General

ห้าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังต่อต้าน Stablecoins

Photo 1594810205183 18a8b0ce6c13.jpg

ประเทศสมาชิก 5 จาก 27 ประเทศของกลุ่มสหภาพยุโรปได้ออกมาเรียกร้องให้ร่างกฎหมายหรือกฎข้อบังคับเพื่อทำให้การเกิด และการดำรงอยู่ของ Stablecoins เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น

สหภาพยุโรป (อังกฤษ: European Union: EU) เป็นสหภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง ประกอบด้วยรัฐสมาชิก 27 ประเทศซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป มีประชากรที่ประเมินกว่า 447 ล้านคน ดำเนินการอย่างเสรีในตลาดเดี่ยวผ่านระบบกฎหมายที่เป็นมาตรฐานบังคับในรัฐสมาชิกทุกประเทศ โดยล่าสุดประเทศสมาชิก 5 จาก 27 ประเทศของกลุ่มสหภาพดังกล่าวได้เรียกร้องให้เกิดร่างกฎหมายเพื่อทำให้การเกิด Stablecoins นั้นเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน

เพื่อประโยชน์ของประเทศสมาชิก

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าแนวคิดการออกกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศส อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปนและเยอรมนี ผ่านการเคลื่อนไหวโดยรัฐมนตรีของประเทศเหล่านั้น ซึ่งการที่พวกเขาออกมาแสดงจุดยืนในครั้งนี้เพราะเห็นว่าสหภาพยุโรปกำลังจะเสียเสถียรภาพของตลาดการเงินและต้องการให้จำกัดการใช้เหรียญคงมูลค่า หรือสกุลเงินดิจิทัลที่ผูกกับสินทรัพย์ เช่น Tether (USDT) ในพื้นที่ประเทศของสหภาพฯ จนกว่าจะสามารถบริหารความเสี่ยงและแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องได้อย่างที่ควรจะเป็น

หลังจากนี้การเคลื่อนไหวของโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหากฎระเบียบดังกล่าวคาดว่าจะเผชิญกับผลกระทบและ “แนวทางที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น” โดย Olaf Scholz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างแถลงการณ์ร่วม ว่าแนวทางที่ยากลำบากนี้จะรวมถึง “การห้ามกิจกรรมของภาคเอกชน” ที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับอีกด้วย

“เราทุกคนยอมรับว่าเป็นหน้าที่ของเราในการรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงิน และเพื่อให้แน่ใจว่างานสำหรับรัฐยังคงเป็นงานของรัฐอยู่”

Scholz กล่าวเสริมว่าจำเป็นต้องทำให้กฎระเบียบของ Stablecoin เข้มงวดขึ้น

แท้จริงแล้วการเคลื่อนไหวในครั้งนี้คือการเปิดศึกกับ Facebook Libra

การเคลื่อนไหวของสมาชิกสหภาพยุโรปที่สนับสนุนกฎระเบียบของ Stablecoin เหล่านี้ถือได้ว่าเป็นการโจมตีโครงการ Facebook Libra โดยตรง

“เรากำลังรอให้คณะกรรมาธิการออกกฎที่รัดกุม และชัดเจนมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สกุลเงินดิจิทัลในทางที่ผิดสำหรับกิจกรรมของผู้ก่อการร้ายหรือเพื่อการฟอกเงิน”

Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสกล่าว และเสริมว่า

“ธนาคารกลางยุโรป หรือ European Central Bank (ECB) เป็นหน่วยงานเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ออกสกุลเงินและในจุดนี้มันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถถูกคุกคามหรือทำให้อ่อนแอลงได้จากโครงการประเภทใด ๆ รวมถึงโครงการที่เรียกว่า Libra”

ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปได้รับผลกระทบจาก Stablecoins เนื่องจากประธานธนาคารกลางยุโรป Christine Lagarde เคยเรียกร้องให้สมาชิกเป็นผู้นำการเหรียญ Stablecoin นี้

อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่าสหภาพยุโรปไม่ชอบโครงการ Libra เอาเสียเลย เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของสมาชิกส่วนใหญ่ของสหภาพต่างทำการตรวจสอบโครงการนี้อย่างเคร่งครัด

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง