General

จาเมกา พร้อมลุยเปิดตัว CBDC ในปี 2022

Detailed Map of Jamaica Scaled 1.jpg

จากพิษโควิด 19 ได้ทำให้ประเทศเกาะอย่างจาเมกาลุกขึ้นมาพัฒนาระบบทางการเงินให้ก้าวล้ำสู่โลกดิจิทัล โดยพวกเขามองว่า CBDC นั้นมีศักยภาพที่จะช่วยกระจายการบริการทางการเงินให้ครอบคลุมผู้คนที่อยู่ทั่วทั้งประเทศ

Nigel Clarke ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศเกาะในภูมิภาคเกรตเตอร์แอนทิลลีส อย่างเจาเมกา ได้ประกาศว่าประเทศเกาะแห่งนี้นี้ตั้งใจที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ภายในปี 2022

โดยการประกาศแผนในครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการอภิปรายงบประมาณแห่งชาติครั้งล่าสุด ซึ่ง Clarke เปิดเผยว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะได้รับการทดสอบในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ก่อนการเปิดตัวใช้งานจริง

รัฐบาลจาเมกายังเปิดเผยอีกว่าในแง่ของแสงสว่างเพียงเล็กน้อยท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ก็คือการนำพามาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสังคมทั่วไปสู่สังคมดิจิทัลที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนั่นก็เป็นที่มาของความคิดในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในประเทศเกาะแห่งนี้

Clarke เสริมว่า CBDC จะช่วยปรับปรุงการทำ “Financial Inclusion” หรือการเพิ่มโอกาสทางการเข้าถึงบริการทางการเงินโดยที่ไม่จำกัดว่าต้องทำผ่านธนาคารเท่านั้น และทำให้ประเทศสามารถให้บริการทางการเงินแก่ประชากรที่ไม่ได้ฝากเงินในประเทศ เขาระบุต่อว่า แม้ว่าสกุลเงินเสมือนที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลางของจาเมกา (The central bank of Jamaic - BoJ) จะถูกปล่อยออกมา แต่มันก็จะแตกต่างจาก Cryptocurrencyและ CBDC อย่างสิ้นเชิง ซึ่งไม่ควรถือเป็นสกุลเงินเดียวกัน

“อย่าสับสนกับสกุลเงินดิจิทัลซึ่งออกโดยเอกชน และไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานกำกับดูแล”

และ CBDC ที่ออกโดยธนาคารกลางของจาเมกาจะใช้แทนกันได้กับดอลลาร์จาเมกาแบบตัวต่อตัวดังนั้นมันจึงมีลักษณะที่คล้าย Stablecoin มากกว่า Crypto

ตั้งแต่ต้นปี 2020 จาเมกาได้ดำเนินการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางของตนเอง โดยในเดือนมิถุนายน ปีเดียวกัน BoJ ก็ได้ทดสอบ และพัฒนาโซลูชัน CBDC ที่มีศักยภาพในโครงการ Sandbox ของพวกเขา

การออก CBDC ของประเทศต่าง ๆ

ในปัจจุบันประเทศแรกที่เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง และสามารถใช้งานได้อย่างเป็นทางการคือบาฮามาส โดยธนาคารกลางบาฮามาสประกาศสกุลเงินเสมือนจริงที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐแห่งแรกของโลกซึ่งขนานนามว่า Sand Dollar ในเดือนตุลาคมปี 2020

ทั้งนี้การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ดูเหมือนจะเร่งให้ระยะเวลาในการออก CBDC โดยธนาคารกลางนั้นเป็นไปเร็วยิ่งขึ้น โดยหลายประเทศได้ประกาศทดลอง และพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

ทางเงินหยวนดิจิทัล (DCEP) ของจีนก็ไม่น้อยหน้าใคร โดยพวกเขานำร่องการใช้งานจริงในเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ และมีเป้าหมายที่จะขยายการเติบโตในฐานะขุมพลังทางเศรษฐกิจ พร้อมจะลองใช้งาน CBDC จริง ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งปี 2022

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา? สัญญาซื้อขายล่วงหน้าบน Bitcoin พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
พบการไหลออกจาก Spot Bitcoin ETF มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์ ยุติตลาดขาขึ้น 2 สัปดาห์ ท่ามกลางราคา BTC ที่กำลังลดต่ำลง
ผู้ถือหุ้น Microsoft เสนอให้บริษัทพิจารณาการลงทุน Bitcoin ในการประชุมบริษัทครั้งหน้า
นักลงทุนที่ใช้ Leverage ในตลาดคริปโตถูก Liquidation ครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเดือนตุลาคม