ข่าวต่างประเทศ

ประธาน ECB เรียกร้องกฎระเบียบคริปโต หากรัสเซียต้องการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตร

1194922.jpg

ในขณะที่การยอมรับคริปโตยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก กฎระเบียบคริปโตระดับโลกเริ่มเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

ประเด็นสรุป

  • Christine Lagarde ประธานธนาคาร ECB เรียกร้องให้มีกฎระเบียบคริปโตเคอร์เรนซี
  • รัสเซียอาจใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้
  • MiCa จะเป็นกรอบการกำกับดูแลที่สนับสนุนนวัตกรรมและศักยภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและปกป้องนักลงทุน

ในขณะที่การยอมรับคริปโตยังคงเพิ่มขึ้นทั่วโลก กรอบกำกับดูแลระดับโลกเริ่มเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง

จากสถานการณ์ระดับโลกล่าสุด วิกฤตการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียได้นำไปสู่การอภิปรายครั้งใหม่ เกี่ยวกับความจำเป็นที่จะต้องกำหนดระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา รัสเซียได้รุกรานยูเครนด้วยเหตุผลหลายประการ ทำให้ถูกประณามไปทั่วโลก หลายประเทศรวมถึงสหภาพยุโรปได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรเหล่านี้อาจไม่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อรัสเซียอย่างที่คาดไว้ เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียอาจใช้สินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรเหล่านี้

ความเป็นไปได้นี้ ทำให้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เรียกร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติกรอบการกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี

Lagarde เผยว่ารัสเซียอาจใช้คริปโต เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้ เธอยังระบุถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ECB จะดำเนินการคว่ำบาตรตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปกำหนดต่อรัสเซีย

คริปโตเคอร์เรนซีเป็นแพะรับบาปจากการคว่ำบาตร?

อย่างไรก็ตาม ประธาน ECB ยอมรับว่า สินทรัพย์ดิจิทัลอาจถูกใช้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดใด ๆ ที่กำหนดไว้ในประเทศได้ และด้วยเหตุนี้จึงกระตุ้นให้ฝ่ายนิติบัญญัติปรับปรุงกรอบการกำกับดูแลคริปโตในปัจจุบัน

นาง Lagarde กล่าวว่า “เมื่อใดก็ตามที่มีการแบนหรือห้าม หรือมีกลไกในการคว่ำบาตร ย่อมมีวิธีการทางอาญาที่จะพยายามหลีกเลี่ยงข้อห้ามหรือการแบนอยู่เสมอ”

เธออธิบายเพิ่มเติมว่า เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ Markets in Crypto Assets (MiCA) จะต้องถูกผลักดันให้ผ่านโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีกรอบการกำกับดูแลที่สามารถจับสินทรัพย์คริปโตได้จริง

MiCA เป็นกรอบการกำกับดูแลที่สนับสนุนนวัตกรรมและศักยภาพของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินและปกป้องนักลงทุน

คณะกรรมาธิการยุโรปได้เปิดตัวสิ่งนี้ครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 2020 และได้รับการรับรองโดยสภายุโรปในเดือนพฤศจิกายน 2021 ข้อเสนอดังกล่าวมีการลงคะแนนที่จะดำเนินการโดยรัฐสภายุโรปในวันจันทร์ แต่ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้รายงานข่าว Stefan Berge กล่าวว่าการลงคะแนน อาจถูกตีความผิดเพื่อหมายถึงการแบนการขุดคริปโตที่ทำงานแบบ Proof-of-Work (PoW)

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตลาด Altcoin มีโอกาสเสี่ยงถูกปรับฐาน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
วาฬในเครือข่าย Solana ใช้เงินกว่า 4.9 ล้านดอลลาร์ ในการเข้าซื้อเหรียญมีม PUPS
Bitkub เปิดตัว Open Beta ของ 'TSX by Astronize' โปรเจกต์เกมใหม่ล่าสุดบน Bitkub Chain
รายงาน ก.ล.ต. สรุปภาพรวมบัญชีมูลค่าการซื้อขายคริปโตในประเทศไทย (15/04/24)