Exchange

'Kim DeFi' ชวนคิด ชี้ 'วิกฤต FTX' มีแต่ CeFi ที่มีปัญหา - เสียหายแซง DeFi รวมกัน 2 ปี

Kim DeFi daddy ftx cefi

'Kim DeFi' โพสต์ชวนคิด ชี้ 'วิกฤต FTX' มีแค่ CeFi เท่านั้นที่มีปัญหา ทั้ง BlockFi, Liquid, Genesis, Gemini - แค่ไม่กี่วันเสียหายมากกว่า Hack, Rugpull ฝั่ง DeFi รวมกันตลอด 2 ปี

'Kim DeFi Daddy' เพจเฟสบุ๊กชื่อดังโดย 'กานต์นิธิ ทองธนากุล' ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Merkle Capital โพสต์ชวนคิด ชี้บริษัทที่ล้มละลาย หรือมีปัญหาปิดถอนทั้งหมดเป็น Centralized Finance (CeFi) ทั้งสิ้น

<i>Kim DeFi Daddy โพสต์ระบุว่ามีเพียง CeFi ที่มีปัญหาปิดการถอน, ล้มละลาย</i>
Kim DeFi Daddy โพสต์ระบุว่ามีเพียง CeFi ที่มีปัญหาปิดการถอน, ล้มละลาย

คือไอที่ล้มละลายหรือมีปัญหาปิดถอนทั้งหมดเนี่ย Centralized Finance (CeFi) ทั้งนั้นเลยนะ ไม่ว่าจะเป็น FTX , BlockFi , Liquid , Genesis Global , Gemini Earn

โดย Centralized Finance (CeFi) คือคำที่ใช้เรียกแพลตฟอร์มด้านการเงินคริปโต ที่ทำงานแบบมีศูนย์กลาง และไม่ได้ทำงานอยู่บนบล็อกเชนใดๆ ตรงกันข้ามกับ Decentralized Finance (DeFi) ที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชน ซึ่งไม่มีการรวมศูย์ไว้อยู่ที่องค์กรหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

<i>ความแตกต่างระหว่าง DeFi และ CeFi<br>รูปภาพ:&nbsp;appinventiv</i>
ความแตกต่างระหว่าง DeFi และ CeFi
รูปภาพ: appinventiv

นอกจากนี้ยังcชี้ว่าไม่มีแพลตฟอร์ม Decentralized Finance (DeFi) ใดเลยที่พบปัญหาสืบเนื่องมาจากวิกฤต FTX ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ไม่มีแพลตฟอร์มใดเป็น Decentralized Exchange (DeFi) เลยนะ ถ้าอ่านชื่อแพลตฟอร์มด้านบนแล้ว เรายังแยกไม่ออกว่า อันไหนคือ CeFi หรือ DeFi แปลว่าเรายังไม่ได้เข้าใจ DeFi เลย

นอกจากนี้ยังได้ระบุว่าความเสียหายของ FTX และ CeFi ทั้งหมดในเหตุการณ์นี้เพียงไม่กี่วัน นั้นมากกว่ามูลค่าการ Hack และการ Rug pull ที่เกิดขึ้นกับ DeFi รวมกันตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเสียอีก

คุณเชื่อไหม? มูลค่าความเสียหายของ FTX และ CeFi ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด หลังเหตุการณ์ล้มละลาย มากกว่า มูลค่าความเสียหายจากการ hack หรือ rug pull ของ DeFi ทั้งหมดรวมกันตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา และส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับ DeFi เกรดB ที่ไป fork code จาก DeFi เกรดA มาพัฒนาต่อแทบทั้งนั้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต

ข้อจำกัดความรับผิดชอบ: การลงทุนมีความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลในบทความนี้มีจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น Cryptosiam ไม่รับประกันความสมบูรณ์ ความถูกต้อง หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลดังกล่าว และไม่มีสิ่งใดในบทความนี้ที่ควรใช้เป็นคำแนะนำหรือชักชวน ให้ซื้อหรือขายคริปโต รวมทั้งการประเมินใดๆ ไม่มีข้อความใดในบทความที่ถือเป็นคำแนะนำทางกฎหมาย วิชาชีพ การลงทุน และ/หรือทางการเงิน และ/หรือคำนึงถึงความต้องการเฉพาะ และ/หรือข้อกำหนดของแต่ละบุคคล

Cryptosiam และบริษัทในเครือ ขอปฏิเสธความรับผิด หรือความรับผิดชอบทั้งหมดเกี่ยวกับเนื้อหาของบทความ และการดำเนินการใดๆ กับข้อมูลในบทความนั้น เป็นความเสี่ยงของผู้อ่าน และถือเป็นความเสี่ยงแต่เพียงผู้เดียว

แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดถึงแม้ Do Kwon ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำ
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงกลางเดือน มีนาคม ปี 2567
Kevin Svenson เชื่อ! Bitcoin จะพุ่งทะยานถึง 90,000 ดอลล์ ได้ในขาขึ้นครั้งหน้า!