General

Novi Digital Wallet ของ Facebook เตรียมเผยโฉมในไม่ช้า!

Novi.png

David Marcus จาก Facebook กล่าว Novi Digital Wallet พร้อมออกโลดแล่นสู่เวทีโลกแล้ว โดยเขานั้นมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าระบบการทำงานของมันนั้นไร้ที่ติ และเป็นไปตามกฎข้อบังคับทุกประการอย่างแน่นอน

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ที่พวกเขารอคอยมาอย่างเนิ่นนานพร้อมที่จะออกสู่ตลาดแล้ว

Digital Wallet ของ Facebook

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา David Marcus หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Facebook ได้เขียนข้อความผ่านในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่บน Medium.com ว่า โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi นั้นพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว โดยมันจะถูกตั้งค่าให้รวมเป็นส่วนหนึ่งของกับแอป Facebook

นอกจากนี้ Marcus ยังแสดงถึงความมั่นใจอย่างมากในความสามารถของ Novi อีกด้วย โดยเขานั้นมองว่า Novi นั้นจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนแม้จะเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบมากกว่าสองปีก็ตาม

David Marcus 1024x576.jpg
David Marcus หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Facebook

"Novi พร้อมที่จะออกสู่ตลาดแล้ว แอปนี้มีอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างถูกต้อง และเรามั่นใจในความสามารถในการปฏิบัติงานของเราที่จะก้าวข้ามมาตรฐานระดับสูงของการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่หน่วยงานเรียกร้องจากเรา"

อย่างไรก็ตาม Marcus ไม่ได้บอกเวลาที่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดตัวที่นอกเหนือไปจากการบอกว่ากระเป๋าเงินพร้อมที่จะใช้งานแล้วเท่านั้น

จุดขายของ Novi

Marcus ได้อธิบายถึงข้อดีของ Digital Wallet ของ Facebook โดยระบุว่ากระเป๋าเงิน Novi เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการโอนเงินระหว่างผู้คน แถมยังใช้งานได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เขากล่าวต่อว่าระบบการชำระเงินดิจิทัลของ Novi นั้นจะเป็นสากล แถมยังมีการเปิดกว้าง ทำงานร่วมกันกับระบบอื่น ๆ ได้ ดำเนินการได้เกือบจะเรียลไทม์ ทั้งยังมีราคาถูก ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้คน เหล่าผู้สร้างคอนเทนต์ และธุรกิจสามารถเคลื่อนย้ายเงินไปมาได้อย่างราบรื่น และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผ่านเงินที่ตั้งโปรแกรมได้”

Marcus ยังระบุอีกด้วยว่า Novi เป็นกระเป๋าเงินที่มีการควบคุม และดำเนินงานถูกต้องตามข้อบังคับ ซึ่งระบบการชำระเงินนั้นมีความสามารถเกินกว่ามาตรฐานระดับสูงของการปฏิบัติเสียด้วยซ้ำ

ปัญหาด้านกฎระเบียบที่ Diem เคยเผชิญ

นับตั้งแต่ประกาศการทำโครงในเดือนมิถุนายน 2019 โครงการสกุลเงินดิจิทัลของ Facebook ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งนั่นทำให้โครงการดังกล่าวถูกบังคับให้ลดความเพ้อฝันของพวกเขา และเริ่มรีแบรนด์ ท้ายที่สุดในเดือนธันวาคม 2020 Facebook ก็ได้เปลี่ยนชื่อสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา Libra เป็น Diem นั่นเอง โดยในช่วงเวลานั้น Marcus คาดว่าสกุลเงินดิจิทัลของ Diem และกระเป๋าเงินของ Novi ของบริษัทเครือข่ายสังคมออนไลน์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2021

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้ได้หดตัวลงอย่างมากเนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ถอนตัวออกจากแผนหลังจากที่มีข้อมูลว่าโครงการเผชิญกับข้อขัดแย้ง และอุปสรรคด้านกฎระเบียบจากฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลก โดยหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหลายได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Libra ทั้งต่อความมั่นคงทางการเงิน ต่อการฟอกเงิน และปัญหาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

สุดท้ายในเดือนเมษายน Diem Association ก็ยอมปรับตัว และลดขนาดแผนของพวกเขา และระบุว่าจะเสนอบริการ Stablecoin ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสกุลเงินของประเทศเดียวแทนที่จะเป็นเหรียญเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายสกุลเงิน ดังที่กล่าวไว้ในช่วงแรกของโครงการ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain