ข่าวธุรกิจ

Elon Musk ท้า McDonald ทำให้ DOGE ราคาพุ่ง 25%

Elonmuskdogemc.png

การปะทะอันแสนดุเดือดเกิดขึ้นหลัง Elon Musk ท้า McDonald ให้ยอมรับมีมโทเคนไปใช้ในระบบชำระเงิน ส่งผลให้ราคา DOGE พุ่งขึ้นทะลุ 25%

มหาเศรษฐีผู้คลั่งไคล้ในมีมโทเคน และซีอีโอ Tesla อย่าง Elon Musk ท้า McDonald ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ยอมนำ Dogecoin (DOGE) มาใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการชำระเงินอย่างเป็นทางการ เพื่อแลกกับการทาน Happy Meal ออกอากาศในรายการโทรทัศน์ แน่นอนว่าสื่อช่องทางต่าง ๆ ต่างก็ให้ความสนใจ และลงประเด็นดังกล่าวของมหาเศรษฐีรายนี้อย่างรวดเร็ว โดย Wall Street Journal และ The Independent ก็ได้เขียนถึงประเด็นการโพสต์ทวิตเตอร์ของ Musk ด้วยเช่นเดียวกัน

Elon Musk ท้า McDonald กลายเป็นประเด็นดุเดือดบนทวิตเตอร์

Musk ได้ออกมากล่าวผ่านโพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อเช้าวันอังคารที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา ระบุว่า

“ผมจะทาน Happy Meal ออกทีวีถ้า McDonald ยอมนำ DOGE มาใช้”

ผลจากการที่ Elon Musk ท้า McDonald รวมไปถึงประกาศล่าสุดของทาง Tesla ที่อนุญาตให้ลูกค้าสามารถใช้ DOGE ในการชำระค่าสินค้า และบริการได้ ส่งผลให้ตลาดเกิดความเคลื่อนไหวอย่างมาก นอกจากนี้ราคาของเหรียญดังกล่าวก็พุ่งขึ้นมาสูงกว่า 25% แม้ว่าก่อนหน้านี้การชะลอตัวของตลาดล่าสุดอาจมีผลกระทบเล็กน้อย แต่จากราคาที่พุ่งขึ้นมานั้นก็ได้บ่งชี้ว่าคำพูดของ Musk นั้นทรงอิทธิพลมากพอที่จะทำให้ตลาดเริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้งหนึ่ง

https://twitter.com/elonmusk/status/1485953263040188416?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1485953263040188416%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fcointelegraph.com%2Fnews%2Ffading-power-weak-doge-spike-after-elon-musk-makes-mcdonald-s-offer

McDonald โต้กลับอย่างไม่ปราณี

ในขณะเดียวกันทาง McDonald ก็ได้ออกมาโต้ตอบซีอีโอรายนี้โดยระบุว่า

“หาก Tesla ยอมรับ Grimacecoin ทางร้านก็จะตอบรับข้อตกลงเช่นกัน”

พร้อมกันนี้ร้านอาหารชื่อดังก็ได้แนบภาพเหรียญปลอมสีม่วงที่ประกอบไปด้วยภาพมาสคอตจาก McDonaldland จากยุค 80 ในชื่อ Grimace ซึ่งล่าสุด Grimace Coin (Grimace) ได้รับการมินต์บนแพลตฟอร์ม Binance Smart Chain ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(คำเตือน : การซื้อมีมโทเคนที่ถูกสร้างขึ้นภายในระยะเวลาไม่นานนั้นไม่ถือว่าเป็นการลงทุนทางการเงินที่ชาญฉลาด)

Fj 9 Bq Xia Aa Zer 1024x576.jpg

คนดังจำนวนมากแห่คอมเมนต์ในมีมคริปโตของ McDonald

เรียกได้ว่ามีม McDonald ได้ตกเป็นกระแสที่ผู้คนให้ความสนใจบนทวิตเตอร์กันเป็นจำนวนมาก คนดังจำนวนมากต่างพากันแชร์ และเข้ามาร่วมคอมเมนต์ในบิญชีของ McDonald กันอย่างไม่หยุดหย่อน โดยผู้ทรงอิทธิพลในวงการคริปโตที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยนั้นได้แก่ Michael Saylor ผู้ก่อตั้งและ CEO แห่ง MicroStrategy หรือแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Binance เป็นต้น

https://twitter.com/binance/status/1485735646031405059

 นอกจากนี้ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์อย่าง Nayib bukele ที่เพิ่งตัดสินใจให้รัฐบาลซื้อ Bitcoin (BTC) เพิ่มอีก 410 BTC ในช่วงที่ราคาดิ่งลงมาอยู่ที่ระดับ 36,000 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในเทรนด์ดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน โดยเขาได้โพสต์ภาพของล้อเลียนของเขาผ่านทวิตเตอร์ในวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

F Jvj6 Xl Xs Am B7 Qx 1024x1024.jpg

หลังจากนั้นไม่นานมหาเศรษฐีรายนี้ได้กระโจนเข้าไปร่วมวงกับมีมคริปโตของ McDonald ที่เพิ่งได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ไปหมาด ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน โดยร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ได้เริ่มก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดคริปโตเคอเรนซีในช่วงวิกฤต ส่งผลให้ผู้คนที่มีชื่อเสียง และนักลงทุนหลายรายโพสต์มีมที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำงานใน McDonald หลังขาดทุนอย่างย่อยยับจากการเล่นคริปโตในตลาด

ความเคลื่อนไหวของ Elon Musk สร้างความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ให้ตลาดคริปโต

ทางด้าน Musk หนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ที่มีผู้ติดตามอย่างล้นหลามกว่า 71.5 ล้านรายก็ได้ออกมาสร้างความวุ่นวายให้กับตลาดคริปโตอีกครั้งในช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยเขาได้ประกาศว่า Tesla จะอนุญาตให้ลูกค้าใช้ Dogecoin ชำระค่าสินค้า และบริการบนเว็บไซต์ของบริษัทได้ ส่งผลให้ราคาของเหรียญเกิดความผันผวนขึ้น นอกจากนี้เขายังได้ออกมาประกาศระงับการใช้ Bitcoin ในการชำระเงินเมื่อช่วงกลางปี 2021 ที่ผ่านมาจึงส่งผลให้ตลาดขาดทุนย่อยยับ

พฤติกรรมดังกล่าวของ Musk ได้ก่อให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงจากผู้คนจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา โดยซีอีโอ Binance อย่าง Changpeng Zhao (CZ) ได้ออกมาต่อว่าการกระทำดังกล่าวของซีอีโอชื่อดังว่า

“การโพสต์ทวิตเตอร์ที่บั่นทอนด้านการงานของผู้อื่นนั้นไม่ใช่เรื่องตลก และขาดความรับผิดชอบอย่างมาก”

ซีอีโอ Tesla ยังคงแนะนำให้ใช้ DOGE แทน BTC

Elon Musk Bitcoin Dogecoin 760x380 1.jpg

แม้ว่า Tesla จะโด่งดังมากจากการได้ครอบครอง Bitcoin จำนวนมากกว่า 42,000 BTC ที่ราคาเฉลี่ยราว 31,700 ต่อ 1 เหรียญก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า Musk จะยังคงรู้สึกสบายใจกับการเข้าสนับสนุนมีมโทเคนอย่าง Dogecoin มากกว่า โดยเขาได้ออกมาชี้แจงผ่านการให้สัมภาษณ์กับทาง Time Magazine ว่า

“โดยพื้นฐานแล้ว Bitcoin นั้นไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่จะนำมาใช้ในการทำธุรกรรม แม้ว่า Dogecoin จะถูกสร้างขึ้นมาจากมีมตลกก็ตาม แต่เหรียญนี้นั้นมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการทำธุรกรรมมากกว่า”

ยิ่งไปกว่านั้นมหาเศรษฐีรายนี้ยังได้เน้นย้ำว่าต้นทุนที่ใช้ในการทำธุรกรรมของ Bitcoin นั้นค่อนข้างสูง ในขณะที่ปริมาณการทำธุรกรรมของเหรียญนั้นค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับ DOGE ส่งผลให้ Musk ออกมาแย้งว่า Bitcoin นั้นเหมาะที่จะใช้เป็นสินทรัพย์การลงทุนที่สามารถเก็บไว้เพื่อเพิ่มมูลค่าในอนาคต และ ควรนำ DOGE มาใช้จ่าย และทำธุรกรรมมากกว่า

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัล ส่งมอบข้อมูลกระดานเทรดที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้พิจารณาปิดกั้นการเข้าถึง!
นักวิเคราะห์ดัง เผย! ความสำคัญของ Bitcoin ต่อตลาดคริปโต อาจลดลงในอนาคต
กองทุน Bitcoin ETF ของ 'BlackRock' ไม่มีเงินลงทุนไหลเข้ามาเป็นครั้งแรก
พบ ‘วาฬขนาดใหญ่’ โยกย้าย USDC กว่า 1.3 พันล้านดอลล์ เข้ากระดาน Coinbase