ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

'Nexo.io' ประกาศยุติบริการ 'Earn' อีกราย หลังถูกลงดาบ เสนอหลักทรัพย์ โดยไม่ได้ลงทะเบียน

Rectangle Template   2023 02 13 T094009.359

‘Nexo.io’ ประกาศยุติบริการ Earn Interest Product เรียบร้อย หลังถูก SEC สหรัฐฯ ลงดาบ ฐาน 'ให้บริการหลักทรัพย์ที่ยังไม่ลงทะเบียน'

แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโตดัง ‘Nexo.io’ ประกาศยุติการให้บริการ ‘Earn Interest Product’ หรือการฝากเพื่อรับดอกเบี้ยอย่างเป็นทางการสำหรับลูกค้าชาวอเมริกา เพียง 1 เดือนหลังจากที่โดนปรับไป 45 ล้านดอลลาร์ ให้กับสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC และสมาคมผู้ดูแลหลักทรัพย์อเมริกาเหนือ หรือ NASAA

แพลตฟอร์มกล่าวอย่างชัดเจนว่าการยุติการให้บริการครั้งนี้ เป็นเหตุผลสืบเนื่องมาจากการถูกปรับครั้งดังกล่าวเมื่อวันที่ 19 มกราคม

ซึ่งเป็นการจ่ายค่าปรับให้ SEC 22.5 ล้านดอลลาร์ และอีก 22.5 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานท้องถิ่น พร้อมกับตกลงว่าจะยุติการให้บริการ Earn กับลูกค้าชาวสหรัฐฯ

โดยสาเหตุเกิดจากการที่ SEC และ NASAA มองว่าการให้บริการ Earn ของ Nexo 'เป็นการให้บริการหลักทรัพย์โดยที่ไม่ได้ลงทะเบียน' ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่เป็นที่ชัดเจนตามกฎหมายด้วยซ้ำว่าคริปโตจะสามารถมองเป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่

อ่านข่าวต่อ - Coinbase โต้! ชี้การ Staking ไม่ใช่หลักทรัพย์ พร้อมยินดี 'ช่วยเหลือในศาล' หากต้องการ - CryptoSiam

แม้ว่า Nexo จะยังไม่ได้ยอมรับหรือตอบโต้ใดๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของ SEC แต่ก็ได้ยุติการให้บริการตามคำสั่งไปแล้วเรียบร้อย

การให้บริการ Earn ของ Nexo จะยุติในวันที่ 1 เมษายน โดยผู้ใช้งานจะยังได้รับผลตอบแทนกลับไปอยู่จนกว่าจะถึงวันดังกล่าว จากนั้นสินทรัพย์ทั้งหมดที่ Lock ไว้จะถูกส่งกลับทั้งหมดในวันที่ยุติการให้บริการ

SEC เริ่มแคมเปญ ‘กวาดล้าง’

ดูเหมือนว่าปีนี้ SEC จะเริ่มแคมเปญการ ‘กวาดล้าง’ ระบบต่างๆ ที่ฝากคริปโตแล้วได้ผลตอบแทน เช่น Staking, Earning อย่างดุเดือด โดยใช้เหตุผลว่าบริการดังกล่าวเป็น ‘การให้บริการหลักทรัพย์’ โดยที่ยังไม่มีความชัดเจนเลยเสียด้วยซ้ำว่าจะมองคริปโตเป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่ 

แม้แต่คดีความกับ Ripple ที่ยืดเยื้อมากว่า 2 ปีก็ยังไม่ได้ข้อสรุปเลยว่าจะสามารถมอง XRP เป็นหลักทรัพย์ได้หรือไม่

อ่านข่าวต่อ - Ripple ชี้ ได้หลักฐาน 'XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์' ไว้ในมือแล้ว! คาดคดี Ripple - SEC ใกล้จบ - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ