Mining

Intel เปิดตัวเครื่องขุดคริปโตตัวใหม่ปลายปีนี้

Intel Core Generic.jpg

บริษัทชื่อดังระดับโลก Intel เปิดตัวเครื่องขุดคริปโตที่ใช้เทคโนโลยีตัวใหม่ Blockchain Accelerator ให้พร้อมสำหรับการบุกตีตลาดเหมืองคริปโต

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ Raja M. Koduri รองประธานอาวุโสฝ่ายระบบประมวลผล และกราฟิกประกาศว่า Intel เปิดตัวเครื่องขุดคริปโตที่ประหยัดพลังงานในปลายปีนี้ พร้อเผยเจตนารมณ์ขององค์กรถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain ในครั้งนี้

Intel เปิดตัวเครื่องขุดคริปโตที่ประสิทธิภาพดีขึ้นถึง 1,000 เท่า

เครื่องขุดเหรียญดิจิทัลรุ่นใหม่ของ Intel นั้นถูกใช้ชื่อว่า Application-Specific Integrated Circuit ที่เตรียมนำไปเผยโฉมภายในงานการประชุม International Solid-State Circuits Conference ที่จะถูกจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ โดยแผนกของ Koduri ที่จะเข้ามารับผิดชอบการสร้าง Silicon Platform เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขุด Blockchain และนำมาใช้ในการออกแบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งการพัฒนาเครื่องขุดในครั้งนี้ ทาง Intel ได้ออกมาแสดงเชื่อมั่นว่านวัตกรรมขององค์กรนั้นจะสามารถส่งตัว Blockchain Accelerator ออกไปด้วยประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 1,000 เท่าต่อ 1 วัตต์ ซึ่งมากกว่า GPU หลักที่ใช้ในการขุดบนเครือข่าย Blockchain รหัส SHA-256 เสียอีก นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ออกมาระบุว่า

“Argo Blockchain หรือ BLOCK (เดิมรู้จักกันในชื่อ Square) และ GRIID Infrastructure ได้กลายเป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่จะได้นำผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุดของเราไปใช้ ซึ่งสถาปัตยกรรมของระบบดังกล่าวได้ถูกนำไปผสานไว้บน Silicon ชิ้นเล็กที่ส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อกระบวนการการผลิตสินค้าในปัจจุบัน”

เจตนารมณ์ในการบุกอุตสาหกรรมเหมืองคริปโต

0090a6c5eb3ac8cb04541dbee8991653 1024x576.jpg

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ Intel จะออกมาเปิดตัวฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการขุด Bitcoin นั้น ทางบริษัทยังไม่เคยมีประสบการณ์ในการเข้ามาบุกตลาดคริปโตมาก่อน นอกเสียจากการเข้ามาถือหุ้นใน Coinbase เพียงเล็กน้อยในปีที่ผ่านมาเท่านั้น ซึ่งเจตนารมณ์ที่แท้จริงขององค์กรในการสร้างเครื่องขุดตัวใหม่นี้ขึ้นมานั้นเกิดจากความยากในการขุด Bitcoin ที่เริ่มเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่นักขุดต้องนำ GPU มาเสริมให้กับวงจรรวมแอปพลิเคชัน หรือ ASIC เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรให้ได้มากขึ้น ส่วนในด้านของการขุด Ethereum นั้น ปัจจุบันทาง NVIDIA และ AMD ก็ได้กลายเป็นผู้ครองตลาดด้วยการขาย GPU ขององค์กรจำนวนมากให้กับบรรดานักขุดในพื้นที่นั้น ๆ

อุตสาหกรรมเหมืองคริปโตกำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันการประกอบกิจการขุดเหมืองคริปโตนั้น กำลังได้รับความนิยมในหลากหลายพื้นที่ด้วยกัน โดยจะเห็นได้จากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาที่หลายรัฐได้มีการออกมาสนับสนุนให้ผู้คนสามารถดำเนินธุรกิจคริปโตได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางรัฐยังได้ออกมาเสนอร่างกฎหมายละเว้นภาษีคริปโตให้กับนักขุด พร้อมทั้งร่วมลงนามในข้อตกลงเพื่อรับเครื่องขุดคริปโตเพิ่มเติมอีกด้วย

File 20220216 16 1kac8mx.jpg
Vladimir Putin ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย

นอกจากนี้ประธานาธิบดีแห่งรัสเซียอย่าง Vladimir Putin ก็ได้ออกมายอมรับว่าการขุดสินทรัพย์ดิจิทัลจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศได้ เนื่องจากจะทำให้ประเทศนั้นมีความได้เปรียบในการนำไปแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ นั่นเอง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด