ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

อดีตปธ. FTX US แฉวีกรรม Sam สุดยาวเหยีด! เผยฟางเส้นสุดท้าย ก่อนตัดสินใจลาออก

Rectangle Template   2023 01 15 T121951.372

อดีตปธ. FTX.US แฉยับ! ระบายวีรกรรม Sam Bankman-Fried ยาวเหยียด ลั่น อารมณ์แปรปรวน, หนีปัญหา, รับคำวิจารณ์ไม่ได้ ชี้ความสัมพันธ์เข้าสู่ 'ขั้นหายนะ' ก่อนตัดสินใจลาออก

Brett Harrison อดีตประธาน FTX US ระบายความในใจผ่านเธรดทวิตเตอร์ยาว 49 พาร์ท แชร์ประสบการณ์สมัยทำงานร่วมกับ ‘Sam Bankman-Fried’ หรือ ‘SBF’ อดีตซีอีโอและผู้ก่อตั้ง FTX Global ตัวการหลักผู้นำทางเอ็กซ์เช้นจ์ดังสู่หายนะ

โดยใจความหลักก็จะเป็นการกล่าวถึง SBF ที่รวมไปถึงนิสัยใจคอ อย่างเช่นได้มีการกล่าวว่าซีอีโอตัวแสบมีอารมณ์แปรปรวน, หนีปัญหา, รับคำวิจารณ์ไม่ได้ รวมไปถึงตัด Brett Harrison ออกจากการตัดสินใจครั้งสำคัญต่างๆ ในองค์กร

ความสัมพันธ์ของผมกับ Sam Bankman-Fried และสมุนของเขาก้าวขึ้นมาสู่ขั้นหายนะ หลังจากเราได้โต้เถียงกันเกี่ยวกับเรื่องการบริหารจัดการของ FTX มาเป็นเวลาหลายเดือน

เขายังกล่าวว่าสมัยที่เคยทำงานกับ SBF ที่ ‘Jane Street’ บริษัทเพื่อการลงทุนในนิวยอร์ก (Brett Harrison เคยทำงานร่วมกับ Sam ก่อนที่จะก่อตั้ง FTX) ในขณะนั้นเขามองว่า Sam เป็นคนที่เก่งมาก มีฝีมือดี, ฉลาดหลักแหลม ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขาเจอมาในรอบไม่กี่เดือนนี้

ผมเห็นตั้งแต่ความขัดแย้งแรกๆ ที่เกิดขึ้น ผมเห็นความไม่มั่นคงและความดื้อรั้นของหากเราเกิดคำถามกับการตัดสินใจของเขา ผมเห็นความอาฆาตแค้น ผมเห็นความไม่มั่นคงในอารมณ์ เขาไม่ใช่คนที่ผมเคยรู้จักอีกต่อไป

Harrison กล่าวว่าหลังจากนั้นเขาก็ตัดสินใจที่จะทำอะไรสักอย่าง โดยเขาก็ได้จดหมายร้องเรียนอย่างเป็นทางการ โดยกล่าวถึงปัญหาใหญ่ที่สุดที่กำลังขัดขวางองค์กรอยู่ และเขาจะลาออกหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข

แต่สิ่งที่เขาได้รับกลับมาคือคำข่มขู่จาก Sam Bankman-Fried ว่าจะไล่เขาออก และจะทำลายภาพลักษ์ของเขาให้พังพินาศในสายงานนี้ และเขาก็ได้รับคำแนะนำว่าให้เขียนจดหมายขอโทษส่งกลับไปยัง Sam ซึ่งจดหมายนั้นก็ถูกร่างเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว และนั่นเองจึงฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจาก FTX US

พร้อมกับทิ้งท้ายว่าเขาไม่เคยคิดว่าปัญหาเหล่านี้ สุดท้ายแล้วจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของการหลอกลวงครั้งใหญ่ รวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ และสิ่งเหล่านี้ก็ไม่เคยถูกเปิดเผยออกมาสู่สาธารณะ รวมไปถึงตัวเขาที่เป็นถึงประธานของ FTX US และผู้บริหารคนอื่นๆ ที่อยู่กับ FTX US เช่นกัน

<i>Brett Harrison ในขณะใส่เสื้อที่มีโลโก้ FTX ที่หน้าอก</i><br>
Brett Harrison ในขณะใส่เสื้อที่มีโลโก้ FTX ที่หน้าอก

ผมไม่เคยคิดมาก่อนแล้วว่าปัญหาเหล่านี้ (ที่ผมก็เคยเห็นในบริษัทใหญ่อื่นๆ ที่ผมเคยไปทำแต่ก็ไม่เชื่อว่าจะส่งผลต่อธุรกิจ) กลายเป็นการหลอกลวงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

มันถูกเก็บเข้ากรุและไม่เคยถูกเปิดเผยออกมา แผนทั้งหมดมีคนรู้แค่ Sam กับพวกวงในของเขาที่ FTX.com และ Alameda ที่ผมไม่เคยจะไปมีส่วนร่วมอะไรเลย รวมไปถึงผู้บริหารคนอื่นๆ ของ FTX US ด้วย

Brett Harrison ลาออกจากตำแหน่งประธาน FTX US เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2022 หลายเดือนก่อนที่วิกฤตจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวต่อ - อดีตปธ. FTX US ระดมทุน 200 ลบ. เตรียมเปิดบริษัท Start-up ของตัวเอง - CryptoSiam

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ซีอีโอ Crypto.com ชี้! Bitcoin กำลังอยู่ในจุดเริ่มต้น ของการเข้าสู่ช่วงขาขึ้น
 วาฬหน้าใหม่ ครอบครอง Bitcoin รวมกันไปแล้วถึง 1.8 ล้าน BTC
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain