General

Novi Digital Wallet ของ Facebook เตรียมเผยโฉมในไม่ช้า!

Novi.png

David Marcus จาก Facebook กล่าว Novi Digital Wallet พร้อมออกโลดแล่นสู่เวทีโลกแล้ว โดยเขานั้นมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าระบบการทำงานของมันนั้นไร้ที่ติ และเป็นไปตามกฎข้อบังคับทุกประการอย่างแน่นอน

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง Facebook ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ที่พวกเขารอคอยมาอย่างเนิ่นนานพร้อมที่จะออกสู่ตลาดแล้ว

Digital Wallet ของ Facebook

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา David Marcus หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Facebook ได้เขียนข้อความผ่านในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่บน Medium.com ว่า โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi นั้นพร้อมออกสู่ตลาดแล้ว โดยมันจะถูกตั้งค่าให้รวมเป็นส่วนหนึ่งของกับแอป Facebook

นอกจากนี้ Marcus ยังแสดงถึงความมั่นใจอย่างมากในความสามารถของ Novi อีกด้วย โดยเขานั้นมองว่า Novi นั้นจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนแม้จะเผชิญกับอุปสรรคด้านกฎระเบียบมากกว่าสองปีก็ตาม

David Marcus 1024x576.jpg
David Marcus หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Facebook

"Novi พร้อมที่จะออกสู่ตลาดแล้ว แอปนี้มีอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างถูกต้อง และเรามั่นใจในความสามารถในการปฏิบัติงานของเราที่จะก้าวข้ามมาตรฐานระดับสูงของการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่หน่วยงานเรียกร้องจากเรา"

อย่างไรก็ตาม Marcus ไม่ได้บอกเวลาที่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดตัวที่นอกเหนือไปจากการบอกว่ากระเป๋าเงินพร้อมที่จะใช้งานแล้วเท่านั้น

จุดขายของ Novi

Marcus ได้อธิบายถึงข้อดีของ Digital Wallet ของ Facebook โดยระบุว่ากระเป๋าเงิน Novi เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการโอนเงินระหว่างผู้คน แถมยังใช้งานได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เขากล่าวต่อว่าระบบการชำระเงินดิจิทัลของ Novi นั้นจะเป็นสากล แถมยังมีการเปิดกว้าง ทำงานร่วมกันกับระบบอื่น ๆ ได้ ดำเนินการได้เกือบจะเรียลไทม์ ทั้งยังมีราคาถูก ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้คน เหล่าผู้สร้างคอนเทนต์ และธุรกิจสามารถเคลื่อนย้ายเงินไปมาได้อย่างราบรื่น และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ผ่านเงินที่ตั้งโปรแกรมได้”

Marcus ยังระบุอีกด้วยว่า Novi เป็นกระเป๋าเงินที่มีการควบคุม และดำเนินงานถูกต้องตามข้อบังคับ ซึ่งระบบการชำระเงินนั้นมีความสามารถเกินกว่ามาตรฐานระดับสูงของการปฏิบัติเสียด้วยซ้ำ

ปัญหาด้านกฎระเบียบที่ Diem เคยเผชิญ

นับตั้งแต่ประกาศการทำโครงในเดือนมิถุนายน 2019 โครงการสกุลเงินดิจิทัลของ Facebook ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งนั่นทำให้โครงการดังกล่าวถูกบังคับให้ลดความเพ้อฝันของพวกเขา และเริ่มรีแบรนด์ ท้ายที่สุดในเดือนธันวาคม 2020 Facebook ก็ได้เปลี่ยนชื่อสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขา Libra เป็น Diem นั่นเอง โดยในช่วงเวลานั้น Marcus คาดว่าสกุลเงินดิจิทัลของ Diem และกระเป๋าเงินของ Novi ของบริษัทเครือข่ายสังคมออนไลน์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2021

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนับสนุนโครงการดังกล่าวนี้ได้หดตัวลงอย่างมากเนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ถอนตัวออกจากแผนหลังจากที่มีข้อมูลว่าโครงการเผชิญกับข้อขัดแย้ง และอุปสรรคด้านกฎระเบียบจากฝ่ายนิติบัญญัติทั่วโลก โดยหน่วยงานกำกับดูแลทั้งหลายได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Libra ทั้งต่อความมั่นคงทางการเงิน ต่อการฟอกเงิน และปัญหาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

สุดท้ายในเดือนเมษายน Diem Association ก็ยอมปรับตัว และลดขนาดแผนของพวกเขา และระบุว่าจะเสนอบริการ Stablecoin ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสกุลเงินของประเทศเดียวแทนที่จะเป็นเหรียญเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายสกุลเงิน ดังที่กล่าวไว้ในช่วงแรกของโครงการ

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง