Exchange

FTX เข้าซื้อกิจการ Liquid แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตของญี่ปุ่น

Ftx Acquires Japanese Cryptocurrency Exchange Liquid 1024x536 1.jpg

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต FTX เตรียมเข้าซื้อกิจการ Liquid Group ของญี่ปุ่นและบริษัทย่อย โดยหนึ่งในนั้นเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่ได้รับอนุญาตในประเทศ

ประเด็นสรุป

  • FTX กำลังเข้าซื้อกิจการ Liquid แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่ได้รับใบอนุญาตของญี่ปุ่น
  • ข้อตกลงนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนหน้า

แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโต FTX เตรียมเข้าซื้อกิจการ Liquid Group ของญี่ปุ่นและบริษัทย่อย โดยหนึ่งในนั้นเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตที่ได้รับอนุญาตในประเทศ

Liquid Group ประกาศเมื่อวันพุธว่า FTX แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำกำลังเข้าซื้อกิจการ Quoine Corporation และ Quoine Pte. ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่ง Quoine เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตแรกที่จดทะเบียนโดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่นในปี 2017 และดำเนินการภายใต้ชื่อ Liquid

เงื่อนไขของข้อตกลงยังไม่ได้ถูกเปิดเผย แต่ Liquid มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในรอบการลงทุนครั้งแรกในปี 2019 ข้อตกลงนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนหน้า ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ

FTX มีความคุ้นเคยกับ Liquid อยู่แล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Liquid ถูกแฮ็กเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ และ FTX จัดหาเงินกู้ให้เป็นจำนวนเงิน 120 ล้านดอลลาร์

เมื่อการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้น Quoine จะเริ่มรวมผลิตภัณฑ์และบริการของ FTX เข้ากับแพลตฟอร์มของตนเอง และลูกค้าชาวญี่ปุ่นของ FTX อยู่แล้วจะถูกย้ายไปยังแพลตฟอร์มของ Quoine

FTX และ Liquid คาดว่าจะทำงานร่วมกัน เพื่อให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าสถาบันในญี่ปุ่นและทั่วโลก

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวัน หลังจากที่ FTX ประกาศว่าได้ระดมทุน 400 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุน Series C และขณะนี้มีมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FTX US ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ FTX ในอเมริกา ได้ระดมทุน 400 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนรอบแรกที่มีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์

ทั้ง FTX และ FTX US ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทอื่น ๆ เมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2020 FTX ได้ซื้อ Blockfolio แอพจัดการพอร์ตคริปโตมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ส่วน FTX US เพิ่งเสร็จสิ้นการเข้าซื้อกิจการ LedgerX บริษัทแลกเปลี่ยนอนุพันธ์คริปโต

Sam Bankman-Fried ซีอีโอของ FTX มีความทะเยอทะยานที่จะเข้าซื้อ Goldman Sachs CME Group บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงินอย่าง เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่าเมื่อ FTX แซงหน้าคู่แข่งอย่าง Coinbase และ Binance แล้ว การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาเลย

ปัจจุบัน การควบรวมกิจการ (M&A) กำลังเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโต ปีที่แล้ว บริษัทคริปโตมีการเข้าซื้อกิจการกว่า 201 แห่ง ซึ่งมากกว่าในปี 2020 ที่มีการซื้อกิจการ 85 แห่ง มูลค่า M&A ของอุตสาหกรรมคริปโตทะลุ 6 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง