🇹🇭 ข่าวในประเทศ

จุลพันธ์ ชี้คลังเตรียมขยายพื้นที่ใช้ ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ให้กว้างเกิน 4 กม. ยันหารือแบงก์ชาติแล้ว ไม่ติดปัญหา

Rectangle Template   2023 09 11 T135541.964

‘จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์’ ชี้กระทรวงการคลังเตรียมขยายพื้นที่ใช้ ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ให้ยืดหยุ่นมากขึ้น - กว้างเกิน 4 กม. พร้อมยืนยันหารือแบงก์ชาติแล้ว ไม่ติดปัญหาใดๆ

จากรายงานของ Sanook ที่อ้างอิงจากเว็บไซต์ thaitv5hd วันที่ 11 กันยายน ระบุว่า ‘จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์’ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท พร้อมกับเชื่อว่าประชาชนจะใช้จ่ายอย่างคึกคักภายใน 1-2 สัปดาห์แรกหลังเริ่มต้นโครงการ และจะใช้จ่ายจนหมดครบวงเงิน

ทั้งนี้ อ้างอิงจากเงื่อนไขแรกที่ระบุไว้โดยพรรคเพื่อไทย นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะจำกัดการใช้งานไว้อยู่ที่เพียงรัสมี 4 กิโลเมตรจากที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเท่านั้น ซึ่งก็มีคำถามต่อว่าในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และไม่มีร้านค้าให้ใช้จ่ายในรัสมี 4 กิโลเมตรจะทำอย่างไร

โดยนายจุลพันธ์ กล่าวว่าขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาถึงความเหมาะามอยู่ และยืนยันว่าเงื่อนไขจะมีการปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้นตามความเหมาะสมอย่างแน่นอน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้มากที่สุด แต่ก็ต้องหารือกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ด้วย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะเงื่อนไข เรื่องการกำหนดใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร จะมีการปรับให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ยังไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องกังงวล อยากให้รอดูก่อน

นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่าได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันว่าสามารถทำได้ และไม่จำเป็นต้องมีการออกเกณฑ์ หรือแก้เกณฑ์อะไร ‘เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน’ ประกอบกับ 1 บาทดิจิทัล จะมีมูลค่าเท่ากับ 1 บาท จึงไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือเก็งกำไรได้

นอกจากนี้นายจุลพันธ์ยังกล่าวถึงนโยบายทางเศรษฐกิจอื่นๆ จากรัฐบาลก่อนหน้า อย่างเช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะยังจ่ายเงินอุดหนุนที่ผู้ถือบัตรจะได้คนละ 300 บาทตามปกติ แต่จะไปตัดในส่วนของท็อปอัพในบัตร อย่างเช่นค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '6 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67
นักวิเคราะห์ดังเตือน! Bitcoin มีโอกาสทำราคาปรับตัวลง โดยอาจลดลงถึง -15%
Blockchain.com วาฬ 2 ตัว เคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 10 ปี
Joe Biden ออกคำสั่งให้บริษัทขุดคริปโต ที่เกี่ยวข้องกับจีน ย้ายที่ตั้งให้ห่างจากฐานทัพสหรัฐ