ข่าว Bitcoin

รัฐบาลอินเดียเตรียมแบน IP Address เว็บเทรดคริปโต

India 1.jpg

รัฐบาลอินเดียออกกลยุทธ์ใหม่ เตรียมแบน IP Address ของแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายคริปโตแล้ว

รัฐบาลอินเดียมีความเคลื่อนไหวต่อตลาดคริปโตอีกครั้งหลังจากเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งประกาศว่าอาจจะมีการออกกฎหมายกำหนดโทษสำหรับผู้ที่ถือเหรียญคริปโต, ผู้ทำการขุดเหรียญหรือเทรดคริปโตก็ตาม ล่าสุดรัฐบาลอินเดียกำลังที่จะแบน IP Address ของแพลตฟอร์ม Exchange ให้บริการซื้อขายคริปโตแล้ว

แบน IP Address แพลตฟอร์มเทรดคริปโต

หลังจากที่เมื่อปีที่แล้วทางศาลสูงสุดอินเดียได้ยกเลิกคำสั่งแบนคริปโต เมื่อไม่นานมานี้ก็มีรายงานว่ารัฐบาลกำลังเตรียมแบนคริปโตอีกครั้ง

รายงานของ Business Today เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านชี้ว่ารัฐบาลอินเดียพิจารณาจะแบน Internet Protocol (IP) Address ของแพลตฟอร์มให้บริการเทรดคริปโตและบริษัทที่ให้บริการเทรดคริปโต

รัฐบาลอินเดียเตรียมเสนอกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตฉบับใหม่ปี 2021 “Cryptocurrency and Regulation of Official Digital Currency Bill, 2021” ซึ่งร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการแบนคริปโตทุกประเภทในประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้มีการชัดเจนว่าจะมีการขยายขอบเขตการแบนไปมากขนาดไหน

ทางเจ้าหน้าที่หรือผู้ออกนโยบายของรัฐบาลก็ได้ให้คำตอบในประเด็นเรื่องการถือครองเหรียญคริปโตแบบไพรเวทไว้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ได้กล่าวกับสื่อข่าว Reuter ว่ากฎหมายเกี่ยวกับคริปโตกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างโดยร่างกฎหมายนี้มีการแบนการเทรด, การขุด, การถือครองหรือการโอนคริปโตใด ๆ ตามที่ทาง CryptoSiam ได้รายงานไปก่อนหน้านี้นั้น

นอกจากนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีการให้คนที่ถือคริปโตในประเทศจะต้องล้างพอร์ตคริปโตของตัวเองให้หมดภายใน 6 เดือนเพื่อหลีกเลี่ยงโทษทางอาญา

คริปโตคือสิ่งผิดกฎหมาย

หากร่างกฎหมายดังกล่าวได้ออกมาบังคับใช้แล้ว อินเดียจะกลายเป็นประเทศแรกที่ทำให้ผู้ถือคริปโตนั้นจะถูกลงโทษทางอาญา

กระนั้นทางรัฐบาลอินเดียเองก็กล่าวว่าแม้ทางรัฐบาลจะแบนคริปโต แต่ก็ไม่ได้แบน Blockchain ไปด้วย ในทางกลับกันรัฐบาลนั้นสนับสนุนและผลักดันเทคโนโลยี Blockchain

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคุณ Nirmala Sitharaman ได้กล่าวกับ India Today เพื่อเป็นการปลอบประโลมผู้มีส่วนได้เสียกับร่างกฎหมายนี้ว่า:

“ในมุมมองของเรา เราชัดเจนมากว่าเราไม่ได้จะปิดกั้นทางเลือกทั้งหมด เราจะแง้มหน้าต่างเปิดไว้สำหรับผู้คนที่ยังคงอยากที่จะทดลองเกี่ยวกับ Blockchain, Bitcoin หรือ Cryptocurrency อยู่”

แต่ดูเหมือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้เอื้อไปในทางที่เป็นการสนับสนุนเทคโนโลยี Blockchain หรือ Cryptocurrency เท่าไหร่ แม้ทางรัฐบาลจะออกมาชี้แจงดังกล่าวก็ตาม

จะทำได้จริงหรือไม่?

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลอินเดียก็พยายามแบนแอปพลิเคชั่นของจีน แต่ว่าไม่สามารถบล็อก IP Address ได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์เพราะว่าเว็บไซต์เหล่านั้นใช้ Virtual Private Networks (VPNs)

ด้านผู้เชี่ยวชาญจึงตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลน่าจะไม่สามารถบล็อก IP Address ของ Exchange ด้านคริปโตได้สำเร็จ เพราะว่าผู้ใช้งานก็ต้องเปิด VPN เลี่ยงการถูกแบนอยู่แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง