ข่าวต่างประเทศ

ประธาน ECB เรียกร้องกฎระเบียบคริปโต หากรัสเซียต้องการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

1194922.jpg

ในขณะที่การยอมรับคริปโตยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก กฎระเบียบคริปโตระดับโลกเริ่มเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

ประเด็นสรุป

  • Christine Lagarde ประธานธนาคาร ECB เรียกร้องให้มีกฎระเบียบคริปโตเคอร์เรนซี
  • รัสเซียอาจใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้
  • MiCa จะเป็นกรอบการกำกับดูแลที่สนับสนุนนวัตกรรมและศักยภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและปกป้องนักลงทุน

ในขณะที่การยอมรับคริปโตยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก กรอบกำกับดูแลระดับโลกเริ่มเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

จากสถานการณ์ระดับโลกล่าสุด วิกฤตการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียได้นำไปสู่การอภิปรายครั้งใหม่ เกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องกำหนดระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา รัสเซียได้รุกรานยูเครนด้วยเหตุผลหลายประการ ทำให้ถูกประณามไปทั่วโลก หลายประเทศรวมถึงสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรเหล่านี้อาจไม่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อรัสเซียอย่างที่คาดไว้ เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียอาจใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรเหล่านี้

ความเป็นไปได้นี้ ทำให้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี

Lagarde เผยว่ารัสเซียอาจใช้คริปโต เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้ เธอยังระบุถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ECB จะดำเนินการคว่ำบาตรตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปกำหนดต่อรัสเซีย

คริปโตเคอร์เรนซีเป็นแพะรับบาปจากการคว่ำบาตร?

อย่างไรก็ตาม ประธาน ECB ยอมรับว่า สินทรัพย์ดิจิทัลอาจถูกใช้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดใด ๆ ที่กำหนดไว้ในประเทศได้ และด้วยเหตุนี้จึงกระตุ้นให้ฝ่ายนิติบัญญัติปรับปรุงกรอบการกำกับดูแลคริปโตในปัจจุบัน

นาง Lagarde กล่าวว่า “เมื่อใดก็ตามที่มีการแบนหรือห้าม หรือมีกลไกในการคว่ำบาตร ย่อมมีวิธีการทางอาญาที่จะพยายามหลีกเลี่ยงข้อห้ามหรือการแบนอยู่เสมอ”

เธออธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ Markets in Crypto Assets (MiCA) จะต้องถูกผลักดันให้ผ่านโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีกรอบการกำกับดูแลที่สามารถจับสินทรัพย์คริปโตได้จริง

MiCA เป็นกรอบการกำกับดูแลที่สนับสนุนนวัตกรรมและศักยภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและปกป้องนักลงทุน

คณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดตัวสิ่งนี้ครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2020 และได้รับการรับรองโดยสภายุโรปในเดือนพฤศจิกายน 2021 ข้อเสนอดังกล่าวมีการลงคะแนนที่จะดำเนินการโดยรัฐสภายุโรปในวันจันทร์ แต่ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้รายงานข่าว Stefan Berge กล่าวว่าการลงคะแนน อาจถูกตีความผิดเพื่อหมายถึงการแบนการขุดคริปโตที่ทำงานแบบ Proof-of-Work (PoW)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง