ข่าว Bitcoin

HSBC ขึ้นบัญชีดำหุ้น MicroStrategy เพราะพวกเขาลงทุนใน Bitcoin

Photo 1560067879 0bc7a88e6cfb.jpg

ธนาคารพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษอย่าง HSBC ได้ขึ้นบัญชีดำหุ้น MSTR ของ MicroStrategy โดยนอกจากจะปิดกั้นอย่างสมบูรณ์แล้ว พวกเขายังสั่งให้ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของหุ้น MicroStrategy อยู่แต่เดิม ไม่ให้ซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก ซึ่งการกระทำครั้งนี้ก็เป็นไปเพื่อการต่อต้านการ Cryptocurrency

ขณะนี้วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ และยังเป็นธนาคารพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษอย่าง HSBC ได้จัดประเภทหุ้นของ MicroStrategy เป็น “ผลิตภัณฑ์สกุลเงินเสมือนจริง” ซึ่งนั่นทำให้ลูกค้า HSBC ไม่สามารถทำการซื้อหุ้น MicroStrategy บนแพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ของธนาคารอย่าง HSBC InvestDirect หรือ HIDC ได้อีกต่อไป

โดยอ้างอิงตามข้อความที่ทางธนาคารได้แจ้งถึงลูกค้าของพวกเขา ทาง HSBC ได้สั่งให้ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของหุ้น MicroStrategy อยู่แต่เดิม ไม่ให้ซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ผู้ใช้ Twitter ชื่อ Camiam ได้ออกมาอ้างว่าตัวเขานั้นได้รับข้อความดังกล่าวจากธนาคารยักษ์ใหญ่เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมา

“เฮ้ @michael_saylor คุณอาจต้องการถามทางทีมกฎหมายของคุณว่าสิ่งที่ @HSBC_CA ทำอยู่นั้นถูกกฎหมายหรือไม่? แน่นอนว่ามันฟังดูเหมือนไม่ถูกฏหมายเอาเสียเลย! พวกเขาไม่อนุญาตให้เราซื้อ @MicroStrategy พวกเขาอาจจะกำลังขายชอร์ตแบบเปลือย...”

*Naked Shorting หรือ การขายชอร์ตแบบเปลือย คือ การปฏิบัติที่ผิดกฎหมายจากการขายหุ้นชอร์ตที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาอย่างแน่ชัด*

การขึ้นบัญชีดำ MSTR (หุ้นของ MicroStrategy) ดูเหมือนจะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำหรับผู้ใช้ที่ได้รับการแก้ไขจากทางธนาคาร ซึ่งมีใจความสำคัญในการห้ามมิให้ผู้ใช้มีปฎิสัมพันธ์กับสกุลเงินดิจิทัล โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งของนโยบายดังกล่าว มีดังนี้

“HIDC จะไม่เข้าร่วมในการอำนวยความสะดวก (ซื้อ และ/หรือ แลกเปลี่ยน) ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือนจริง หรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรืออ้างอิงถึงประสิทธิภาพของสกุลเงินเสมือน”

ตามข้อกล่าวหาจากแถลงการณ์ของ HSBC พวกเขามองว่า MicroStrategy เป็นผลิตภัณฑ์สกุลเงินเสมือน ดังนั้นนั่นจึงเหตุผลในการขึ้นบัญชีดำในครั้งนี้

ซึ่งเราทั้งหลายต่างรู้กันดีว่า MicroStrategy บริษัทด้าน Business Intelligence และซอฟต์แวร์ได้เป็นผู้บุกเบิกการนำ Bitcoin (BTC) มาใช้ในบริษัทที่ได้รับการจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา

นับตั้งแต่การเพิ่ม Bitcoin เข้าไปในงบดุลเป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคมปี 2020 บริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 รายนี้ก็ได้ถือครองมากกว่า 90,000 BTC เข้าให้แล้ว ซึ่งในปัจจุบันมันมีมูลค่าประมาณ 5.26 พันล้านดอลลาร์

การขึ้นบัญชีดำของ MSTR เป็นเพียงการเคลื่อนไหวล่าสุดในการต่อต้าน Cryptocurrencyของ HSBC โดยในช่วงต้นปีธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลกแห่งนี้ก็รายงานว่าพวกเขาได้บล็อกลูกค้าไม่ให้ย้ายผลกำไรจากการแลกเปลี่ยนคริปโตไปยังบัญชีธนาคารของตน

แม้จะมีการห้ามไม่ให้เหล่าผู้ใช้ซื้อหุ้น MicroStrategy แต่ก็ยังมีรายงานข้อห้ามที่คล้ายคลึงกันสำหรับบริษัทอื่น ๆ ที่มีความสนใจในการลงทุน Bitcoin อีกด้วย

ซึ่ง HSBC ได้กลายเป็นธนาคารล่าสุดที่ตอบสนองในทางลบต่อการมีส่วนร่วมกับ Bitcoin ของ MicroStrategy ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในเดือนธันวาคมปี 2020 Citibank เองก็ได้ลงค่าของลง MSTR จากการที่ บริษัทมุ่งเน้นการลงทุนไปที่สกุลเงินดิจิทัล

การลงทุน Bitcoin ของ MicroStrategy ในตอนแรกดูเหมือนจะกระตุ้นให้ราคาหุ้นของบริษัทดำเนินไปในทางบวกโดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 21 ปีที่สูงกว่า 1,200ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทว่าฝันหวานก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะตอนนี้มูลค่าของ MSTR ลดลงเกือบ 50% จากจุดสูงสุดในปี 2021

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง