ข่าว Bitcoin

Huobi Research คาด Bitcoin จะเจออุปสรรคทั้งปี

926faa341fe81cde48fc30b946b0f680 650x364 1.jpg

Huobi Research คาด Bitcoin อาจต้องเผชิญกับปีที่ยากลำบาก ในขณะที่ DeFi และ DAO จะให้ผลลัพธ์ที่สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

Huobi บริษัทคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่ระดับโลกได้ออกมาคาดการณ์ว่าปี 2022 จะเป็นปีที่เลวร้ายของ Bitcoin (BTC) หลังธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกา และธนาคารกลางในประเทศต่าง ๆ ได้ออกมาคุมเข้มกฎหมายดิจิทัลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม Huobi Research คาด Bitcoin จะเข้าสู่ตลาดหมี และสิ่งเหล่านั้นจะส่งผลดีอย่างมากต่อระบบ Decentralized Finance (DeFi) ให้เกิดการขยายตัว และนำมาปรับใช้ได้อย่างต่อเนื่องภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized Autonomous Organization (DAO) ซึ่งจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลักบน Chain ได้ในท้ายที่สุด

Huobi Research คาด Bitcoin จะต้องเผชิญกับตลาดหมีครั้งใหญ่ในปีนี้

ปี 2021 เรียกได้ว่าเป็นปีทองของตลาดคริปโตเคอเรนซีเลยก็ว่าได้ เนื่องจากอัตราการเติบโตของสินทรัพย์ดิจิทัลในอุตสาหกรรมนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านของ DeFi, Non-Fungible Token (NFT) การยอมรับสกุลเงินดิจิทัล, การใช้งานเทคโนโลยี Blockchain และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ต่างก็ได้มีส่วนร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ให้กับวงการดิจิทัลในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เทคโนโลยี Blockchain ยังได้ถูกนำมาใช้ร่วมกับเทคโนโลยีตัวใหม่อย่าง Web 3 และ Metaverse อีกด้วย อย่างไรก็ตามอ้างอิงจากข้อมูล “ภาพรวม และแนวโน้มอุตสาหกรรมคริปโตทั่วโลก” ที่ Huobi Research ร่วมมือกับ Blockchain Association Singapore ได้เผยแพร่ออกมาระบุว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบต่างก็กำลังจับตามอง 40 ประเทศที่ได้ออกมากำหนดนโยบายเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีกว่า 150 ข้อด้วยกัน

Bitcoin Bear Shutterstock 2.jpg

แม้ว่าอุตสาหกรรมจะยังคงสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้ แต่ในทางกลับกันสำหรับ BTC นั้นอาจต้องพบกับความท้าทายครั้งสำคัญในปีนี้ หลังข้อมูลการวิเคราะห์ข้างต้นพบว่าธนาคารกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FED) เริ่มส่งสัญญาณในการลดงบดุลลง (Taper) หลังสภาพคล่องของเงินดอลลาร์ทำให้ทางธนาคารต้องสูญเสียผลกำไรไป ทั้งนี้เมื่อลองมองย้อนกลับไปในปี 2013 ทาง Fed ได้เคยออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะคล้ายกันนี้มาแล้ว ซึ่ง 2 ปีต่อมาอุตสาหกรรมคริปโตก็ได้เกิดภาวะตลาดหมีขึ้น ส่งผลให้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เช่น สภาพคล่อง และจำนวนผู้ถือ Bitcoin จำนวนมาก ซึ่ง Huobi เชื่อมั่นว่าการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้อาจเกิดขึ้นได้อีกครั้งในอนาคต

DeFi และ DAO จะเติบโตสวนกระแส Bitcoin

Huobi ยังคงเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราได้เห็นภาคส่วนอื่น ๆ พัฒนาตามขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด จะเห็นได้จาก DeFi ก็เป็นหนึ่งในตลาดที่มีปริมาณมูลค่าสินทรัพย์บน Smart Contract (Total Value Locked - TVL) เติบโตขึ้นมาจาก 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมกราคม ปี 2021 ขึ้นมาสูงถึง 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสิ้นปี 2021 ที่ผ่านมา แน่นอนว่าในปี 2022 นี้พวกเราจะได้เห็นการเปิดตัว DeFi 2.0 อย่างแน่นอน

ตามข้อมูลของ Huobi ระบุว่าองค์กร DAO เองก็จะกลายเป็นหนึ่งในกลไกกำกับดูแลในรูปแบบ On-chain ที่ทรงพลังอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยในผลการรายงานยังได้เน้นย้ำถึงความต้องการในตัว DAO และการจัดการกองทุน DAO ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งการจัดการกองทุน DAO อาจเชื่อมโยงเข้ากับแอปพลิเคชัน DeFi หลายรายการด้วยกันเพื่อช่วยให้สามารถบริหารจัดการเงินทุนได้ง่ายขึ้น

Huobi ชี้ GameFi ก็เป็นอีกตลาดที่น่าจับตามองในปีนี้

1  Ed Hvk Vwwa Dqvq Lq Vv a P5 Q 1024x460 2.png

นอกเหนือจากตลาดข้างต้นที่ได้กล่าวไปแล้ว ในปี 2022 นี้ทาง Huobi Research ก็ได้เผยข้อมูลการศึกษา เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา พบว่าอุตสาหกรรม GameFi กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจำนวนมาก และนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ในปีที่ผ่านมาจำนวนเกม Blockchain ประเภทนี้ยังเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องมาจากต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ถูกลงอย่างมหาศาล รวมไปถึงการช่วยส่งเสริมการพัฒนาประสบการณ์การใช้งานให้ผู้เล่นได้อีกด้วย ซึ่งข้อมูลได้ระบุใจความสำคัญไว้ดังนี้

“ดูเหมือนว่าสังคมมีแนวโน้มที่จะเลือกระบบที่มอบต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำที่สุดในการดำเนินการให้กับพวกเขาได้”

ทั้งนี้ทางหน่วยงานวิจัยยังได้ระบุว่าในอนาคตบริษัทหลายแห่งได้เตรียมเล็งนำ NFT ผสานเข้ากับระบบ DeFi และโมเดล Play-to-Earn เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมาจากเกมสุดฮิตชื่อดังอย่าง Axie Infinity เป็นต้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว