🇹🇭 ข่าวในประเทศ

เปิด 9 รายละเอียด ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ฉบับ Official จากเพื่อไทย …สรุปมีอะไรบ้าง

เปิด 9 รายละเอียด ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ฉบับ Official จากเพื่อไทย …สรุปมีอะไรบ้าง

ห้ามพลาด! เปิด 9 รายละเอียด ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ฉบับ Official จากเพื่อไทย …สรุปใช้บล็อกเชนหรือไม่? ใครได้รับบ้าง? และมันคืออะไรกันแน่

หลังจากที่ความชัดเจนของนโยบาย ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ของพรรคเพื่อไทยยังไม่เป็นที่ชัดเจนในหลายๆ ประเด็น โดยเฉพาะฝั่งเทคโนโลยีเบื้องหลังว่าสุดท้ายแล้วจะนำบล็อกเชนมาใช้อย่างที่หลายคนกำลังจับตากันอยู่หรือไม่

โดยล่าสุดหากตรวจสอบในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพรรคเพื่อไทย ในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจมหาภาค จะเห็นได้ว่ามีการระบุรายละเอียดสำหรับนโยบาย 10,000 บาทดิจิทัล ไว้ 9 ข้อ ที่มีทั้งเงื่อนไขเดิมที่เคยเปิดเผยมาก่อนแล้ว รวมไปถึงรายละเอียดใหม่ที่แสดงความชัดเจนต่อข้อสงสัยก่อนหน้า

9 เงื่อนไขนโยบาย “ใช้จ่ายใกล้บ้านด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet)”

  • คนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จะได้ ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ (Digital  Wallet)
  • กระเป๋าเงินดิจิทัลจะมีอายุการใช้งาน 6 เดือน
  • ไม่สามารถซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ ไม่สามารถซื้อของที่เกี่ยวข้องกับอบายมุขโดยเฉพาะ ยาเสพติดและการพนันได้ อนุญาตให้ใช้สำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต
  • ใช้จ่ายได้เฉพาะกับร้านค้าชุมชนและบริการที่อยู่ในรัศมี 4 กิโลเมตร (อาจมีการเปลี่ยนแปลง)
  • ร้านค้าสามารถนำเงินดิจิทัลมาแลกเป็นเงินบาทได้กับธนาคารในโครงการในภายหลัง
  • เป็นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัล ในระยะยาวเพื่อนำประเทศเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางของ FinTech
  • กระเป๋าเงินดิจิทัลคือเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ไม่ใช่คริปโตเคอเรนซี่ ไม่ใช่เงินสกุลใหม่ แต่เป็นเหรียญ (คูปอง) หรือสิทธิ์การใช้เงิน ที่ใช้ Blockchain เขียนเงื่อนไขลงไปในนั้น เพื่อนโยบายการคลังที่ตรงจุด ไม่มีความเสี่ยง ไม่มีการเก็งกำไร ไม่มีการถูกทุบ ไม่มีการขาดทุน ไม่สามารถแลกเปลี่ยนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นได้ ไม่มีราคาตก-ราคาขึ้น เพราะทุกเหรียญมีค่าเท่าเงินบาทเสมอ รับประกันโดยรัฐบาล
  • กระเป๋าเงินดิจิทัล ใช้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยสูงสุด สูงกว่าระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รู้เส้นทางการเงินทุกธุรกรรม รู้ผู้รับ รู้ผู้จ่าย เป็นระบบที่มีความโปร่งใสสูงสุด ตรวจสอบได้ทุกธุรกรรม
  • ทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้จ่ายไปจะหมุนเวียนเข้ามาเป็นภาษีของรัฐบาลเพื่อเอา เงินไปสนุบสนุนประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง - จุลพันธ์ ชี้คลังเตรียมขยายพื้นที่ใช้ ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ให้กว้างเกิน 4 กม. ยันหารือแบงก์ชาติแล้ว ไม่ติดปัญหา - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว