กฎหมาย และประกาศ

EU แบนการให้บริการคริปโตในรัสเซียลงโทษรัสเซียที่บุกยูเครน

Ezgif.com Gif Maker 2.jpg

EU ประกาศแบนบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้บริการคริปโตในรัสเซียเป็นมาตรการลงโทษที่รัสเซียถล่มยูเครน

EU ลงโทษรัสเซีย

EU ประกาศแบนบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้บริการคริปโตในรัสเซียเป็นมาตรการลงโทษที่รัสเซียถล่มยูเครน จากการประชุมล่าสุดทาง EU ได้ประกาศว่า

“ห้ามให้บริการเกี่ยวกับคริปโตในรัสเซียเพื่ออุดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้น ห้ามให้คำแนะนำกับนักลงทุนมหาเศรษฐีในรัสเซียซึ่งจะได้ทำให้พวกเขาเข้าถึงความมั่งคั่งใน EU ได้ยากขึ้น”

นอกจากจะมีการแบนการให้บริการเกี่ยวกับคริปโตในรัสเซียแล้วยังจะมีการแบนการให้บริการด้านกระเป๋าเก็บคริปโตใน EU ด้วย เป็นหนึ่งในมาตรการลงโทษรัสเซียเช่นกัน หลังจากที่มีเหตุการณ์รัสเซียบุกยูเครน เว็บเทรดคริปโตสัญชาติ EU ก็ถูกบังคับให้ห้ามให้บริการการทำธุรกรรมแก่ลูกค้าชาวรัสเซีย

EU ได้ออกมาตรการแบนการขายพันธบัตรและหลักทรัพย์ที่โอนได้ เช่น หุ้น ในสกุลเงินใด ๆ ของสมาชิกภาพอีก EU ให้กับรัสเซีย และได้มีการแบนธนาคารรัสเซียเพิ่มอีก 4 แห่ง รวมถึงธนาคาร VTB ด้วย ธนาคารพาณิชย์ดังกล่าวมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 23% ของส่วนแบ่งตลาดในประเทศ

นายกฯรัสเซีย หนุนร่างกฎหมายคริปโตอย่างเต็มที่

ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่คุกรุ่นแต่ดูเหมือนว่ารัสเซียนั้นจะยังมองหาหนทางที่จะนำคริปโตมาใช้งานในประเทศ

ก่อนหน้านี้รายงานจากคริปโตสยามเผยว่านาย Mikahil Mishustin นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศรัสเซีย ได้ออกมาหนุนหลังการร่างกฎหมายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะให้คริปโตเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจประเทศรัสเซีย

กระนั้นเองดูเหมือนว่าประเทศมหาอำนาจต่างออกมาตรการต่าง ๆ มาลงโทษรัสเซียอย่างหนัก เช่น ก่อนหน้านี้รัสเซียก็ถูกตัดออกจากระบบการโอนเงินข้ามประเทศที่เป็นที่นิยมกันทุกวันนี้ซึ่งก็คือระบบ SWIFT เพื่อบีบรัสเซียที่มารุกรานยูเครน 

ระบบสวิฟต์ หรือ SWIFT นั้นคือเครือข่ายการโอนเงินข้ามประเทศที่ร่วมก่อตั้งโดยสถาบันการเงินของประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ​ สหรัฐฯและอีกหลายประเทศในยุโรป เพื่อให้การโอนเงินข้ามประเทศมีความปลอดภัย

การที่รัสเซียถูกตัดออกจากระบบ SWIFT นั้นเรียกได้ว่าอาจถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศเพราะธนาคารกลางของหลายประเทศนั้นใช้ SWIFT กันทั้งสิ้น

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน
JPMorgan เชื่อ! แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสเกิดการชะลอตัว