Exchange

กรอบทางกฎหมายสำหรับแพลตฟอร์มการซื้อขาย Crypto ในอีหร่าน

O0qqw21 0ni.jpg

หน่วยงานด้านภาษีแห่งชาติของอิหร่านหรือ INTA กำลังผลักดันให้มีการเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto ในอีหร่านด้วยการวางกรอบทางกฎหมายที่ชัดเจนและตรวจสอบได้

NTA รายงานผ่านสื่อภายในประเทศถึงความจำเป็นในการสร้างข้อกำหนดสำหรับการดำเนินการของแพลตฟอร์มการซื้อขาย Crypto ในอีหร่านและการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านั้น เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

การผลักดันการสร้างกรอบทางกฎหมาย

การเสนอการสร้างกรอบด้านภาษีครั้งนี้คือหนึ่งในนโยบายของรัฐบาล หลังจาก Hassan Rouhani ประธานาธิบดีได้ประกาศเรียกร้องให้มีการควบคุมโดยการวางกรอบทางกฎหมายที่ชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา 

การวางกรอบทางกฎหมายด้านภาษีดังกล่าวจะมีการอนุญาตแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto ในอีหร่านสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยรัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ 

ความชัดเจนของกรอบทางกฎหมายของหน่วยงานด้านภาษีจะช่วยลดปัญหาการแลกเปลี่ยนคริปโตที่แพร่กระจายในตลาดมืดที่รัฐบาลไม่สามารถเข้าถึงหรือตรวจสอบได้ 

การเข้าถึงแหล่งที่มาจากการแลกเปลี่ยนคริปโต เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการณ์การต่อต้านการฟอกเงินของรัฐบาล โดยจะมีการกำหนดขีดจำกัดในการทำธุรกรรมผ่านที่เกี่ยวข้องคริปโต

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม คณะกรรมาธิการรัฐสภาอิหร่านได้ร่างกฎหมายเพื่อจำกัดธุรกรรม crypto ในประเทศ รวมถึงการพิจารณาเพื่อวางกรอบทางกฎหมายที่ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับการขุดคริปโต

การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย Crypto ในอีหร่าน

อิหร่านยังคงให้อนุญาตสำหรับการขุด crypto แม้จะยังอยู่ในระหว่างการสั่งระงับชั่วคราวเนื่องจากปัญหาด้านพลังงาน โดยรัฐบาลได้มีการเรียกร้องให้ผู้ขุด crypto ที่มีใบอนุญาตหยุดการดำเนินการทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม และจะอนุญาตให้มีการขุดคริปโตอีกครั้งในเดือนกันยายนนี้ 

กฎหมายปัจจุบันอนุญาตให้สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลเฉพาะชำระสินค้านำเข้าผ่านธนาคารและบริษัทแลกเปลี่ยน แต่ยังคงไม่สามารถใช้สำหรับการชำระเงินต่าง ๆ ภายในประเทศได้ 

นอกจากนี้ รัฐบาลได้การดำเนินการจู่โจมผู้ลักลอบขุด crypto ที่ไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจากการปฏิบัติการของตำรวจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการสามารถทำการยึดแท่นขุดเจาะรวมแล้วมากถึง 7,000 แท่น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS