Cardano

Cardano เตรียมมี Stablecoin หลังพาร์ทเนอร์กับ บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ COTI

Screen Shot 2564 09 28 at 20.30.42.png

Cardano เตรียมมีเหรียญ Stablecoin เปิดตัวบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรกจากการร่วมมือกันกับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ COTI

เหรียญ Stablecoin บน Cardano

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ COTI ได้ประกาศจะสร้างเหรียญ​ Stablecoin บนแพลตฟอร์ม Cardano โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ผู้พัฒนาโปรเจค Cardano (ADA) เผยนาย Charles Hoskinson CEO ของ Cardano และนาย Shahaf Bar-Geffen CEO ของ COTI ได้ประกาศว่าเหรียญ Djed ของ COTI จะเป็นเหรียญ Stablecoin เหรียญแรกที่จะเปิดตัวบนแพลตฟอร์ม Cardano 

การเปิดตัวเหรียญ Stablecoin จะยิ่งเป็นตัวขับเคลื่อนพัฒนาระบบนิเวศของ Cardano ตามที่ทางเราได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าแพลตฟอร์ม Cardano ก็เพิ่งที่จะเปิดให้ใช้งาน Smart Contract ไปไม่นาน อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับ Chainlink เพื่อพัฒนาระบบ DeFi ด้วย นับเป็นข่าวดีที่เราได้เห็นพัฒนาการของ Cardano เรื่อย ๆ

ทำไมต้องมี Stablecoin บนแพลตฟอร์ม Cardano?

เหรียญ Stablecoin ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นเหรียญที่มีมูลค่าเสถียร มีความผันผวนต่ำและยึดโยงมูลค่ากับสกุลเงินจริง ซึ่งเหรียญ Stablecoin ที่เป็นที่นิยมในอุตสาหรรมคริปโตก็จะมี USDT ที่จะยึดโยงมูลค่ากับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ กล่าวคือ เหรียญ USDT 1 เหรียญจะมีมูลค่าเท่ากับ 1 USD เป็นการอิงมูลค่าแบบ 1:1 (1 ต่อ 1)

เหรียญ Stablecoin สามารถสร้างแล้วอิงมูลค่าจากสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้ เช่น ทองคำ ในกรณีของ Djed จะมีการอิงมูลค่าตามอัลกอริทึมซึ่งใช้ประโยชน์จาก Smart Contract ของ Cardano เพื่อคงราคาของเหรียญให้ใกล้เคียงกับ $1 มากที่สุด ดังนั้น Djed จึงต้องสำรองเหรียญเอาไว้เป็นพื้นในขณะที่ทำการขุดและเผาสินทรัพย์อื่น ๆ ที่มีความผันผวนต่ำเพื่อป้องกันไม่ให้ราคามีความผันผวน 

การทำงานของ Djed ภาพจาก IOHK

อ้างอิงจาก Whitepaper ของ Djed เผยว่าโปรเจคจะมี Djed สองเวอร์ชัน: เวอร์ชั่นแรกออกแบบมาเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเป็นหลัก และเวอร์ชั่นที่สองซึ่งจะมีการใช้ Smart Contract กำหนดราคาอย่างต่อเนื่องและค่าธรรมเนียมจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ภายนอกได้เร็วขึ้น รักษาทุนสำรองให้เหมาะสมที่สุดและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเมื่อมีการทำธุรกรรมที่ซับซ้อน เช่น การทำธุรกรรมในโปรโตคอล DeFi

นอกจากนี้เหรียญ Djed สามารถนำไปใช้จ่ายค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Cardano ได้ด้วย ประโยชน์ที่จะได้คือผู้ใช้จะสามารถคาดเดาค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยประมาณได้ เพื่อไม่ให้ภาระค่าธรรมเนียมนั้นหนักเกินไปสำหรับผู้ใช้งาน

เหรียญ COTI ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อมีข่าวนี้ประกาศออกมา ส่วนในเวลาที่รายงานข่าวนี้อยู่ราคาของเหรียญ COTI นั้นอยู่ที่ประมาณ 21 บาท อ้างอิงจาก CoinMarketCap

ติดตาม CryptoSiam
เพื่อให้ไม่พลาด ทุกข่าวสาร วงการคริปโต
แท็ก:
ข่าวต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง