ข่าวต่างประเทศ

Do Kwon ยังหลบหนี! เกาหลีร้อง Interpol ติด 'Red Notice' ให้ตร.ทั้งโลกล่าตัว!

Template Private 2022 09 20 T123139.177.png

"Red Notice คือการร้องขอให้ผู้บังคับใช้กฎหมาย 'ทั่วโลก' ค้นหาและจับกุมบุคคลที่รอการถูกส่งตัวข้ามแดน, มอบตัว หรือดำเนินคดีทางกฎหมายในลักษณะเดียวกัน"

หลังจากที่ 'Do Kwon' ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ถูกทางการเกาหลีใต้ออกหมายจับอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ในคดีความที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักทรัพย์ หลังจากที่ LUNA และ UST สองเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีพื้นฐานดีโปรเจกต์ล่ม สูญสิ้นมูลค่าไปเมื่อเดือนพฤษภาคม สร้างความเสียหายกับนักลงทุนทั่วโลกไปอย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1.5 ล้านล้านบาท

จากข้อมูลล่าสุดพบว่า 'Do Kwon' กำลังกบดานอยู่ในประเทศสิงคโปร์ และจากรายงานของ The Financial Times ระบุว่าจนขณะนี้ 'Do Kwon' ก็ยังปฎิเสธให้ความร่วมมือตามกระบวนการ จนรัฐบาลเกาหลีใต้เรียกร้องให้ Interpol หรือตำรวจสากลติด 'Red Notice' หรือการอนุญาตให้ผู้บังคับใช้กฎหมายทั่วโลกจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ สำหรับเจ้าพ่อ Terra รายนี้

Image 106 1024x576.png
Do Kwon ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Terraform Labs
รูปภาพ: Coinage

นอกจากนี้ยังรายงานว่าสำนักงานอัยการเกาหลีใต้ยังได้ร้องขอไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้อายัดพาสปอร์ตเกาหลีใต้ของ 'Do Kwon' ด้วยเหตุผลว่า "เขากำลังหลบหนี และไม่มีความตั้งใจที่จะมอบตัวและตอบคำถามกับเรา"

"เรากำลังเริ่มต้นกระบวนการที่จะทำให้เขาถูกติดหมาย Red Notice จาก Interpol และอายัดพาสปอร์ตของเขา" สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยังระบุว่า 'Do Kwon' ไม่ให้ความร่วมมือกับกระบวนการสืบสวนการล่มสลายของ Terra ด้วย

ใครหนี? Do Kwon ไม่ได้หนี

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้นเจ้าพ่อ Terra กลับระบุในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าไม่ได้พยายามจะหลบหนีการจับกุม หลังจากมีรายงานจากหน่วยงานตำรวจสิงคโปร์ว่าเขาได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยระบุว่า

ผมไม่ได้กำลังหนี หรืออะไรทำนองนั้นจากหน่วยงานรัฐฯที่แสดงความต้องการจะพูดคุย เราพร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เราไม่มีอะไรจะต้องปิดบัง

https://twitter.com/stablekwon/status/1571197156907679745

อ้างอิง: The Block

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS