ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

นักลงทุนคริปโตหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า

Mybhn8kaaec.jpg

Gemini ชี้ผู้ร่วมทำแบบสอบถามจากทั่วโลกมากกว่าครึ่งเริ่มซื้อ Bitcoin ครั้งแรกในปี 2021 เพิ่มสัดส่วนนักลงทุนคริปโตหน้าใหม่ทะยานขึ้นเกือบ 2 เท่า

Gemini แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีชั้นนำ ก่อตั้งขึ้นโดย Cameron และ Tyler Winklevoss ได้ออกมาสำรวจผู้คนจาก 20 ประเทศทั่วโลกจำนวนกว่า 30,000 รายในระหว่างเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เพื่อสำรวจภาพรวมของระบบนิเวศคริปโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางบริษัทได้ออกมาเปิดเผยผลการสำรวจดังกล่าวผ่านรายงาน 2022 Global State of Crypto เมื่อวันจันทร์ที่ 4 เมษายน ที่ผ่านมา

อินเดีย บราซิล และฮ่องกงมีนักลงทุนคริปโตหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุด

รายงานผลการสำรวจภาพรวมของระบบนิเวศคริปโตจาก Gemini ที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ออกมานั้นมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และน่าจับตามอง โดยสิ่งที่โดดเด่นออกมาจากผลการสำรวจทั้งหมดก็คือจำนวนนักลงทุนคริปโตหน้าใหม่ที่เริ่มเพิ่มจำนวน และกระจายตัวเข้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างมหาศาล อ้างอิงตามข้อมูลการรายงานพบว่าผู้ร่วมทำแบบสำรวจมากกว่าครึ่งตัดสินใจลงทุนคริปโตเป็นครั้งแรกในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอินเดียที่มีสัดส่วนมากที่สุดอยู่ที่ 54% ในขณะที่อีก 51% ตกเป็นของบราซิล และฮ่องกงตามลำดับ

ไม่ใช่เพียงแค่ 3 ประเทศข้างต้นเท่านั้น แต่ทว่าผู้ตอบแบบสำรวจจากหลายหลายพื้นที่ทั่วโลกก็ได้เริ่มหันมาลงทุนในตลาดคริปโตเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยเช่นเดียวกัน โดยรายงานการสำรวจระบุว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบละตินอเมริกา (LATAM) กว่า 46% แถบเอเชียแปซิฟิก (APAC) 45% รวมไปถึงผู้ร่วมทำแบบสำรวจชาวอเมริกันอีก 44% และผู้ที่อาศัยอยู่ในโซนยุโรปอีก 40% ได้ตัดสินใจซื้อคริปโตเคอเรนซี เช่น Bitcoin (BTC) เป็นครั้งแรก นอกจากนี้สัดส่วนการถือครองของนักลงทุนจากตะวันออกกลางอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาเช่นเดียวกัน อยู่ที่ 35% และรัฐอิสราเอลอีก 28%

Geminiii 1024x637.png

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ร่วมทำแบบสอบถามจากทั่วโลกที่กำลังวางแผนจะซื้อคริปโตเคอเรนซีเป็นครั้งแรกในปี 2022 กว่า 47% เป็นเพศหญิง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานักลงทุนคริปโตเพศหญิงเริ่มเติบโตขึ้นอย่างมาก และพวกเขาก็ได้ออกมาให้การสนับสนุน และช่วยเหลือกันและกันผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์ม Metaverse หรือการจัดตั้งชุมชนสำหรับผู้หญิงขึ้นมา

อินโดนิเซีย และบราซิลขึ้นแท่นประเทศชั้นนำด้านคริปโต

นอกจากนี้ Gemini ยังค้นพบว่าประเทศอินโดนิเซีย และบราซิลกำลังก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำด้านการลงทุนคริปโตเคอเรนซี หลังจากสัดส่วนนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลภายในประเทศเริ่มเพิ่มจำนวนสูงขึ้นกว่ากลุ่มประชากรทั่วไป โดยอ้างอิงตามรายงานการสำรวจที่ได้ชี้ให้เห็นว่า 41% ของชาวบราซิล และอินโดนิเซียเริ่มผันตัวมาเป็นผู้ถือครองคริปโต ในขณะที่ เมื่อนำสัดส่วนดังกล่าวมาเทียบกับปริมาณชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีอยู่เพียง 20% เท่านั้น รวมไปถึงนักลงทุนคริปโตในประเทศออสเตรเลีย และในยุโรปกว่า 18% และ 17% ตามลำดับ

ผลสำรวจชี้อุปสรรคใหญ่ 2 ประการที่ขัดขวางการยอมรับคริปโต

นอกเหนือจากอัตราส่วนการยอมรับที่เพิ่มขึ้นมาแล้วนั้น ตามรายงานประจำปีของทาง Gemini ยังได้มีการกล่าวถึงความไม่แน่นอนของกฎหมายคริปโต และการขาดแหล่งให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดังกล่าว พร้อมระบุว่าประเด็นทั้ง 2 ประการที่กล่าวมานั้นเรียกได้ว่าเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่จะเข้ามาขัดขวางการยอมรับคริปโตได้นั่นเอง โดยวัดจากจำนวนผู้ตอบแบบสำรวจที่ไม่ได้ถือครองคริปโตในแถบเอเชียแปซิฟิก 39% แถบละตินอเมริกา 37% และแถบยุโรปอีก 36% ที่ออกมายอมรับว่ากฎหมายคริปโตนั้นยังมีความไม่แน่นอนอยู่ นอกจากนี้ผู้คนในแถบตะวันออกกลาง 30% แถบเอเชียแปซิฟิก 24% และแถบละตินอเมริกาอีก 23% ระบุว่าภาษีคริปโตทำให้พวกเขาไม่ต้องการที่จะซื้อคริปโตอีกด้วย

Huobi ชี้ว่าชาวอเมริกันยังคงให้ความสนใจในคริปโตอยู่

163636944789317.jpg

แม้ว่าผลสำรวจของ Gemini จะชี้ให้เห็นว่าจำนวนนักลงทุนคริปโตในประเทศสหรัฐอเมริกาอาจเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปี 2021 และแนวโน้มการยอมรับในกลุ่มชาวอเมริกันนั้นมีจำนวนน้อยกว่าสัดส่วนของประเทศอื่น ๆ อยู่ค่อนข้างมากก็ตาม แต่ทว่าผลการสำรวจจากบริษัทอื่น ๆ ได้แสดงให้เห็นว่านักลงทุนคริปโตหน้าใหม่ภายในประเทศดังกล่าวยังคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างอิงจากการเผยแพร่รายงานประจำปี Crypto Perception Report 2022 เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาของทาง Huobi แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต ที่ชี้ให้เห็นว่าผู้ถือครองคริปโต 70% ในสหรัฐอเมริกาเริ่มลงทุนใน Bitcoin เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2021

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
พบ ‘วาฬดึกดำบรรพ์’ เริ่มเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ในรอบ 10 ปี
เปิดบทวิเคราะห์ Cardano ! ส่วนหาแนวรับ/แนวต้านสำคัญ