🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ชัยวัฒน์ ก้าวไกล 'ชี้ 1 เหตุผล' ทำไมนโยบาย 10,000 บาทดิจิทัล ถึงไม่เหมาะใช้ ‘บล็อกเชน’

ชัยวัฒน์ ก้าวไกล 'ชี้ 1 เหตุผล' ทำไมนโยบาย 10,000 บาทดิจิทัล ถึงไม่เหมาะใช้ ‘บล็อกเชน’

ดุเดือด! ‘ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร’ หรือ ดร.โจ ก้าวไกล ชี้ 1 เหตุผล ทำไมนโยบาย 10,000 บาทดิจิทัล จึงไม่เหมาะใช้ ‘บล็อกเชน’ เป็นเทคโนโลยีเบื้องหลัง

หลังจากที่ดูเหมือนจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า พรรคเพื่อไทย จะทำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้กับนโยบาย Digital Wallet 10,000 บาท แต่ทั้งนี้ก็ยังปฎิเสธไม่ได้ว่ายังมีคำถามอยู่อีกมากถึงความเหมาะสมทางเทคนิค รวมไปถึงความเป็นไปได้ในการนำมาใช้จริงในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงข้างหน้า

อ่านข่าวต่อ - เปิด 9 รายละเอียด ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ฉบับ Official จากเพื่อไทย …สรุปมีอะไรบ้าง - CryptoSiam

‘ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร’ หรือ ‘ดร.โจ’ หนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและเทคโนโลยีการเงิน ได้กล่าวปราศัยในการประชุมสภาฯ แถลงนโยบายรัฐบาลเมื่อวันที่ วันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย Digital Wallet 10,000 บาท พร้อมกับในช่วงท้ายได้ระบุถึงเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่เหมาะสมนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งาน

'ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร' กล่าว
'ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร' กล่าว

โดย ‘ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร’ มองว่าบล็อกเชนอาจจะไม่เหมาะนำมาใช้งานกับผู้ใช้งานที่มีมากกว่า 56 ล้านคน เนื่องจากในช่วงที่มีผู้ใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ระบบอาจไม่สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมไหว อย่างเช่นในช่วงกลางวันที่อาจมีผู้ใช้นำมาใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก 

ซึ่งอาจตามมาซึ่งปัญหาอย่างเช่น การทำธุรกรรมช้า ใช้เวลาหลายนาที หรือแม้แต่ปัญหาระบบล่ม ที่อาจเป็นผลมาจากการใช้งานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก

ลองนึกภาพดูนะครับถ้าเราไปกินก๋วยเตี๋ยว ช่วงพักเที่ยงที่คนเยอะๆ แล้วคนทั้งประเทศกดจ่ายเงินพร้อมกัน จำมีสักกี่คนครับ แล้วถ้าคนขายต้องรอเป็นนาทีกว่าจะรู้ว่าเงินเข้า หรือจำนวนธุรกรรมเกินขึ้นมากจนรับไม่ไหวและเกิดระบบล่ม ไม่มีเงินจ่าย เราอาจจะต้องไปนั่งล้างจานแทนก็ได้นะครับ

ระบบของแอปเป๋าตังค์ที่พัฒนามากว่า 3 ปี ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคนนั้นสามารถรองรับผู้ใช้งานพร้อมๆ กันในวินาทีเดียวกันได้ถึง 10,000 ธุรกรรม แต่ก็ยังเห็นการล่มอยู่บ้างในวันที่เงินสวัสดิการเข้า แต่สำหรับระบบของบล็อกเชนนั้นผู้เชี่ยวชาญในวงการหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้าสามารถทำให้รองรับได้ถึงหลัก 1,000 ได้ก็เก่งมากแล้ว

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - นโยบาย 10,000 บาทดิจิทัล พรรคเพื่อไทย

‘ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร’ อยากเห็นบล็อกเชน เป็นโครงสร้างพื้นฐานชาติ

อย่างไรก็ตาม ‘ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร’ ก็ระบุว่าเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลอยากพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ให้กับประเทศ และก็คาดหวังเช่นกันที่จะได้เห็นบล็อกเชนกลายมาเป็นโครงสร้างพื้นฐานโครงสร้างหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสร้างศักยภาพใหม่ๆ ให้กับคนไทย

แต่ตนก็มองว่าไม่ควรนำมาผูกกับนโยบาย Digital Wallet 10,000 บาท เนื่องจากหากระบบเกิดล้มเหลว จะเป็นผลเสียให้กับความเชื่อมั่นต่อระบบบล็อกเชนต่อประชาชนชาวไทย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว