Blockchain

GameFi ได้รับความสนใจจากตลาดเกมอีกครั้ง

1  Ed Hvk Vwwa Dqvq Lq Vv a P5 Q 1024x460 1.png

Huobi Research เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่า GameFi ได้รับความสนใจจากอุตสาหกรรมเกมเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากมีต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำกว่า

ข้อมูลการศึกษาของ Huobi Research หน่วยงานวิจัยจาก Huobi แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชื่อดัง บ่งชี้ว่าโปรเจกต์ GameFi ได้รับความสนใจ และ มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2021 เนื่องจากช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมได้อย่างมหาศาล พร้อมทั้งพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีขึ้นอีกด้วย โดยจะเห็นได้จากเกม Blockchain ยอดนิยมอย่าง CryptoKitties ที่มีสถิติผู้ใช้งานสูงสุด 140,000 รายต่อวัน และ มีปริมาณการทำธุรกรรมอยู่ที่ 180,000 รายการต่อวันในเดือนพฤศจิกายน ปี 2017 ที่ผ่านมา แต่ทว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้จำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนั้นลดลงไปมากกว่า 90% ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวได้ระบุว่า

“เกม Blockchain ในยุคแรก ๆ กำลังประสบกับปัญหาบกพร่องบางประการ เช่น เป็นโมเดลเดี่ยว, มีรูปแบบการเล่นที่เรียบง่าย และ ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดี”

Cryptokitty 1024x434.png
สถิติการใช้งานบน CryptoKitties
Source : Huobi Research

GameFi ได้รับความสนใจ เนื่องจากสร้างกำไรได้อย่างมหาศาล

GameFi ก็คือการนำระบบ Decentralized Finance (DeFi) มาใช้ร่วมกับเกม Blockchain ที่สร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานหันมาเล่นเกมเพื่อหารายได้ ดังนั้นผลการวิจัยจึงได้ออกมาเน้นย้ำถึงประเด็นพื้นฐาน 3 ประการที่ทำให้ GameFi แตกต่างจากเกมในรูปแบบอื่น ๆ ได้แก่ ผู้เล่นสามารถดำเนินการแลกเปลี่ยนไอเท็มในเกมได้ฟรี, ผู้เล่นสามารถซื้อขาย และ กำหนดราคาสกุลเงินดิจิทัลของเกมได้ฟรี และ ผู้เล่นยังได้รับสิทธิ์ในการคุ้มครองทรัพย์สินภายในเกมอีกด้วย นอกจากนั้นบรรดาผู้พัฒนา GameFi ยังมีข้อได้เปรียบในการนำสิทธิ์ในการคุ้มครองทรัพย์สินส่วนตัวมาใช้กับ NFT ได้โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าอีกด้วยเช่นเดียวกัน

Gamefi.png
Source : Huobi Research

ในเวลาต่อมาอุตสาหกรรมเกม Blockchain ก็ได้นำ Non-Fungible Token เข้ามาผสานกับระบบ DeFi และ โมเดล Play-to-Earn จนกลายเป็นเกมยอดฮิตที่เป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน เช่น Axie Infinity เกมที่โด่งดัง และ กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากสร้างรายได้มูลค่า 9.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในวันเดียวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แซงหน้าสถิติที่บริษัทไอทีรายใหญ่อย่าง Tencent เคยทำไว้ ณ ขณะนั้นไปได้

“การจัดอันดับ DApp ได้แสดงให้เห็นว่า 5 อันดับแรกนั้นถูกแอปพลิเคชัน GameFi ช่วงชิงพื้นที่ไปเสียทั้งหมดในช่วงต้นเดือนธันวาคม ปี 2021 โดยผู้ใช้งาน GameFi ในแต่ละสัปดาห์มีจำนวนมากถึง 9.21 ล้านราย ซึ่งนับว่าเป็นสถิติสูงที่สุดที่เคยมีมา”

Dappp 1024x397.png
ปริมาณการใช้งานผ่าน Axie Infinity และ ปริมาณการทำธุรกรรม
Source : Huobi Research

วิจัยชี้ชัดต้นทุนในการทำธุรกรรมมีส่วนสำคัญในการดึงดูดความสนใจ

Huobi Research ได้ให้ข้อสรุปว่าต้นทุนในการทำธุรกรรมนั้นถือว่าเป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐศาสตร์การเงินรูปแบบใหม่ ในขณะที่อุตสาหกรรมเกมได้เริ่มนำฟีเจอร์ Play-to-Earn ไปใช้แล้ว

“ดูเหมือนว่าสังคมมีแนวโน้มที่จะเลือกระบบที่มอบต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำที่สุดในการดำเนินการให้กับพวกเขาได้”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีซื้อขายที่ Active ในช่วงต้นเดือน 'เมษายน' ปี 2567
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
พบผู้ถือ Memecoin เกินกว่าครึ่ง ไม่ได้รับผลกระทบ จากการปรับตัวของตลาด
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC