General

สายเขียวเป็นปลื้ม! FTX แสดงรายการหุ้นโทเค็นกัญชา

Photo 1536819114556 1e10f967fb61.jpg

FTX กำลัง "กัญ (กัน) ซีนคู่แข่ง" ในกลุ่มหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยโทเค็นแบบใหม่ที่น่าสนใจมิใช่น้อย

ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ของสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง FTX ได้ประกาศว่า ทางบริษัทกำลังทำการเพิ่มรูปแบบใหม่ ๆ สำหรับการเสนอขายหุ้นที่เป็นโทเค็นของพวกเขาผ่านการเพิ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาถึงห้าแห่งเข้าไป

การประกาศที่อึ้งกัญ (กัน) ทั้งบางนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ซึ่งเป็นข้อความที่ถูกทวีตผ่านทางทวิตเตอร์หลักของ Sam Bankman-Fried ผู้เป็นซีอีโอของทั้ง FTX และ Alameda Research บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเชิงปริมาณ (Quantitative trading) ในตลาด Crypto โดยเขานั้นกำลังทำให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกหันเข้ามาในหมอกควันด้านการลงทุนสุดหฤหรรนี้

“พูดอย่างตรงไปตรงมา นี่คือหนึ่งในรายชื่อของการร่วมทุนที่บ้าคลั่ง ที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา ซึ่ง FTX: ก้าวไปข้างหน้าอย่างสว่างไสว และยังกัญ (กัน) ซีนคู่แข่งได้อีกด้วย”

หุ้น Tokenized ที่เพิ่งจดทะเบียนใหม่เหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับพี่ใหญ่ในตลาดสายเขียวมากมาย และเป็นชื่อบริษัทที่สายสายกัญฯ คุ้นหูกันดี ไม่ว่าจะเป็น Tilray ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกระดับโลกในด้านการวิจัยการเพาะปลูกการผลิต และการจัดจำหน่ายกัญชา , Canopy Growth Corporation หรือ บริษัทผลิตกัญชาที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก, Aurora บริษัทกัญชาเบอร์ 2 ของแคนาดา, Chronos Group ซึ่งเป็นอีกบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติแคนาดาด้านการผลิต และจัดจำหน่ายกัญชาถูกกฎหมาย และท้ายที่สุด Aphria ซึ่งเป็นบริษัทที่ปลูกกัญชาทางการแทพย์ในเรือนกระจกแบบ 100%

ซึ่งการผสานกันระหว่างเหล่าสินทรัพย์ที่ถูกแปรสภาพเป็นโทเค็น และเศษส่วนของหุ้นเต็มจำนวน (Fractional stocks) นั้นก็จะช่วยให้หุ้นแต่ละตัวถูกแบ่งออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ทำให้ผู้ค้ารายย่อยสามารถเก็งกำไรในหุ้นมูลค่าสูงโดยที่มีเงินลงทุนน้อยได้นั่นเอง

แต่เดิม FTX เปิดตัวการเสนอขายหุ้นแบบ Fractional stock เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ตอนที่เปิดตัวได้มีการจับคู่ Equity ซึ่งก็คือ เงินส่วนของผู้ถือหุ้น และสกุลเงิน Crypto เพื่อทำงานร่วมกับอนุพันธ์ที่เป็นโทเค็นของบริษัทต่าง ๆ เช่น หุ้นของ Tesla (TSLA), หุ้นของ  Apple (AAPL) และ หุ้นของ Amazon (AMZN)

การเพิ่มหุ้นกัญชาภายใต้บริษัททั้งห้าในวันนี้ ทำให้จำนวนหุ้นขององค์กร และกองทุนรวมที่มีรายชื่อจำนวน 30 รายการ ซึ่งทั้งหมดนี้มีให้เลือกทั้งแบบ Spot และแบบ Futures

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์ดัง เตือน! ตลาดคริปโตอาจ ‘ปรับฐาน’ ในไตรมาสที่ 2
ปัจจุบันตลาดคริปโต กำลังขาดเงินทุน สำหรับการทำขาขึ้นรอบต่อไป
ในเกาหลีใต้ เริ่มใช้มาตรการโหด! ตรวจยึด สินทรัพย์ดิจิทัล ของผู้ค้างชำระภาษีกว่า 5,000 ราย