าวนั้นเป็นการกล่าวหาว่า Nvidia ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดโดยยกความต้องการที่มากเกินความเป็นจริงจากผู้เล่นเกมในฐานะกลุ่มลูกค้าหลัก ทั้งที่แท้ที่จริงแล้วรายได้ของพวกเขาในปีนั้น ๆ มาจากเหล่าสายขุด Crypto ต่างหากซึ่งจากการสรุปเอกสารของศาลโดย Law360 ผู้พิพากษา Haywood Gilliam ได้รับคำร้องจาก Nvidia ให้ยกฟ้องคดีนี้โดยพิจารณาว่าพยานของโจทก์ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Nvidia ไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าผู้ผลิตได้ดำเนินการด้วย "ความประมาทอย่างมีสติ" หรือก็คือตั้งใจที่จะบิดเบือนเมื่อไม่ได้เปิดเผยว่ารายได้จำนวนมากในปี 2017 และ 2018 นั้นมาจากการขายผลิตภัณฑ์ของพวกเขาให้กับเหล่านักขุด Cryptocurrency

โจทก์หลักของผู้ผลิตการ์ดจอค่ายเขียวนั้นคือ Ironworkers Local 580 Joint Fund ซึ่งเป็นโครงการผลประโยชน์ของพนักงานที่ลงทุนในหุ้นของ Nvidia นอกจากนี้ยังอ้างว่าพวกเขานั้นทำหน้าที่ “ในนามของผู้อื่นทั้งหมด” ซึ่งซื้อหุ้นของ Nvidia ระหว่างวันที่ 10 พฤษภาคม 2017 ถึง 14 พฤศจิกายน 2018

โจทก์อ้างรายงานจาก Prysm Group และ RBC Capital Markets ที่ระบุว่า Nvidia มียอดขายต่ำกว่า 1.13 พันล้านดอลลาร์ถึง 1.35 พันล้านดอลลาร์ในการขายฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโต

แต่ท้ายที่สุดแล้วทางผู้พิพากษา Gilliam ก็ได้เคลียร์ประเด็นนี้ออกไป โดยระบุในคำตัดสินของเขาว่า “มันไม่เพียงพอที่จะกล่าวหาว่าเกมเป็นธุรกิจหลักของทางจำเลย” ผู้พิพากษายังปฏิเสธข้อโต้แย้งอื่น ๆ จากโจทก์เกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์โดยยกฟ้องคดีนี้โดยไม่มีการแปรญัตติ

“เพื่อแสดงให้เห็นว่าการขาดความตระหนักใด ๆ ต้องเป็นไปโดยประมาทโจทก์ต้องกล่าวหาข้อเท็จจริงที่สะท้อนถึงการกระทำผิดโดยเจตนาหรือโดยเจตนาในระดับหนึ่ง”

แล้วทำไมนักลงทุนถึงเดือนร้อนจากเรื่องนี้

Nvidia มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งหลังของปี 2017 และครึ่งปีแรกของปี 2018 อย่างไรก็ตามราคาหุ้นของพวกเขากลับลดลงเกือบ 30% หลังจากที่บริษัทประกาศรายได้ที่คาดว่าจะลดลงในปลายปี 2018 สิ่งนี้ทำให้เกิดข้อกล่าวหาว่า Nvidia ไม่สามารถแจ้งนักลงทุนได้อย่างถูกต้องว่ารายได้ส่วนใหญ่มาจากการขาย GPU ที่เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโต

ทั้งนี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Nvidia ได้กลายเป็นแรงผลักดันในการพัฒนา GPU miner โดย เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ CFO ของ Nvidia อย่าง Collette Kress กล่าวว่าเธอคาดว่าบริษัทจะขายฮาร์ดแวร์การขุดได้ 50 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2021

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
Coinbase ประกาศลิสต์ 1 เหรียญ Altcoin จากโครงการ AI เข้ากระดานเทรด