General

รัฐบาลเยอรมันไม่ประทับใจการรีแบรนด์ Stablecoin ของ Facebook

Diem Stablecoin.png.jpg

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจวกแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อันดับ 1 เอาไว้ว่า “ถึงแม้หมาป่าจะปลอมตัวเป็นแกะแล้วก็ตามแต่ก็ยังคงเป็นหมาป่าอยู่ดี”

แม้ว่าล่าสุด Libra ได้เปลี่ยนชื่อบน Facebook มาเป็น Diem Stablecoin แล้วก็ตาม แต่ทว่าทางองค์กรผู้อยู่เบื้องหลังแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อันดับ 1 รายนี้ก็ยังไม่สามารถทำให้รัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประทับใจได้

ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า Olaf Scholz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวหลังจากเข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศ G-7 กับผู้อำนวยการธนาคารกลางเมื่อวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา

Scholz เรียกโครงการข้างต้นของ Facebook ว่า “หมาป่าในชุดแกะ” โดยเขาได้ย้ำว่าแม้ทางองค์กรจะทำการเปลี่ยนชื่อโครงการไปแล้วก็ตาม แต่นั่นก็ไม่สามารถเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มีอยู่ได้ โดยคำกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวต่อการจัดการกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบอย่างเพียงพอของ Facebook และ Diem Association ซึ่งทางรัฐบาลเยอรมนี "จะไม่ยอมรับโครงการดังกล่าวเข้าสู่ตลาดอย่างแน่นอน" จนกว่าจะถึงวันที่ทางบริษัทจะมีมาตรการที่ดีมากพอ และสามารถบริหารจัดการโครงการของตัวเองให้ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้

Olaf Scholz 1024x724.jpg
Olaf Scholz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ก่อนที่ Libra จะเปลี่ยนชื่อตัวเอง ทางองค์กรได้ลดความทะเยอทะยานของการตั้งข้อเสนอต่าง ๆ ลงเพื่อเอาใจรัฐบาลเยอรมัน แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วทางองค์กรจะยังคงมีแผนที่จะสร้างสกุลเงินใหม่ที่ได้ตรึงมูลค่าไว้กับสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ แต่การก้าวขึ้นมาเป็น Stablecoin ที่ได้รับอนุญาตอย่างสมบูรณ์แล้วจะช่วยให้สามารถควบคุมสกุลเงินดังกล่าวได้ง่ายขึ้น โดยข่าวลือเกี่ยวกับการเปิดตัว Diem เป็นครั้งแรกนั้นจะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมปี 2021 ซึ่งมีรายงานว่าสกุลเงินนี้จะเป็น Stablecoin ที่สามารถมีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นพื้นฐาน

ผู้นำกลุ่มประเทศ G-7 ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาจะต่อต้านโครงการดังกล่าวไปจนกว่าจะมีการปรับแก้ให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย, กฎระเบียบ และเงื่อนไขการกำกับดูแลต่าง ๆ โดยการแถลงการณ์ข้างต้นนั้นไม่ได้มีการระบุถึงข้อกำหนดข้อใดบ้างที่ควรได้รับการแก้ไข

คำกล่าวของ Scholz ชี้ให้เห็นว่าปัญหานี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง โดยเขาได้กล่าวในที่ประชุมว่า “เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าการผูกขาดสกุลเงินยังคงอยู่ในการควบคุมของทางรัฐบาล”

ดูเหมือนว่า Diem ปฏิเสธที่จะล้มเลิกแผนการสร้างสกุลเงินแยกออกมา แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสกุลเงินสดของกลุ่มประเทศ G-7 แล้วก็ตาม โดยทางองค์กรจะยังคงสร้างการกำกับดูแลที่เคร่งครัดสำหรับโครงการนี้ต่อไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS