Blockchain

ตลาด DeFi โตไม่หยุด! TVL แตะ 2.23 แสนล้านดอลลาร์ เรียบร้อย

Defi 1.jpg

Total Value Locked (TVL) ในโปรโตคอลการเงินแบบกระจายอำนาจ หรือ DeFi ได้จารึกความสำเร็จครั้งใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์อย่างต่อเนี่อง โดยมูลค่าของมันนั้นทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลอีกครั้ง และถูกบันทึกเอาไว้ที่จำนวน 2.23 แสนล้านดอลลาร์

แม้ก่อนหน้านี้ทาง CryptoSiam ได้มีการรายงานถึงการทยานไปแตะจุดสูงสุดตลอดการ (All-time High ATH) ของมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (Total Value Locked – TVL) ในภาคส่วนการเงินแบบไร้ตัวกลาง หรือ Decentralized Finance (DeFi) ซึ่งเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งก่อนที่ 2.08 แสนล้านดอลลาร์ แต่ทว่าเพียงระยะเวลาไม่ถึง 2 อาทิตย์วงการการเงินแบบไร้ตัวกลางก็สามารถจารึกความสำเร็จบนหน้าประวัติศาสตร์ไปอีกขั้น ทั้งนี้หากอ้างอิงข้อมูลจาก DeFiLlama มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้นั้นได้ทะลุ 2.23 แสนล้านดอลลาร์ ไปแล้ว

เราเห็นอะไรบ้างจากการเพิ่มขึ้นของ TVL ในครั้งนี้?

ถึงแม้ความน่าสนใจของระบบการเงินแบบไร้ตัวกลางนั้นจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มันเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2020 แต่ทว่าความครึกครื้นที่เรากำลังพบเห็นในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลเองก็มีส่วนช่วยให้ระบบดังกล่าวเติบโตขึ้นไม่แพ้กัน โดยการที่มูลค่าตลาดของอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลซึ่งขึ้นไปอยู่ที่ 2.42 ล้านล้านดอลลาร์ (ณ ขณะที่เขียนบทความนี้) นั้นส่งผลโดยตรงต่อระบบนิเวศ DeFi อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้จากข้อมูลยังระบุอีกว่า Ethereum Blockchain นั้นก็ยังคงขึ้นแท่นเป็นหัวหอกในการนำพามาซึ่งการเติบโตในอุตสาหกรรมการเงินแบบกระจายอำนาจ เพราะมันเปรียบเสมือนเป็นโปรโตคอลตั้งต้นของภาคส่วนนี้ แต่อย่างไรก็ตามหากภาคส่วนการเงินแบบไร้ตัวกลางนั้นขาดเครือข่าย Blockchain สาธารณะอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Binance Smart Chain (BSC), Avalanche และ Fantom ไปล่ะก็... ภาคส่วนนี้ก็จะไม่มีทางเติบโตมาได้ถึงขนาดนี้เลย

ซึ่งการจัดอันดับโดย DeFiLlama ได้ระบุว่า Curve Finance ซึ่งกระดานแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์บน Ethereum ถือเป็นโปรโตคอลที่โดดเด่นที่สุดในวงการ และปัจจุบันมีมูลค่า TVL รวม 1.714 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดถูกล็อกบนโปรโตคอลของ Curve Finance ก็คือ Ethereum

ทางด้านโปรโตคอลที่เน้นการกู้ยืม (Lending) อย่าง Aave ก็ได้ตามมาติด ๆ เป็นอันดับที่ 2 ด้วย TVL มูลค่า 1.669 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เหล่า Top 5 ที่เหลืออีก 3 รายก็จะได้แก่ MakerDAO, Wrapped Bitcoin และ InstaDapp ตามลำดับ

Tvl De Fi.png
เส้นทางการเติบโตของ TVL ใน DeFi

ตลาด DeFi โต จะส่งผลต่อนักลงทุนกอย่างเรา ๆ อย่างไร?

การถือกำเนิดของโคโรนาไวรัสนั้นได้สร้างภาระมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก และมันทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกต้องหันมากำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากเพื่อบรรเทาผลกระทบจากสภาวะฝืดเคืองดังกล่าว ซึ่งนั่นก็ได้ส่งผลโดยตรงต่อการวางหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรรัฐบาล หรือแม้แต่การออมเงินไว้เฉย ๆ เพราะมันทำให้เหล่านักลงทุนทั้งรายใหญ่ และรายย่อนนั้นทำกำไรจากเงินในมือของพวกเขาได้ยากลำบากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม DeFi นั้นเป็นภาคส่วนที่สามารถส่งมอบตัวเลือกรูปแบบใหม่ ๆ ให้แก่นักลงทุนในวงกว้าง เนื่องจากมันสามารถทลายข้อจำกัดด้านการลงทุนภายในกระหลักได้ โดยในภาคส่วนนี้เราจะได้เห็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจากเงินที่พวกเขาลงทุนไป ทั้งยังมีความสามารถในการลดอุปสรรคในการเข้าถึงสินเชื่อรูปแบบใหม่ ๆ อย่างการกู้ยืมด้วย Crypto ได้อีกด้วย ซึ่งหากตลาด DeFi โตยิ่งขึ้น ข้อเสนอที่กล่าวเอาไว้ข้างต้นก็จะยิ่งมีความหลากหลาย และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งทำให้ความเป็นอยู่ที่ดีของนักลงทุนไม่จำเป็นต้องขึ้นอยู่กับรัฐใดรัฐหนึ่งอีกต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC