General

กฎหมายภาษีดิจิทัลในเคนยาเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว

Kenya.png.jpg

แม้สกุลเงินดิจิทัลในเคนยาจะยังไม่มีสถานะทางกฎหมาย แต่ปัจจุบันการทำธุรกรรม Crypto ในเคนยาต้องเสียภาษีถึง 1.5% ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงกันว่านี่จะส่งผลในทางลบต่อการเปิดรับ Crypto มาใช้จริงภายในประเทศหรือไม่

สาธารณรัฐเคนยาได้เปิดตัวบริการภาษีดิจทัล (Digital Service Tax - DST) ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา โดยบริการ DSTนั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกฎหมายด้านการเงินของประเทศปี 2020 ที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดให้บริการดิจิทัลในภาคส่วนต่าง ๆ

ตามร่างกฎหมายของระบบภาษีรูปแบบใหม่ระบุว่าการทำธุรกรรมบนตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล ณ ขณะนี้จะถูกเก็บภาษี 1.5%

Reginald Alango ตัวแทนจากบริษัทผู้ให้บริการ Non-Custodial Wallet ในการแลกเปลี่ยน Crypto รูปแบบ Peer-To-Peer อย่าง Bitzlato แห่งสาธารณรัฐเคนยากล่าวกับสื่อมวลชนว่านโยบายภาษีตัวใหม่นี้กำหนดให้มีการเสียภาษี 1.5% สำหรับราคาการซื้อขาย (Transaction Value) ทั้งหมดจากการขาย Crypto

Alango กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากนโยบายต่อการเปิดรับ Crypto มาใช้จริงภายในประเทศ

“เมื่อกล่าวถึงผลกระทบในทางลบต่อการนำ Crypto มาใช้ในสาธาณรัฐเคนยา ผมไม่เชื่อว่ามันจะเป็นเช่นนั้น เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่คอยขับเคลื่อนให้ Cryptoมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในแถบแอฟริกาตะวันออก และกลุ่มคนรุ่นใหม่ต่างก็เป็นผู้ผลักดันสิ่งนี้ อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ แต่สิ่งเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้หลังจากผ่านไตรมาสแรกของปี 2021 ไปแล้ว”

ตามข้อมูลของกรมสรรพากรแห่งสาธารณรัฐเคนยา (the Kenyan Revenue Authority - KRA) ระบุว่าบริการ DST จะให้บริการชำระเงินค่าภาษีเงินได้ที่มีการเสียภาษีสุดท้าย (Final Tax) สำหรับผู้ที่ไม่อาศัยอยู่ภายในประเทศ และบริษัทต่าง ๆ ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศ โดยประชาชน และบริษัทที่อาศัยอยู่ในประเทศนั้นจะเสียภาษีด้วยการหักออกจากภาษีเงินได้ที่ถูกเรียกเก็บในช่วงระหว่างปีนั้น ๆ

ผู้กำหนดนโยบายข้างต้นกล่าวว่านโยบายภาษีรูปแบบใหม่นี้จะมีผลเพียงเล็กน้อยต่อธุรกิจ Startup ที่ให้บริการด้านดิจิทัลภายในประเทศ โดยกรมสรรพากรยังอ้างว่าบริการ DSTจะสามารถรับรองได้ว่าการโอนเงินซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายได้ของบริษัทต่างชาติภายในประเทศถึงมือรัฐบาลได้อย่างแน่นอน

การออกนโยบายใหม่ส่งผลให้สาธารณรัฐเคนยากลายเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเรียกเก็บภาษีจากการทำธุรกรรม Crypto อย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามสกุลเงินดิจิทัลก็ยังคงไม่ได้รับสถานะทางกฎหมายใด ๆ ภายในประเทศเช่นเดิม

สำหรับ Alango แล้ว กฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ไม่ได้ช่วยทำให้เกิดการยอมรับ Crypto ภายในประเทศอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

“หากเคนยาต้องการจะทำให้สกุลเงินดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วนั้น มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องทำการพิจารณา และในขณะที่พวกเรากำลังพูดอยู่นั้น ทางธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐเคนยาเองก็ยังคงไม่รู้จักสกุลเงินดิจิทัล แม้เคนยาจะเป็นประเทศที่ครองอันดับ 3 ในทวีปแอฟริกาในหัวข้อตลาด Bitcoin Market ก็ตาม”

การที่ Crypto ไม่มีสถานะทางกฎหมายใด ๆ ในเคนยานั้นถือเป็นสัญญาณที่แสดงถึงการเติบโตที่เชื่องช้าต่อกฎระเบียบด้านสกุลเงินดิจิทัลภายในทวีป ย้อนกลับไปถึงคำเตือนของธนาคารกลางหลายแห่งเมื่อปี 2018 ครั้งที่อุตสาหกรรม Crypto เพิ่งเริ่มได้รับความสนใจจากทั่วโลก ณ ขณะนั้นการทำให้สกุลเงินดิจิทัลถูกกฎหมายในแต่ละภูมิภาคนั้นยังคงไม่เกิดขึ้นมากนัก

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการทำธุรกรรม Crypto กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ทางธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐเคนยาเปิดเผยว่าในขณะนี้กำลังทำการสำรวจความเป็นไปได้ในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลประจำชาติขึ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง