ข่าวต่างประเทศ

อินโดฯ เอาจริง เริ่มเก็บภาษีคริปโต 0.1% อย่างเป็นทางการแล้ว

4097292.jpg

อินโดนีเซียลุยเก็บภาษีคริปโต 0.1% ตามแผนที่พวกเขาวางเอาไว้ โดยจะคิดจากผลกำไรที่ได้จากจายซื้อขาย Cryptocurrency

หลังจากที่ก่อนหน้าที่ทาง CryptoSiam ได้มีการรายงานถึงการประกาศผลการตัดสินใจของรัฐบาลของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าจะทำการเก็บภาษี และภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย Cryptocurrency ล่าสุด รัฐบาลแห่งดินแดนอินทรีแดงก็ได้เริ่มเดินหน้าตามนโยบายที่พวกเขาวางเอาไว้แล้ว

ภาษีคริปโตของอินโดนีเซีย

ตามรายงานของสำนักข่าว Times of India ทาง Hestu Yoga Saksama ผู้อำนวยการด้านกฎระเบียบด้านภาษีของกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ออกมายืนยันว่ารัฐบาลได้เดินหน้าที่จะเรียกเก็บภาษี 0.1% สำหรับรายได้ที่เกิดจากการค้าสกุลเงินดิจิทัลเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยจะเรียกเก็บภาษี (TAX) จากกำไรจากการลงทุนคริปโต และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการซื้อสกุลเงินดิจิทัลในอัตราเดียวกันนั่นก็คือ 0.1%

นอกจากนี้ Hestu Yoga Saksama ยังกล่าวเสริมอีกว่า สาเหตุที่ทางธนาคารกลางของประเทศอย่าง Bank Indonesia และกระทรวงพาณิชย์ได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีเงินได้ และภาษีมูลค่าเพิ่มกับคริปโต ก็เพราะว่าพวกเขามองว่า Cryptocurrencies เป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ใช่วิธีการชำระเงิน นั่นเอง

ทั้งนี้ในปัจจุบัน รัฐบาลอินโดนีเซียอนุญาตให้ทำการซื้อขายสินทรัพย์ Crypto เป็นสินค้าโภคภัณฑ์เท่านั้น โดยห้ามมิให้ใช้เป็นวิธีการชำระเงินโดยเด็ดขาด

เกณฑ์การจัดเก็บภาษีคริปโตของอินโดนีเซีย

โดยปกติแล้วอินโดนีเซียจะมีการเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มของเหล่าสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ที่ 11% ทั้งนี้สาเหตุที่อัตราภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับ Cryptocurrencies นั้นต่ำกว่า 11% ที่อินโดนีเซียเรียกเก็บจากสินค้า และบริการส่วนใหญ่ ก็เพราะพวกเขานำบรรทัดฐานเดียวกับตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียมาใช้ในการกำหนดกฎเกณฑ์ดังกล่าวนี้ซึ่งก็คือเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นค่าเดียวกับภาษี ซึ่งในที่นี้ก็คือ 0.1% ของมูลค่าธุรกรรมทั้งหมดนั่นเอง

สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นที่นิยมมากท่ามกลางชาวอินโดนีเซีย

แม้เดิมองค์กรด้านศาสนาในอินโดนีเซียจำนวนมากจะออกมาระบุว่า Cryptocurrency นั้นไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนอินโดนีเซียซึ่งเป็นชาวมุสลิม แต่ทว่าสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้ความนิยมของคริปโตท่ามกลางชาวอินทรีแดงลดลงเลยแม้แต่น้อย ซ้ำยังผนวกเข้ากับช่วงการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ยิ่งเป็นตัวทวีคูณความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นเข้าไปอีก โดยจำนวนผู้ถือสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านคนภายในสิ้นปีที่แล้ว และทำให้อินโดนีเซีย ติดอันดับ 1 ประเทศที่มีความสนใจในคริปโตมากที่สุดของโลก

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง