ข่าว Ethereum

Ethereum ทะลุ 4,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก!

Ethereum 8.jpg

ในที่สุด Ethereum สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกด้วยมูลค่าตลาด 4.77 แสนล้านดอลลาร์ก็ได้ทำลายกำแพงทางจิตวิทยาที่ 4,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยทยานขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 4,142 ดอลลาร์

เมื่อวานถือเป็นวันสำคัญของ Ethereum (ETH) ซึ่งเป็น Cryptocurrency เบอร์ 2 ของตลาด และเป็น Altcoin เบอร์หนึ่งอีกครั้ง เนื่องจากสกุลเงินลูกรักของ Vitalik Buterin สกุลนี้ ทยานขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลที่ 4,142 ดอลลาร์ โดยในขณะที่เขียนบทความนี้ ถูกทำการซื้อขายอยู่ที่ราคา $4,107 หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 127,700 บาท

อะไรทำให้ ETH มาถึงจุดนี้

หากเราย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Ethereum นั้นแซงหน้า Bank of America ในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไปแล้ว ซึ่งหากวัดกันตามราคาปัจจุบันตามข้อมูลของ AssetDash เหรียญ Ethereum ได้รับการยกย่องให้เป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 15 ของโลกซึ่งเหนือกว่าธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่าง Johnson & Johnson และ Walmart ตอนนี้การประเมินมูลค่ายังเป็นรอง JPMorgan ซึ่งอยู่อันดับที่ 14

หนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นให้ราคาของ Ether พุ่งสูงขึ้น เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 พฤษภาคม) ซึ่งทาง VanEck บริษัทผู้จัดการกองทุนได้ยื่นขอทำกองทุน Ethereum exchange-traded fund (ETF) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ

และก่อนหน้านั้นในเมื่อวันที่ 17 เมษายน ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ได้อนุมัติ ETF (กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน) ของ Ethereum ถึงสามตัว จากทาง CI Global Asset Management, Purpose Investments Inc. และ Evolve Fund Group Inc. ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน Ethereum ETF ตัวที่ 4 ของทาง 3iQ ก็เปิดตัวมาติด ๆ ภายในปลายเดือนเดียวกัน

นอกจากนี้ความสนใจของสถาบันที่เพิ่มขึ้นใน Ethereum ก็เป็นอีกแรงขับเคลื่อนของตลาดกระทิงในครั้งนี้ โดยจากรายงานของ Coinshares ระบุว่าความเชื่อมั่นเชิงบวกที่อยู่รอบ ๆ Ethereum ส่งผลให้มีเงินไหลเข้ามากว่า 30 ล้านดอลลาร์ และทำให้ผลิตภัณฑ์การลงทุนทั้งหมดภายใต้การบริหารมีมูลค่าสูงถึง 1.39 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ตลาดยังคงมีความคาดหวังสูงต่อบการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังจะเกิดขึ้นของเครือข่าย Ethereum ครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งจาก EIP-1559 และ ETH 2.0 นั่นจึงทำให้นักวิเคราะห์การตลาดส่วนมาเชื่อว่า Ethereum จะยังคงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง