Blockchain

ผู้ก่อตั้ง Ethereum ยอมรับค่าธรรมเนียมเป็นอุปสรรคในการใช้งานเครือข่าย

Eth 1.jpeg

ผู้ก่อตั้ง Ethereum ออกมาให้สัมภาษณ์เผยว่าค่าธรรมเนียม ETH นั้นสูงเป็นอุปสรรคต่อการใช้งาน

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย ETH สูงลิบลิ่ว

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin ได้ถึงกับกล่าวด้วยตัวเองเลยว่าเครือข่าย Ethereum นั้นมีปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมสูงซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อเศรษฐกิจแบบ Decentralized 

นาย Vitalik Buterin  ได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Time เผยว่าการที่ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum ยังสูงอยู่ถือเป็นอุปสรรคในการใช้งานเครือข่าย Ethereum 

Vitalik 1024x682.jpeg
นาย Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ภาพจาก Harvard International Review

“ค่าธรรมเนียมถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการใช้งาน Ethereum โดยเฉพาะกับการใช้งานสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แค่การใช้งานทางการเงินที่เป็นที่นิยมในเวลานี้” เขากล่าว

ด้านนาย Vitalik ก็รู้สึกเคืองถึงผลกระทบจากค่าธรรมเนียมที่สูงซึ่งมันเป็นอุปสรรคต่อการใช้งานโปรเจ็คใหญ่ ๆ แต่เขาก็มองว่าถ้าเกิดมีการปรับปรุงเครือข่ายเมื่อไหร่ค่าธรรมเนียมก็จะลดลงได้

“ปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้ Ethereum ไม่ได้ถูกนำไปใช้งานกับของคูล ๆ เพราะค่าธรรมเนียม เป็นคำตอบที่น่าเบื่อมาก เป็นปัญหาทางเทคนิคที่ไม่ได้แก้ไขให้เร็วพอ” เขากล่าว

นาย Vitalik เชื่อว่าถ้า Ethereum แก้ปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมได้มันจะกลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เพื่อปฏิรูปสังคมและการเมือง

ที่ค่าธรรมเนียม Ethereum นั้นสูงขึ้นก็อาจเกิดจากมีการใช้ NFT และแพลตฟอร์ม DeFi มากขึ้นก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามข้อมูลกลับเผยว่าค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum นั้นน้อยลงแล้วแตะจุดต่ำสุดในรอบ 6 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา

เตรียมใช้งาน Proof of Stake (PoS)

อย่างที่ทุกท่านทราบในตอนนี้ Ethereum กำลังพัฒนาและปรับปรุงเครือข่ายเพื่อไปสู่การใช้งานระบบ PoS  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเกรดเครือข่ายไปสู่ Ethereum 2.0 และคาดว่าการอัปเกรดเครือข่ายนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องค่าธรรมเนียมที่แพงและความแออัดของเครือข่าย Ethereum ด้วย

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง