ข่าวต่างประเทศ

Fed ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.25% สูงสุดตั้งแต่ 'วิกฤตการเงินโลก' ปี 2008

Template Private 67.png

ตามคาด! Fed ประกาศขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง แตะ 3.25% สูงสุดตั้งแต่ 'วิกฤตเศรษฐกิจโลก' ปี 2008 หวังใช้เป็นอาวุธต่อสู้เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี

ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed ประกาศอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด เป็นการขึ้นในอัตรา 0.75% ครั้งที่ 3 ติดต่อกัน

ทำให้ในขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ในขณะนี้อยู่ที่ 3.25% จากเริ่มต้นที่ 0% ในปี 2022 ที่ผ่านมานี้ ซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2008 ที่มี Global Financial Crisis (GFC) หรือวิกฤตการเงินโลก ที่ว่ากันว่าเป็นวิกฤตเศรษฐกิจครั้งที่ร้ายแรงที่สุดตั้งแต่เหตุการณ์ Great depression ปี 1929

รวมไปถึงฝั่งของนักกำหนดนโยบาย ก็ยังคาดการณ์ว่าช่วงต้นปี 2023 อาจจะมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนมิถุนายนอีกด้วย

Image 119 1024x576.png
Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ
รูปภาพ: CNBC Live

โดยการตัดสินใจของ Fed ในครั้งนี้ก็คาดว่าจะเป็นการตอบรับรายงานของรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่แสดงถึง 'การปรับตัวสูงขึ้นของราคา' ในวงกว้างมากขึ้น ที่มาพร้อมกับราคาค่าเช่า รวมไปถึงบริการอื่นๆ ที่กำลังพุ่งสูงขึ้น ถึงแม้ว่าฝั่งที่ได้รับผลกระทบไปในรอบก่อนหน้าอย่างราคาน้ำมันจะเริ่มคลี่คลายแล้วก็ตาม

Fed ใช้ 'ดอกเบี้ย' สู้เงินเฟ้อ

ซึ่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็เป็นอาวุธชิ้นสำคัญของ Fed ที่จะนำมาต่อกรกับ 'เงินเฟ้อ' ของสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้นไปถึง 9.1% ในเดือนมิถุนายน สูงสุดในรอบ 40 ปี เช่นเดียวกันกับสหราชอาณาจักรที่พุ่งขึ้นมา 10.1% สูงที่สุดในรอบ 40 ปีเช่นกัน

เมื่อการที่ซัพพลายและดีมานด์ไม่สอดคล้องกันทำให้เงินเฟ้อเกิดขึ้น สิ่งที่ Fed ทำได้ก็คือการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้สูงขึ้น เพื่อให้ความต้องการในการกู้ยืมเงินลดน้อยลง ทั้งจากฝั่งของผู้ประกอบการเองและประชาชนทั่วไป

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

คาดการณ์ราคา Bitcoin หลังช่วง Halving! พร้อมเผยเป้าหมาย ที่เหรียญอาจทำราคาพุ่งไปถึง
98% ของธนาคารกลางทั่วโลก กำลังเตรียมใช้ CBDC
ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS