ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

ระวังกันให้ดี! ชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์ สูญ 3.5 ล้านบาทจากการ ‘โอนผิด Address’

โอนผิด address

ชาวเน็ตแชร์อุทาหรณ์! สูญ 3.5 ล้านบาทจากการ 'โอนผิด address' แม้แก่ประสบการณ์ เคยโอนมาแล้วมากกว่า 'พันครั้ง' แต่ก็ยังพลาดกันได้

แน่นอน ว่าถ้าใครเคยโอนคริปโตกันมาก่อนแล้วคงจะเข้าใจถึงความรู้สึกนี้ดี ความรู้สึกที่โอนคริปโตครั้งแรกแล้วไม่รู้ว่าเหรียญจะถึงปลายทางไหม? จะโอนผิด Chain รึเปล่า? ทำไมโอนไม่ถึงซักที? ฯลฯ แต่สุดท้ายแล้วก็มักจะสำเร็จลุล่วง

แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน หรือทุกครั้งไปที่จะผ่านไปด้วยด้วยดี วันที่ 27 พฤศจิกายน เพจเฟสบุ๊กชื่อ ‘Mr.rug’ แชร์ประสบการณ์ตรง หลังจาก ‘โอนผิด address’ จนต้องเสียเหรียญ USDC ไปทั้งหมด รวม 100,000 USDC มูลค่าถึงราว 3.5 ล้านบาท แม้จะเคยโอนมาแล้วมากกว่าพันครั้ง!

อุทาหรณ์ เงินหาย 3.5 ล้านบาทจากการการโอนเงินผิดในโลกคริปโต เนื่องจากหลายวันที่ผ่านมา CEX แตกกันไปเยอะ เลยไม่อยากเก็บในไบแนนซ์แล้วครับเก็บเงินเองนี่ละดีที่สุด วันนี้ผมอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง

เกิดขึ้นได้อย่างไร? แล้วกู้คืนได้ไหม?

โดยอธิบายถึงความผิดพลาดดังกล่าวที่เกิดจากการ Copy หมายเลข address ผิด จากที่ควรจะเป็น address ของ wallet ปลายทาง แต่ดันใช้เป็น address ของเหรียญ USDC บนบล็อกเชน Optimism แทน ทำให้ 100,000 USDC ดังกล่าวต้องหายไปตลอดกาล

เจ้าตัวก็ได้อธิบายว่าได้มีการติดต่อไปยัง Circle บริษัทผู้สร้างเหรียญ USDC รวมไปถึงคอมมูนิตี้ต่างๆ เพื่อที่จะเอาเหรียญดังกล่าวคืนมา แต่ก็ได้พบว่าความยากที่จะเอาคืนนั้นทวีคูนขึ้นไปอีกระดับ 

เนื่องจากเหรียญที่หายไม่ใช่เหรียญที่อยู่ใน Ethereum ที่ USDC ทำงานอยู่ แต่กลับอยู่ในบล็อกเชน Optimism (ที่เป็น Layer 2 ของ Ethereum) ซึ่งไม่มีฟังก์ชั่น ‘ถอน’ มีแค่เพียงฟังก์ชั่น ‘สร้าง (mint)’ และ ‘เผา (burn)’ เท่านั้น ที่แม้แต่ทีมงาน Optimism ก็บอกว่าคงช่วยไม่ได้

ผมกับน้องเคยโอนมาเป็นพัน tx แต่สุดท้ายก็พลาดง่ายๆ แต่ความเสียหายหนักมาก ก็คืออยากเตือนให้ทุกคน มีสติครับ ผมคิดว่าผมมีแล้วนะ แต่ก้ยังพลาดได้ ไม่อยากให้ทุกคนเจอเหตุการ์ณแบบนี้ครับ

นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง

ความผิดพลาดในครั้งนี้จึงเป็นอุทาหรณ์ให้กับชาวคริปโต ไม่ว่ามือใหม่หรือมือเก๋า ว่าให้ระมัดระวังในการโอนคริปโตทุกครั้ง เนื่องจากความผิดพลายสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ และเมื่อมาเป็นเรื่องของบล็อกเชนแล้วก็มักจะไม่มีใครช่วยคุณได้ แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Optimism เอง หรือ Crypto.com ก็ยังเคยผิดพลาดมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งงเป็นไก่ตาแตก! Crypto.com เคยเผลอโอน 320k ETH ผิดไปยัง Gate.io

สรุป Optimism โดน Hack! บทเรียนสำคัญ ที่เริ่มจากการทำเหรียญหาย!?


ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS