General

Diem จะเปิดตัวโครงการนำร่อง Stablecoin ในปีนี้

Facebook Diem Stablecoin Libra.jpg

มีข่าวลือว่า Diem ซึ่งเป็นโครงการ Stablecoin ลูกหม้อของแพลต์ฟอร์มโซเชียลมีเดียเบอร์ 1 ของโลกอย่าง Facebook พร้อมแง้มประตูสู่โลกแห่งความเป็นจริงภายในปี 2021 นี้ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบการทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละรายเป็นอันดับแรก

แหล่งข่าวนิรนามได้ออกมากล่าวความสำเร็จอีกขั้นของ Stablecoin อันแสนภาคภูมิใจของ Facebook ผู้อยู่เบื้องหลังเหรียญ Deim และ Diem Association โดยระบุว่าพวกเขาพร้อมจะเปิดตัวโครงการนำร่องแล้วในปี 2021 ทั้งนี้ทางแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามยังได้บอกกับผู้สื่อข่าว Pilot Project ของ Diem ในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมระหว่างผู้บริโภคแต่ละราย

อ้างอิงตามการรายงานของ CNBC ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 เมษายน) แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนามอ้างว่า The Diem Association องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ยังคงตั้งใจที่จะเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับเหรียญ Stablecoin ที่ผูกราคาไว้กับดอลลาร์สหรัฐในปลายปีนี้

ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2020 สมาคมดังกล่าวได้ประกาศแผนการเปิดตัว Stablecoin ที่ผูกกับดอลลาร์สหรัฐแบบจำนวนจำกัดในเดือนมกราคม แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนสกุลเงินก็ยังไม่ได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์เลยแม้แต่น้อย

โดย Stablecoin ของ Diem นั้นเป็นวิสัยทัศน์แรกเริ่มของ Facebook ที่หวังจะรีแบรนด์ Libra โปรเจคในฝันของพวกเขาโดยทำการปรับขนาดใหม่อย่างมีนัยสำคัญเพื่อให้สามารถขึ้นไปเป็นสำหรับสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกได้ และมีรากฐานมาจากแพลตฟอร์มของตน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับตะกร้าของสกุลเงิน Fiat หลายสกุล

ทั้งนี้นอกเหนือจากการลบชื่อ Libra ออกแล้ว ทางนักวิจารณ์ยังชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างละเอียดในโครงการพัฒนาของ Diem เพื่อตอบสนองต่อการผลักดันที่โดดเด่นจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกและประเทศต่าง ๆ

Ran Goldi ซีอีโอของ First Digital Assets Group กล่าวกับ CNBC ว่าเทคโนโลยีพื้นฐานของ Diem ได้ “เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมาจากบล็อกเชนที่ไร้เดียงสาไปสู่บล็อกเชนที่ซับซ้อนมากซึ่งคุณจะเห็นได้พยายามตอบคำถามบางข้อที่หน่วยงานกำกับดูแลมี” โดยทาง First Digital Assets Group กำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับร้านค้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ Diem เป็นวิธีการชำระเงิน

ในขณะเดียวกัน Diem ยังคงรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบและการให้ใบอนุญาตการชำระเงินจากองค์กรกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิสฯ ดีโดย Michael Gronager ซีอีโอของ Chainalysis กล่าวว่า

“ฉันคิดว่า [Diem] จะผ่านพ้นประตูนั้นได้ในปีนี้ มันจะเป็นการพลาดโอกาสอย่างมากถ้าพวกเขาทำไม่ได้”
ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)