ข่าวธุรกิจ

Nike ประกาศสงคราม NFT กับ StockX อย่างดุเดือด

Air Mag.jpg

ผู้จัดจำหน่ายรองเท้าสนีกเกอร์ออนไลน์ต้องเจอเข้ากับศึกหนักหลัง Nike ประกาศสงคราม NFT ฟ้องร้องร้านค้าในข้อหาจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีใบอนุญาต

ผู้ผลิตรองเท้ากีฬายอดนิยม Nike ประกาศสงคราม NFT อย่างจริงจัง หลังฟ้องร้อง StockX บริษัทค้าปลีกผู้จัดจำหน่ายรองเท้าเสมือนออนไลน์ชื่อดังที่มีมูลค่าองค์กรสูงถึง 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อศาลในกรุงนิวยอร์กในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือจัดจำหน่ายรองเท้าสนีกเกอร์โดยไม่มีใบอนุญาต

ทางด้าน StockX ได้เริ่มจำหน่ายรองเท้าสนีกเกอร์ในรูปแบบ Non-Fungible Token (NFT) จากแบรนด์ Nike มาตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันได้มีการจัดจำหน่ายไปแล้วเกือบ 500 ชิ้นด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้นทางร้านค้าออนไลน์ยังได้ให้คำสัญญากับผู้ซื้อว่าจะนำรองเท้าสนีกเกอร์เวอร์ชันจริงมาให้ลูกค้าได้แลกรับสิทธิพิเศษอื่น ๆ ได้ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย

ปัจจัยหลักที่ทำให้ Nike ประกาศสงคราม NFT

สำนักข่าว Reuter ได้ออกมารายงานว่า Nike ได้เตรียมเอกสารร้องเรียนจำนวน 50 หน้าเพื่อยื่นฟ้องร้านขายรองเท้าออนไลน์ต่อศาลระดับสหพันธรัฐแห่งกรุงนิวยอร์ก หลังพบว่าสร้างความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียง และความชอบธรรมขององค์กรอย่างมาก พร้อมเรียกร้องให้คู่กรณีชดเชยค่าเสียหาย และระงับการจัดจำหน่ายของสะสมเสมือนจริงดังกล่าวลง นอกจากนี้ทางแบรนด์รองเท้าชื่อดังยังกล่าวหาตัวแทนจัดจำหน่ายรายนี้เพิ่มเติมว่ารองเท้า NFT ดังกล่าวถูกขายในราคาที่สูงเกินจริง รวมไปถึงเงื่อนไขการซื้อ และการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ครุมเครือมากเกินไป

นอกจากนี้ Nike ยังอ้างว่า NFT เป็นหนึ่งในช่องทางที่ทางแบรนด์ใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า แต่ทว่ามีนักลงทุนบางรายในตลาดพยายามที่จะช่วงชิงสิ่งเหล่านี้ไปจากเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ด้วยการจัดจำหน่ายสินค้าโดยปราศจากใบอนุญาต และหารายได้มาโดยมิชอบ

The Vault กลายเป็นคอลเลกชัน NFT ที่ผู้คนกำลังจับตามอง

16308b3e 3f61 4be4 Bec3 Fd6e44755c90.png

 “The Vault” คอลเลกชันรองเท้ากีฬา NFT ที่กำลังตกเป็นประเด็นพิพาทอยู่ในขณะนี้ยังคงถูกจัดจำหน่ายบนแพลตฟอร์มออนไลน์อยู่ ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าจากแบรนด์ Nike ระดับพรีเมียม 9 ชิ้น รวมไปถึงข้อตกลงที่ผูกไว้กับตัวสินค้า NFT เพื่อนำไปแลกรับสินค้าบนโลกแห่งความจริงได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามทางแบรนด์ผลิตรองเท้าชื่อดังก็กำลังเตรียมการเปิดตัวคอลเลกชัน NFT รายการใหม่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ร่วมกับสตูดิโอผลิตผลงานศิลปะชื่อดังอย่าง RTFKT ที่เพิ่งถูก Nike ซื้อกิจการไปในปีที่ผ่านมา

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็เคยต้องออกมาฟ้องร้องการละเมิดลิขสิทธิ์ NFT เช่นเดียวกัน

Quentin 1024x497.png

ความนิยมของ NFT ได้ทำให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวกลายเป็นเครื่องมือหลักที่องค์กรต่าง ๆ และเซเลบริตี้จำนวมากนำมาใช้ประชาสัมพันธ์ และทำการตลาด อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่าในท้ายที่สุดแล้วปัจจุบัน NFT ก็ได้ก้าวเข้ามาถึงจุดที่องค์กรหลาย ๆ แห่งสามารถแสวงหาประโยชน์จากผลงานเสมือนชิ้นนี้ได้แล้ว นอกเหนือจาก Nike ที่ได้ออกมาฟ้องร้องครั้งใหญ่แล้วนั้น ก็ได้มีแบรนด์ใหญ่ และเซเลบริตี้อีกหลายรายที่ต้องพบเจอกับสถานการณ์ในลักษณะคล้ายกันนี้เช่นเดียวกัน โดยเมื่อปีที่ผ่านมาบริษัทโปรดักชันชื่อดัง Miramax ผู้สร้างภาพยนตร์ Pulp Fiction ได้ออกมาฟ้องร้องผู้กำกับภาพยนตร์ Quentin Tarantino ในข้อหานำภาพยนตร์ไปแปลงเป็น NFT เพื่อหารายได้ให้กับตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และข้อตกลงร่วมกัน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)