ข่าวคริปโตเคอเรนซี่

มาแปลก! แม้ BTC บวกแรงแตะ $30K วันนี้ แต่แทบไม่พบสาย Short โดนล้างพอร์ต สิ่งนี้สะท้อนถึงอะไร?

Rectangle Template   2023 04 11 T144508.461

แม้วันนี้ราคา BTC จะบวกแรง แตะ $30K สร้างสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี แต่กลับ 'แทบไม่พบสาย Short โดนล้างพอร์ต' สิ่งนี้กำลังสะท้อนถึงอะไร?

หลังจากที่ราคา Bitcoin (BTC) รวมไปถึงภาพรวมตลาดคริปโตจะบวกแรงวันนี้ จนราคาเหรียญพี่ใหญ่แตะ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปี 2023 สูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี แต่กลับไม่พบ ‘นักลงทุนสาย Short’ โดนล้างพอร์ตหรือ Liquidated มากอย่างมีนัยสำคัญอย่างที่ควรจะเป็น

อ่านข่าวต่อ - จับตา ‘Shanghai Hard Fork’ ก่อนเปิดถอน ETH วันแรกพรุ่งนี้ ลุ้นจะโดนเทขาย-ราคาตกหรือไม่?

อ้างอิงจากข้อมูลของ Coinglass เว็บไซต์ผู้ให้บริการข้อมูลคริปโตที่แสดงตัวเลขมูลค่าของการ Liquidate สำหรับคริปโตเเหรียญต่างๆ

โดยพบว่าในวันที่ 10 และ 11 เมษายน มีมูลค่าการถูกล้างพอร์ตของนักลงทุนที่เปิด *Position ฝั่ง Short อยู่ที่ 82.9 และ 69.5 ล้านดอลลาร์ต่อวันตามลำดับ ซึ่งค่อนข้างอยู่ในค่าเฉลี่ยที่เกิดขึ้นในทุกๆ วันอยู่แล้ว อาจสูงกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อยแต่ไม่มีนัยสำคัญใดๆ

<i>ข้อมูลการล้างพอร์ต (Liquidation)<br>รูปภาพ: Coinglass</i>
ข้อมูลการล้างพอร์ต (Liquidation)
รูปภาพ: Coinglass
<i>ข้อมูลการล้างพอร์ต (Liquidation)<br>รูปภาพ: Coinglass</i>
ข้อมูลการล้างพอร์ต (Liquidation)
รูปภาพ: Coinglass

Short และ Long: เป็นการลงทุนในรูปแบบฟิวเจอร์ส ที่คล้ายกับการทำนายว่าราคาในอนาคตจะเป็นบวก หรือเป็นลบ โดย Short จะหมายถึงคาดการณ์ว่าราคาในอนาคตจะเป็นลบ และ Long หมายถึงการคาดการณ์ว่าราคาในอนาคตจะเป็นบวก

แตกต่างจากแทบทุกครั้งในวันที่ราคาคริปโตมีความผันผวนสูง ที่มักจะได้เห็นนักลงทุนฟิวเจอร์สที่เปิด Position ฝั่งตรงข้ามกับความเคลื่อนไหวราคาโดนล้างพอร์ตสูงกว่าค่าเฉลี่ยในระดับ 2-5 เท่าตัว แตกต่างกับในครั้งนี้

อ่านข่าวต่อ - BTC ยืนเหนือ 22,000 ดอลลาร์ภายในสองวัน! ทำเทรดเดอร์สาย Short โดนล้างพอร์ตไปกว่า 150 ล้านดอลลาร์

ดังนั้นจึงสะท้อนได้ว่านักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดกำลังทำนายว่าราคา Bitcoin กำลังอยู่ใน ‘ขาขึ้น’ และราคาจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งก็เป็นจริงตามความเคลื่อนไหวราคาในครั้งนี้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง