🇺🇸 United States

เปิดวิดีโอ Gary Gensler ปธ. SEC ชี้เองว่า “คริปโตไม่ใช่หลักทรัพย์” เมื่อ 5 ปีก่อน

เปิดวิดีโอ Gary Gensler ปธ. SEC เคยกล่าวเองว่า “คริปโตไม่ใช่หลักทรัพย์” เมื่อ 5 ปีก่อน

คาหนังคาเขา! เปิดวิดีโอ 'Gary Gensler' ปธ.SEC เคยชี้เองชัดๆ ว่า "คริปโตไม่ใช่หลักทรัพย์" เมื่อ 5 ปีก่อน - มีลุ้นตัดจบคดี XRP รวมไปถึงบ.คริปโตอื่นๆ ที่โดนฟ้องก่อนหน้า

แม้ปัจจุบันนี้ ‘Gary Gensler’ ประธานสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ หรือ SEC รวมไปถึงหน่วยงานของเขาจะแสดงท่าทีเหมือนว่า ‘คริปโตเป็นหลักทรัพย์’ และดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทใดก็ตาม ที่ดูเหมือนว่าจะกระทำผิดกฎหมาย แม้ตนเองยังไม่กล้าพูดเลยด้วยซ้ำว่าคริปโตเป็นหลักทรัพย์จริงๆ หรือเปล่า

อ่านข่าวต่อ - แกะบทสนทนา ปธ. SEC ล่กหนัก! หลังโดนคำถาม "Ethereum เป็นหลักทรัพย์หรือไม่" - CryptoSiam

วันที่ 25 เมษายน มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์วิดีโอของ ‘Gary Gensler’ ในขณะที่สอนนักศึกษา MIT ในหัวข้อเกี่ยวกับบล็อกเชนเมื่อปี 2018 พร้อมกับการที่เจ้าตัวเป็นคนพูดเองอย่างชัดเจนว่า “คริปโตไม่ใช่หลักทรัพย์” 

เราคงรู้กันดีว่าในสหรัฐฯ หรือในอีกหลายประเทศ 3 ใน 4 ของตลาดนั้นไม่ใช่อะไรที่เราจะเรียกมันว่าหลักทรัพย์ได้ แม้แต่ในสหรัฐฯ, แคนาดา และไต้หวัน ทั้ง 3 ประเทศนั้นใช้หลักการเดียวกันคือการทดสอบโดย *Howey Test

ซึ่ง 3 ใน 4 ของตลาดที่ไม่ใช่หลักทรัพย์นั้นก็คือ สินค้าโภคภัณฑ์, เงินสด และคริปโต

Gary Gensler กล่าว

*Howey Test เป็นเงื่อนไขสำหรับพิจารณาว่าอะไรเป็นหลักทรัพย์ โดยต้องเข้าข่ายทั้ง 4 ข้อประกอบด้วย 1. ต้องเป็นเงินสำหรับลงทุน 2.อยู่ในบริษัททั่วไป 3.คาดหวังถึงผลกำไรได้ 4.จะได้รับผลตอบแทนจากการทำงานของผู้อื่น

โดยวิดีโอดังกล่าวก็มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก แม้แต่บางส่วนยังบอกว่านี่จะเป็นหลักฐานมัดตัวว่า Gary Gensler เคยกล่าวว่าคริปโตไม่ใช่หลักทรัพย์ และจะทำให้คดีความระหว่าง XRP กับสำนักงาน รวมไปถึงบริษัทคริปโตอื่นๆ ที่โดนข้อหาเกี่ยวกับหลักทรัพย์หลุดพ้นไปได้

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ - Gary Gensler

แม้แต่ ‘Brian Armstrong’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Coinbase เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ยังรีทวีตวิดีโอดังกล่าว พร้อมกับใส่แคปชั่นสั้นๆ ว่า “ว้าว”

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!