ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

‘Multichain’ พบการไหลออกผิดปกติ รวมแล้วทะลุ 126 ล้านดอลล์ ...ที่อาจไม่ใช่การโจมตีโดย Hacker

Multichain hack

‘Multichain’ แพลตฟอร์ม cross-chain ดัง พบ ‘การไหลออก’ ผิดปกติ รวมแล้วทะลุ 126 ล้านดอลล์ - ทีมงานยังไม่ยืนยันถูก Hack จริงหรือไม่ หรือจริงๆ แล้วมีอะไรในกอไผ่!?

‘Multichain’ แพลตฟอร์ม cross-chain ชื่อดัง คาดว่าถูกโจมตีโดยแฮกเกอร์เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากพบ ‘การไหลออก’ ที่ผิดปกติรวมมูลค่ามากถึง 126 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับคาดว่าจะถูกโจมตีผ่านแอดเดรส Multi-Party Computation (MPC) ที่เป็นบัญชีสำหรับเก็บรวบรวมเหรียญต่างๆ ที่ถูกล็อคไว้จากการใช้งาน cross-chain

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 7 กรกฎาคม ทาง Multichain ก็ทวีตข้อมความทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการในทำนองว่ายังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น แต่แนะนำให้ผู้ใช้งานหยุดใช้งานแพลตฟอร์มไปก่อน

สินทรัพย์ที่ถูกล็อคไว้ใน MPC address ถูกเคลื่อนย้ายไปยังแอดเดรสที่ไม่รู้จักอย่างผิดปกติ ทางทีมยังไม่มั่นใจว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน

เราแนะนำให้ผู้ใช้งานยุติการใช้งาน Multichain ไปก่อนขณะนี้ และถอน contract ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับ Multichain กลับคืนก่อน

จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ทาง Multichain ก็ทวีตอีกครั้ง โดยเป็นการตัดสินใจยุติการให้บริการของแพลตฟอร์มอย่างไม่มีกำหนด แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการโจมตีของแฮกเกอร์จริงๆ หรือไม่

CEO หายตัวไปเดือนก่อน - ข่าวลือ 'จีน' อาจมีเอี่ยว

อย่างไรก็ตาม ราวหนึ่งเดือนก่อนหน้า Zhaojun CEO สัญชาติจีนของแพลตฟอร์มก็ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ พร้อมกับข่าวลือที่ว่าเจ้าตัวถูกทางการจีนจับตัวไปพร้อมกับสมาชิกทีมบางส่วน

อ่านข่าวต่อ - ‘Multichain’ ร้อง CEO หายสาบสูญ!? พร้อมปัญหาขั้นวิกฤตที่ยังแก้ไม่ได้ หลังไม่ได้รับสิทธิการเข้าถึงหลายส่วน - CryptoSiam

เหตุการณ์ในครั้งนี้จึงเป็นที่น่าสนใจ ว่าจริงๆ แล้ว ‘การไหลออก’ ที่ผิดปกติในวันที่ 7 กรกฎาคม เกิดขึ้นจากการโจมตีของแฮกเกอร์จริงหรือไม่ ทั้งจากการที่ทีมงานยังไม่มีการยืนยันว่าเกิดอะไรขึ้น และจากตัว CEO เองที่หายไปอย่างลึกลับพร้อมกับข่าวลือว่าทางการจีนอาจมีเอียวกับการหายตัวไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง