ข่าวต่างประเทศ

สกุลเงินดิจิทัลพม่าอาจได้เปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

Pah5nnua0c Dshv H5c Qn O.jpg

แม้จะยังไม่มีการยืนยันว่าจะร่วมมือกับธนาคารกลางหรือไม่ แต่ทางรัฐบาลทหารก็ได้คาดหวังว่าสกุลเงินดิจิทัลพม่าจะช่วยพัฒนาระบบการเงินของประเทศได้

หลังเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2021 กองกำลังติดอาวุธสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าก็ได้เริ่มเข้ามามีอำนาจในการควบคุมการบริหารของรัฐบาล ล่าสุดรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศพบว่ากองกำลังทหารเตรียมวางแผนเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเพื่อนำมาใช้ช่วยเหลือเศรษฐกิจในประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รัฐบาลทหารเล็งเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลพม่าพยุงเศรษฐกิจประเทศ

ตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ระบุว่า พลตรี ซอ มิน ตุน โฆษกประจำกองทัพได้ออกมาประกาศเปิดตัวแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลในพม่าเป็นที่เรียบร้อย โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะทำหน้าที่เป็นแรงสนับสนุนระบบการชำระเงินภายในประเทศควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ แม้ว่ากองกำลังทหารยังไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าจะร่วมดำเนินการโครงการดังกล่าวกับสถาบันการเงินภายในประเทศ หรือจะดำเนินการออกโทเคนดังกล่าวด้วยตนเองก็ตาม

562000011744001.jpg
พลตรี ซอ มิน ตุน โฆษกประจำกองทัพ

อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปก่อนเกิดเหตุการณ์รัฐประหาร ทางธนาคารกลางแห่งพม่าได้ออกมาสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนทำการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเด็ดขาด หากพบผู้ฝ่าฝืน จะต้องได้รับโทษจำคุก หรือปรับเงิน โดย Win Myint อธิบดีฝ่ายจัดการสกุลเงินประจำธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าได้ออกมากล่าวถึงประเด็นข้างต้นว่า

“ในตอนนี้ทางธนาคารกำลังศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และกำลังปรึกษาหารือเพื่อพิจารณาถึงข้อดี และข้อเสียให้กับประเด็นนี้”

สภาพเศรษฐกิจในพม่ากำลังแย่ลงเรื่อย ๆ

ทางด้านธนาคารระหว่างประเทศเพื่อการบูรณะและวิวัฒนาการ หรือ ที่รู้จักกันดีในชื่อ ธนาคารโลก (World Bank) ได้ออกมาคาดการณ์เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ระบุว่าจากผลกระทบของโรคระบาด และการก่อรัฐประหาร จะส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศพม่าเติบโตขึ้นได้เพียง 1% นับตั้งแต่นี้ไปจนถึงเดือนกันยาน ปี 2022 เท่านั้น นอกจากนี้ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศยังต่ำกว่า 30% จากอัตราเดิมก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และเหตุความวุ่นวายทางการเมืองในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021

รัฐบาลเงากลายเป็นผู้สนับสนุน USDT อย่างเต็มตัว

รัฐบาลเงาเมียนมา1 1024x390.jpg
รัฐบาลเงาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า

ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ฝ่ายผู้นำแห่งรัฐบาลเงาที่ปรึกษาของนางอองซานซูจี ได้ออกมาประกาศยอมรับว่าเขาให้การสนับสนุน Tether (USDT) เป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ได้อย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศระดมทุนเพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้ในการโค่นล้มรัฐบาลทหารต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC