ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

เจ๊งยับ! HUSD Stablecoin ของ Huobi แทบไม่เหลือมูลค่าแล้ว

20220713 Huobi 1200x675

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า HUSD Stablecoin ของ Huobi นั้นมีมูลค่าลดลงในชนิดที่ว่าไหลเหมือนเททิ้ง โดยปัจจุบันมันมีราคาต่ำกว่าจุด Dollar Peg แบบไม่สามารถกู่ให้กลับมาได้แล้ว

มาถึงวันนี้... เราทั้งหลายคงได้ข้อสรุปของ ‘วิกฤตการณ์’ ครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในวงการ Stablecoin เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการที่เจ้าเหรียญ HUSD Stablecoin ของ Huobi Technologies หนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีที่เก่าแก่ที่สุดในโลกมีมูลค่าดิ่งฮวบเรื่อย ๆ ได้ทำให้ทาง Huobi เองก็ตัดสินใจถอดเหรียญดังกล่าวออกจากกระดานเช่นเดียวกัน และนั่นถือเป็นการตอกฝาโลงปิดชีพ Stablecoin ไปโดยปริยาย

ถึงเวลาโบกมือลา ของ Huobi

ในขณะที่เขียนบทความชิ้นนี้ ราคาของ HUSD Stablecoin ของ Huobi ก็ยังคง ‘หลุด Dollar Peg’ อยู่ แม้ HUSD จะเคยอ้างว่าสกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาถูกหนุนหลังด้วยเงินสดอย่าง 'ดอลลาร์สหรัฐฯ' ก็ตาม

โดย HUSD นั้นมีราคาซื้อขายที่ $0.323073 USD ซึ่งต่ำกว่าจุดที่ Peg ไว้ถึง 56.59% และนั่นทำให้เหรียญดังกล่าวกระเด็นไปเป็นเหรียญอันดับที่ #292 ของตลาด โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 71,913,967 USD

อย่างไรก็ดี แม้เหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้จะเกิดขึ้น และทำท่าว่าจะจบลงในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ทว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นร้ายแรงอยู่พอตัว เนื่องจาก HUSD ถือเป็นอีกหนึ่ง Stablecoin ที่เคยโด่งดังเอามาก ๆ

ถอดไทม์ไลน์ ‘ความพัง’ ของ HUSD

ก่อนหน้านี้ราคาของ HUSD นั้นได้เคยหลุด Peg มาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดย ณ ขณะนั้น ราคา HUSD ทำการซื้อขายอยู่ที่ 0.924 ดอลลาร์ ดิ่งลงมา -7.3% ในรอบ 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี หากอ้างอิงจากกราฟราคาในช่วง 14.30 น. ของวันที่ 18 สิงหาคม เราจะพบว่าราคาเหรียญข้างต้นดิ่งลงไปถึง 0.83 ดอลลาร์ ดิ่งจากราคา 1 ดอลลาร์ที่ควรจะเป็นลงไปถึง 17%

จากนั้นเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง HUSD หลุด Peg ลงมาอยู่ราคาซื้อขายที่และรักษามูลค่าไว้ที่ 0.76 ดอลลาริ์

และแล้ว... วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม จู่ ๆ Stablecoin เหรียญนี้ก็หล่นฮวบไปอีกจนถึงระดับต่ำสุดที่ $0.28 ก่อนที่จะเด้งขึ้นเล็กน้อย ซึ่งผู้คนคาดการณ์ว่าสิ่งที่เป็นแรงสั่นสะเทือนจากการที่ Huobi เพิกถอน HUSD ออกจากกระดานในวันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม จวบจนปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไม Huobi ถึงตัดสินใจเท Stablecoin ที่ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยโปรโมทมันอย่างหนักซึ่งทาง Huobi แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยการแปลงสินทรัพย์ของผู้ใช้เป็น Tether (USDT) ในอัตราส่วน 1:1 แทน

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง