🇹🇭 ข่าวในประเทศ

ซีอีโอ KULAP ชี้ ‘2 ปัญหา’ หาก 10,000 ดิจิทัล กำหนดระยะใช้งาน 4 กม.

ซีอีโอ KULAP ชี้ ‘2 ปัญหา’ หาก 10,000 ดิจิทัล กำหนดระยะใช้งาน 4 กม.

‘ต้นฮ้อ’ ซีอีโอ KULAP ชี้ ‘2 ปัญหา’ หาก 10,000 ดิจิทัล กำหนดระยะใช้งาน 4 กม. จากทะเบียนบ้าน - พร้อมแนะแนวทางแก้ไข ที่จะง่ายต่อทั้งผู้ใช้ และร้านค้า

วันที่ 17 กันยนยน ‘พลากร ยอดชมญาณ’ หรือ ‘ต้นฮ้อ’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง KULAP แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตแบบ Decentralized (DEX) สัญชาติไทย ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว ระบุถึงปัญหาต่างๆ หากนโยบาย 10,000 ดิจิทัล ของพรรคเพื่อไทยกำหนดระยะการใช้งานแค่ 4 กม. จริง

ผมกลับไปบ้านแล้วแม่ถามว่า 4 km นี่บ้านเราถึง ห้างนี้ไหม ผมตอบแม่ไปว่า 'ไม่ถึง' 

ผมคิดการกำหนด 4km เป็นการสร้าง 2 ปัญหาขึ้นมาโดยไม่เกิดประโยชน์มากนัก 1. สร้างข้อจำกัดให้ user ในการใช้มากเกินไป ตาม common sense แล้ว user ไม่เคยได้รับโจทย์การใช้งานให้กำหนดกิโลเมตรแบบนี้ 2. สร้างต้นทุนการผลิต 

โดยคุณต้นฮ้อก็ได้ยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยการกำหนดให้สามารถใช้ได้ในจังหวัดเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการง่ายขึ้นทั้งในฝั่งผู้ใช้งานและในฝั่งร้านค้า รวมไปถึงเป็นการลดต้นทุนไปได้อีกระดับหนึ่ง

วิธีแก้ และยังตอบโจทย์อยู่คือ ให้ใช้ได้ใน 'จังหวัด' นั้น
- จะทำให้ user ไม่ต้องมาคิดเรื่อง km คิดตาม จังหวัด คือ common sense 
- และการ design โจทย์นี้ก็จะง่ายขึ้นด้วยระหว่าง user ที่เป็นผู้ซื้อ และร้านค้า ที่เป็นผู้ขาย การ whitelist เป็นจังหวัด ลดต้นทุนการทำไปเยอะ (ถ้าไม่ใช้ blockchain ก็จะไม่ติดนะเรื่องกำหนดระยะ)

ยังไม่ชัดเจน 10,000 ดิจิทัล จะกำหนด 4 กม. หรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำหรับนโยบาย 10,000 ดิจิทัล ก็ยังคงไม่ชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วจะมีการกำหนดระยะการใช้งานไว้ที่ 4 กิโลเมตรหรือไม่ 

โดยสัปดาห์ก่อนหน้า ‘จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์’ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่าตัวนโยบายจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนนี้อย่างแน่นอน ให้สามารถใช้ได้ไกลกว่า 4 กม. แต่นายกรัฐมนตรี ‘เศรษฐา ทวีสิน’ กล่าวว่าจะคงการจำกัด 4 กม. ไว้เช่นเดิม แต่อาจจะขยายตามความเหมาะสมในบางพื้นที่

อ่านข่าวต่อ - จุลพันธ์ ชี้คลังเตรียมขยายพื้นที่ใช้ ‘10,000 บาทดิจิทัล’ ให้กว้างเกิน 4 กม. ยันหารือแบงก์ชาติแล้ว ไม่ติดปัญหา - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว