ข่าวธุรกิจ

วิกฤตอสังหาฯ ยักษ์ใหญ่จีน Evergrande จะส่งผลกระทบอะไรต่อตลาด Bitcoin

4kjjezdyo3m 4.jpg

บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนได้ออกมาประกาศว่าบริษัทอาจไม่สามารถชำระหนี้ที่ค้างได้หมด แล้วตลาด Bitcoin จะได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่?

Evergrande ติดหนี้มหาศาล

ในช่วงนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังได้รับผลกระทบหนักจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาฯ อย่าง Evergrande นั้นออกมาประกาศว่าบริษัทมีหนี้คงค้างมหาศาลที่อาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ และเตรียมโดนฟ้องล้มละลายไป ปรากฎการณ์ของ Evergrande ก็ดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตเช่นกันเพราะว่าราคา Bitcoin นั้นได้ปรับระดับลงมา -10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้บริษัท Evergrande เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีน โดยได้มีการสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 1,300 โครงการในเมืองกว่า 280 เมืองในจีนและเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล  Guangzhou FC ด้วย

การดำเนินการบริษัทก็ไม่ได้ราบรื่น เนื่องจากบริษัทได้มีการไปกู้ยืมธนาคารกว่า 171 และกู้ยืมสถาบันการเงินอีก 121 แห่ง รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านล้านบาท ล่าสุดบริษัท Evergrande เหมือนจะมั่นใจว่าตนไม่สามารถที่จะชำระหนี้ทั้งหมดได้ 

ส่งผลต่อตลาดจีนอย่างไร?

จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ และบริษัท Evergrande ก็เป็นบริษัทใหญ่ของประเทศ ซึ่งการประกอบการที่ไม่สู้ดีของบริษัทย่อมต้องส่งผลต่อเศรษฐกิจมหภาคและเศรษฐศาสตร์จุลภาค 

สิ่งสำคัญที่จะเกิดขึ้นคือลูกค้าของบริษัท Evergrande นั้นมีมาก และลูกค้าส่วนหนึ่งก็ได้ซื้อทรัพย์สิน อสังหาฯ ก่อนที่จะเริ่มสร้างโครงการ ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่ลูกค้ากลุ่มนี้จะได้รับความเสียหายหรืออาจไม่ได้รับเงินคืน

นอกจากนี้บริษัท Evergrande นั้นก็ยังทำธุรกิจกับบริษัทข้ามชาติอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น บริษัทที่สร้างและออกแบบ ซัพพลายเออร์ต่าง ๆ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ก็อาจเสี่ยงที่จะขาดทุนถ้าเกิด Evergrande ไม่สามารถหาเงินมาชำระหนี้ได้

ประการที่สามผลกระทบต่อสถานการณ์ทางการเงินของประเทศ ด้านนาย Mattie Bekink จาก Economist Intelligence Unit (EIU) ได้กล่าวว่าวิกฤตของบริษัท Evergrande นั้นน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนค่อนข้างมาก เขากล่าวว่า:

“The financial fallout would be far reaching. Evergrande reportedly owes money to around 171 domestic banks and 121 other financial firms”

หนึ่งในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นคือสถาบันการเงินอาจขาดสภาพคล่องฉับพลัน ถ้า Evergrande ไม่ชำระหนี้ สถาบันการเงินในจีนอาจปล่อยเงินกู้น้อยลงและเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ด้านราคาหุ้นของ Evergrande ในตลาดก็ได้ปรับระดับลดลงมากว่า 80% ใน 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ดัชนี Hang Seng ของจีนร่วงกว่า 3.3% 

ส่งผลต่อตลาด Bitcoin อย่างไร?

Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอยู่แล้วและคาดเดายากว่าตลาดจะมุ่งไปทางไหน จะเป็นขาขึ้นหรือขาลง ซึ่ง Bitcoin ก็อาจจะยังไม่ตอบโจทย์สำหรับเมื่อมีวิกฤตทางการเงินเกิดขึ้น แม้ Bitcoin จะไม่ได้มีความเกี่ยวโยงกับตลาดการเงินหลักก็ตาม แต่ในเวลานี้สถาบันใหญ่ ๆ ได้เข้ามาลงทุนใน Bitcoin มากขึ้นแล้ว ซึ่งนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ก็มีส่วนสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ดังนั้นแล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตของ Evergrande ก็อาจมีส่วนที่จะส่งผลกระทบต่อ Bitcoin บ้างแต่อาจจะไม่ได้มีมากนักเนื่องจากผลกระทบจาก Evergrande นั้นค่อนข้างจำกัดอยู่ในสถาบันการเงินจำนวนหนึ่งในจีน

ทั้งนี้ในเวลานี้ที่รายงานบทความนี้อยู่ราคา Bitcoin นั้นอยู่ที่ 1,414,560 บาทใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปรับตัวลงมา -2.17%

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง