ข่าวธุรกิจ

Metaverse อาจเป็นแหล่งเทรดคริปโตสำหรับโลกอนาคต

4101155.jpg

ผลวิเคราะห์การศึกษาชิ้นใหม่ชี้ชัด เหล่านักพัฒนาเชื่อมั่นว่า Metaverse อาจเป็นแหล่งเทรดคริปโตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอนาคต

API ผู้ให้บริการ Agora ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการศึกษา และสำรวจมุมมอง และความคิดเกี่ยวกับ Metaverse ของเหล่านักพัฒนาจำนวน 300 ราย โดยผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่าศักยภาพของเทคโนโลยีในโลกอนาคตอาจมีแนวโน้มที่จะช่วยทำให้ Metaverse อาจเป็นแหล่งเทรดคริปโตยอดนิยอมให้แก่ผู้คนได้ ซึ่งทางด้าน Tony Zhao ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอแห่ง Agora ได้ออกมากล่าวถึงความสำคัญในการสำรวจครั้งนี้ว่า

“การดำเนินการสำรวจในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากในอนาคต เหล่านักพัฒนาจำเป็นจะต้องก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มคนแถวหน้าที่ดำเนินการพัฒนาเกือบทุกสิ่งที่อย่างบนโลก Metaverse ดังนั้นความคิด และมุมมองของพวกเขาจึงเป็นสิ่งที่นำมาวัดผลได้อย่างมากเลยทีเดียว”

Metaverse เริ่มถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางธุรกิจมากขึ้น

ต้องขอท้าวความกลับไปในปีที่ผ่านมา กระแส Metaverse เริ่มเป็นที่สนใจ และได้รับการยอมรับจากหลากหลายอุตสาหกรรมในหลายประเทศทั่วโลกด้วยกัน ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า บรรดานักธุรกิจ และนักลงทุนต่างก็มองว่านวัตกรรมดังกล่าวนั้นจะเข้ามาสร้างโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และขนาดของธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้อย่างมหาศาล

E1216658 D73b 43d8 8877 06aaa706ed4b 856x402 1.jpg

จะเห็นได้จากเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 บริษัทหลายแห่งได้เริ่มเปิดร้านค้าขึ้นบน Metaverse ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีองค์กรบางแห่งที่ได้เริ่มเปิดตัว หรือประกาศแผนที่จะนำธุรกิจของพวกเขาเข้ามาสู่ตลาดโลกเสมือนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทเหล่านี้มีความตั้งใจที่จะใช้ Metaverse เป็นหนึ่งในสถานที่สำหรับการพบปะกันในด้านธุรกิจ หรือ ในฐานะศูนย์รวมนวัตกรรม และแพลตฟอร์มที่มีไว้เพื่อเชื่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งาน (User-engagement platform) นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา JPMorgan ได้ประกาศตัวเป็นธนาคารแห่งแรกบน Metaverse พร้อมจัดตั้งเลานจ์เสมือนจริงบนแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Decentraland หลังคาดการณ์ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถสร้างโอกาสทางการตลาดได้มากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ แม้แต่บริษัทในเครือของธนาคารไทยพาณิชย์อย่าง SCB10X เองก็ได้ออกมาประกาศจัดตั้งสำนักงานใหญ่ขึ้นบนแพลตฟอร์มเสมือนจริงของ Sandbox เพื่อหวังให้บริการในด้านการจัดอีเวนต์ หรือ การจัดงานแถลงข่าว เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เข้ามาพบปะกับเหล่าซีอีโอขององค์กรในโลกเสมือนจริงได้

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีองค์กรหลายแห่งให้ความสนใจและเริ่มที่จะทำการสำรวจเพื่อมองหาความเป็นไปได้ในการบุกโจมตีตลาดดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

นักพัฒนาส่วนใหญ่เชื่อว่า Metaverse อาจเป็นแหล่งเทรดคริปโตสำหรับโลกอนาคตได้

จากการสำรวจบรรดานักพัฒนากว่า 300 คน ทาง API พบว่ากว่า 57% ของนักพัฒนาเชื่อมั่นว่าในอนาคต Metaverse จะกลายเป็นพื้นที่สำหรับการเทรดคริปโตที่โดดเด่นที่สุด นอกจากนี้พวกเขายังเชื่อมั่นว่าคริปโต และ Blockchain จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของ Metaverse ได้อีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้จากกว่า 70% ของนักพัฒนามองว่าความล้ำหน้าของ Blockchain และคริปโตจะมีผลกระทบต่อ Metaverse อย่างมีนัยสำคัญ

ในขณะเดียวกัน การเข้าสำรวจดังกล่าวยังได้มีการถามถึงบทบาทของ Non-Fungible Token (NFT) ว่าจะยังสามารถเติบโต และเป็นสกุลเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาล Metaverse ได้หรือไม่ ซึ่งบรรดานักพัฒนากว่า 53% นั้นเห็นด้วยต่อความคิดดังกล่าว โดยมีเพียง 24% เท่านั้นที่เห็นต่างออกไป

ยิ่งไปกว่านั้น กว่า 72% ของนักพัฒนาที่ให้ความร่วมมือในการสำรวจในครั้งนี้เชื่อมั่นว่าการมีส่วนร่วมแบบ Real-time มีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างประสบการณ์ที่เชื่อมต่อกันภายใน Metaverse ได้ รวมไปถึงนักพัฒนาอีกกว่า 55% ยังคงเชื่อว่า Metaverse จะเข้ามาแทนที่การมีปฏิสัมพันธ์บนโลกแห่งความเป็นจริงของมนุษย์ได้ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

นักพัฒนาบางส่วนกังวลถึงอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

Chinese Banking Regulator Warns Against Fraud Risks in the Metaverse 1280x720 1 856x482 1.jpg

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 3 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถามยังคงเชื่อมั่นว่าความเป็นส่วนตัว และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลคืออุปสรรคที่ยิ่งใหญ่สำหรับการพัฒนา Metaverse เนื่องจากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การก่อคดีอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์นั้นกำลังกระจายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก จนทางรัฐบาลจีนต้องออกโรงเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างระมัดระวัง พร้อมทั้งเผยกลลวงที่นักต้มตุ๋นมักนำมาใช้เพื่อให้ทุกคนรู้เท่าทันภัยที่อยู่ใกล้ตัวอีกด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC