General

Diem จะเปิดตัวโครงการนำร่อง Stablecoin ในปีนี้

Facebook Diem Stablecoin Libra.jpg

มีข่าวลือว่า Diem ซึ่งเป็นโครงการ Stablecoin ลูกหม้อของแพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Facebook พร้อมแง้มประตูสู่โลกแห่งความเป็นจริงภายในปี 2021 นี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละรายเป็นอันดับแรก

แหล่งข่าวนิรนามได้ออกมากล่าวความสำเร็จอีกขั้นของ Stablecoin อันแสนภาคภูมิใจของ Facebook ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ Deim และ Diem Association โดยระบุว่าพวกเขาพร้อมจะเปิดตัวโครงการนำร่องแล้วในปี 2021 ทั้งนี้ทางแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามยังได้บอกกับผู้สื่อข่าว Pilot Project ของ Diem ในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละราย

อ้างอิงตามการรายงานของ CNBC ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 เมษายน) แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนามอ้างว่า The Diem Association องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ยังคงตั้งใจที่จะเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับเหรียญ Stablecoin ที่ผูกราคาไว้กับดอลลาร์สหรัฐในปลายปีนี้

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 สมาคมดังกล่าวได้ประกาศแผนการเปิดตัว Stablecoin ที่ผูกกับดอลลาร์สหรัฐแบบจำนวนจำกัดในเดือนมกราคม แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนสกุลเงินก็ยังไม่ได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เลยแม้แต่น้อย

โดย Stablecoin ของ Diem นั้นเป็นวิสัยทัศน์แรกเริ่มของ Facebook ที่หวังจะรีแบรนด์ Libra โปรเจคในฝันของพวกเขาโดยทำการปรับขนาดใหม่อย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้สามารถขึ้นไปเป็นสำหรับสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกได้ และมีรากฐานมาจากแพลตฟอร์มของตน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับตะกร้าของสกุลเงิน Fiat หลายสกุล

ทั้งนี้นอกเหนือจากการลบชื่อ Libra ออกแล้ว ทางนักวิจารณ์ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างละเอียดในโครงการพัฒนาของ Diem เพื่อตอบสนองต่อการผลักดันที่โดดเด่นจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกและประเทศต่าง ๆ

Ran Goldi ซีอีโอของ First Digital Assets Group กล่าวกับ CNBC ว่าเทคโนโลยีพื้นฐานของ Diem ได้ “เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมาจากบล็อกเชนที่ไร้เดียงสาไปสู่บล็อกเชนที่ซับซ้อนมากซึ่งคุณจะเห็นได้พยายามตอบคำถามบางข้อที่หน่วยงานกำกับดูแลมี” โดยทาง First Digital Assets Group กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับร้านค้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ Diem เป็นวิธีการชำระเงิน

ในขณะเดียวกัน Diem ยังคงรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบและการให้ใบอนุญาตการชำระเงินจากองค์กรกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิสฯ ดีโดย Michael Gronager ซีอีโอของ Chainalysis กล่าวว่า

“ฉันคิดว่า [Diem] จะผ่านพ้นประตูนั้นได้ในปีนี้ มันจะเป็นการพลาดโอกาสอย่างมากถ้าพวกเขาทำไม่ได้”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง