ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลเงาของเมียนมาร์ ประกาศให้ USDT (Tether) เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการ

Be Funky Collage 1639395170.jpg

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดมทุนระดับประเทศ โดบ NUG ตั้งเป้าที่จะใช้ Tether เพื่อบ่อนทำลายระบอบการปกครองอำนาจทหารในปัจจุบัน

รัฐบาลเงาของเมียนมาร์ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) นำโดยผู้สนับสนุนนางอองซานซูจี ผู้นำที่ถูกคุมขัง ได้ประกาศให้เหรียญ Tether (USDT) ที่มีการผูกกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการสำหรับใช้ในท้องถิ่น การค้าภายในและการโอนการชำระเงิน

การตัดสินใจครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดมทุนระดับประเทศ ซึ่ง NUG ตั้งเป้าที่จะระดมทุนจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ นายทิน ทุนนาย รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ NUG กล่าวว่า

Tether จะเป็นเครื่องมือสำหรับการใช้งานในประเทศ เพื่อให้ธุรกรรมเป็นไปอย่างง่ายดายและรวดเร็วขึ้นในการค้าบริการ และระบบการชำระเงินในปัจจุบัน"

54812968 9a1c 446d Bed4 Fced88afd121 724x1024.jpg

NUG ได้ริเริ่มการขาย  "Spring Revolution Special Treasury Bonds" เพื่อระดมทุน และจนถึงขณะนี้ได้ระดมทุนทั้งหมด 9.5 ล้านดอลลาร์ใน 24 ชั่วโมงแรก โดยมีการเสนอพันธบัตรให้กับ Myanmanr disopera ทั่วโลก ทาง NUG หวังว่าจะระดมทุนได้มากพอที่จะโค่นล้มระบอบการปกครองของทหารในปัจจุบัน

NUG ตั้งเป้าที่จะใช้ Tether เพื่อบ่อนทำลายระบอบการปกครองปัจจุบัน

ธนาคารกลางของเมียนมาร์เคยสั่งแบนคริปโตเคอเรนซี่ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และยังขู่ว่าจะลงโทษและจำคุกสูงสุดสำหรับผู้ที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม NUG มีเป้าหมายที่จะบ่อนทำลายการแบนครั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมสูงขึ้นและชำระเงินเร็วขึ้น

การตัดสินใจเลือกใช้ USDT ไม่ได้เปิดเผยในแถลงอย่างเป็นทางการ แต่หลายคนเชื่อว่าธรรมชาติของ USDT ที่มีมั่นคง และช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมแบบทันที อาจทำให้การตัดสินใจเลือก Stablecoin นั้นสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม USDT ของ Tether เป็นสินทรัพย์ที่ได้รับการโต้เถียงกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะเรื่องเงินที่ถูกหนุนไว้เบื้องหลัง

ในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังวางแผนกำหนดนโยบายการออกเหรียญ Stablecoin อย่างเข้มงวด การตัดสินใจของ NUG จะได้รับการยอมรับว่จากสหรัฐฯ หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกันต่อไป

NUG ได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการของเมียนมาร์จากวุฒิสภาฝรั่งเศส และรัฐสภายุโรปในเดือนตุลาคมปี 2021  อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ไม่ได้เคลื่อนไหวไปในทิศทางนี้ การตัดสินใจของ NUG ในการยอมรับและใช้เหรียญ stablecoins ของ Tether Stablecoin อาจกลายเป็นประเด็นถกเถียงระหว่างประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังกำหนดนโยบายการออกเหรียญ Stablecoin ที่เข้มงวด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว