ข่าว Ethereum

นักวิจัย Ethereum ออกโรงเตือน! ชี้ Stake เหรียญ ETH อาจเป็นการ 'เปิดเผย IP address' ได้

นักวิจัย Ethereum ออกโรงเตือน! ชี้ Stake เหรียญ ETH อาจเป็นการ 'เปิดเผย IP address' ได้

นักวิจัย Ethereum Foundation ออกโรงเตือน! ชี้ Stake เหรียญ ETH อาจเป็นการ 'เปิดเผย IP address' กระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้

หลังจากที่ Ethereum (ETH) เปิดให้ผู้ที่นำเหรียญเข้ามา Stake ในระบบสามารถถอนเหรียญของตนออกไปได้หลังจากที่อัปเกรด Shanghai Hard Fork หรือ "Shapella" ได้ผ่านพ้นไปเมื่อราวสัปดาห์ก่อน ก็พบว่ามีความกังวลบางส่วนถึงเรื่อง ‘ความเป็นส่วนตัว’ จากการ Stake เหรียญได้

อ่านข่าวต่อ - จับตา ‘Shanghai Hard Fork’ ก่อนเปิดถอน ETH วันแรกพรุ่งนี้ ลุ้นจะโดนเทขาย-ราคาตกหรือไม่?

ตัวอย่างเช่น Justin Drake นักวิจัยจาก Ethereum Foundation ที่กล่าวในพอดแคสต์ ‘Bankless’ วันที่ 12 เมษายน โดยเตือนถึงผู้ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มบางแพลตฟอร์มที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ รวมไปถึงข้อมูลที่อาจกระทบต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน อย่างเช่นการพิสูจน์ความเป็นมนุษย์ เป็นต้น

เขาจะมีข้อมูลเยอะมาก เขาสามารถเข้าไปดู address ของผู้นำเหรียญมาฝาก เขาสามารถดู address ของผู้ถอนเหรียญ เขาสามารถดูว่าใครได้ reward เป็นค่า fee ไปบ้าง หรือแม้แต่ดู IP address ของใครก็ตาม

Justin Drake กล่าว

นอกจากนี้ยังพบถึงความกังวลผ่าน Social media ช่องทางต่างๆ อย่างเช่นผู้ใช้รายหนึ่งที่ออกมาทวีตข้อความว่า “ETH นั้นเป็นเหรียญสอดแนมของจริง” หรือบางรายระบุว่าการทำให้ Ethereum กลายมาเป็นบล็อกเชน Proof-of-Stake นั้นเป็นการตัดสินใจที่ผิด

แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแพตลฟอร์มที่ผู้ใช้งานเลือกใช้บริการว่าจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลมากน้อยแค่ไหน โดยผู้ใช้บางส่วนก็ออกมาแนะนำว่าถ้าใครกังวลถึงความเป็นส่วนตัวในการ Staking สำหรับ Ethereum ก็สามารถใช้งาน VPN เพื่อปลอมแปลงที่อยู่ของตนก่อนที่จะใช้งานได้

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดลิสต์ '8 เหรียญ' ที่ค่า RSI เริ่มเข้าใกล้พื้นที่ 'Oversold' ประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 67
Bitcoin มีโอกาสอีก 25% ที่จะทำราคาขึ้นไปยังระดับ 160,000 ดอลล์ ภายในปี 2025
วิเคราะห์เหรียญ Solana! หาแนวรับ/แนวต้านล่าสุด 30/04/04
Polymarket เปิดโพล! พบผู้ใช้งานกว่า 42% เชื่อว่า CZ อดีต CEO Binance จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน